Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hóa của khách hàng vào mục đích gì?

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hóa của khách hàng vào mục đích gì? Trong quá trình cầm giữ hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể sử dụng hàng hóa đó không? Câu hỏi của anh P từ Phú Yên.

Khi định đoạt hàng hóa của khách hàng, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có phải thông báo với họ không?

Căn cứ Điều 239 Luật Thương mại 2005 quy định về quyền cầm giữ và định đoạt hàng hóa của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics như sau:

Quyền cầm giữ và định đoạt hàng hoá
1. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền cầm giữ một số lượng hàng hoá nhất định và các chứng từ liên quan đến số lượng hàng hoá đó để đòi tiền nợ đã đến hạn của khách hàng nhưng phải thông báo ngay bằng văn bản cho khách hàng.
2. Sau thời hạn bốn mươi lăm ngày kể từ ngày thông báo cầm giữ hàng hoá hoặc chứng từ liên quan đến hàng hoá, nếu khách hàng không trả tiền nợ thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá hoặc chứng từ đó theo quy định của pháp luật; trong trường hợp hàng hoá có dấu hiệu bị hư hỏng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá ngay khi có bất kỳ khoản nợ đến hạn nào của khách hàng.
3. Trước khi định đoạt hàng hoá, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải thông báo ngay cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hoá đó.
...

Như vậy, theo quy định, trước khi định đoạt hàng hóa của khách hàng, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải thông báo ngay cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hóa đó.

Lưu ý: Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics chỉ được quyền định đoạt hàng hóa cầm giữ của khách hàng nếu sau thời hạn bốn mươi lăm ngày kể từ ngày thông báo cầm giữ hàng hoá hoặc chứng từ liên quan đến hàng hoá mà khách hàng không trả tiền nợ.

Hoặc trong trường hợp hàng hoá có dấu hiệu bị hư hỏng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hóa ngay khi có bất kỳ khoản nợ đến hạn nào của khách hàng.

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hóa của khách hàng vào mục đích gì?

Khi định đoạt hàng hóa của khách hàng, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có phải thông báo với họ không? (Hình từ Internet)

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hóa của khách hàng vào mục đích gì?

Số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hóa của khách hàng được quy định tại Điều 239 Luật Thương mại 2005 như sau:

Quyền cầm giữ và định đoạt hàng hoá
...
4. Mọi chi phí cầm giữ, định đoạt hàng hoá do khách hàng chịu.
5. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hoá để thanh toán các khoản mà khách hàng nợ mình và các chi phí có liên quan; nếu số tiền thu được từ việc định đoạt vượt quá giá trị các khoản nợ thì số tiền vượt quá phải được trả lại cho khách hàng. Kể từ thời điểm đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm đối với hàng hoá hoặc chứng từ đã được định đoạt.

Theo đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics chỉ được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hóa của khách hàng để thanh toán các khoản mà khách hàng nợ mình và các chi phí có liên quan.

Nếu số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hóa vượt quá giá trị các khoản nợ thì số tiền vượt quá phải được trả lại cho khách hàng.

Kể từ thời điểm đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa hoặc chứng từ đã được định đoạt.

Trong quá trình cầm giữ hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể sử dụng hàng hóa đó không?

Nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hóa được quy định tại Điều 240 Luật Thương mại 2005 như sau:

Nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hóa
Khi chưa thực hiện quyền định đoạt hàng hoá theo quy định tại Điều 239 của Luật này, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics thực hiện quyền cầm giữ hàng hoá có các nghĩa vụ sau đây:
1. Bảo quản, giữ gìn hàng hoá;
2. Không được sử dụng hàng hoá nếu không được bên có hàng hoá bị cầm giữ đồng ý;
3. Trả lại hàng hoá khi các điều kiện cầm giữ, định đoạt hàng hoá quy định tại Điều 239 của Luật này không còn;
4. Bồi thường thiệt hại cho bên có hàng hoá bị cầm giữ nếu làm mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá cầm giữ.

Theo quy định trên thì khi cầm giữ hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải có nghĩa vụ bảo quản, giữ gìn hàng hoá, không được sử dụng hàng hoá nếu không được bên có hàng hóa bị cầm giữ đồng ý.

Như vậy, trong quá trình cầm giữ hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể sử dụng hàng hóa đó nếu như được chủ hàng hóa bị cầm giữ đồng ý.

Lưu ý: Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải bồi thường thiệt hại cho bên có hàng hoá bị cầm giữ nếu làm mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá cầm giữ.

Dịch vụ logistics
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam có bao gồm hoạt động logistics không?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo bị kiện tại Toà án sau khi bị khiếu nại trong bao lâu được miễn trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng hay không?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hóa của khách hàng vào mục đích gì?
Pháp luật
Dịch vụ logistics gồm những công việc nào? Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải thực hiện nghĩa vụ với khách hàng trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được quyền định đoạt hàng hóa cầm giữ của khách hàng khi nào?
Pháp luật
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm cả dịch vụ thông quan có được xem là dịch vụ logistics hay không?
Pháp luật
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan có thuộc dịch vụ logistics không? Nhân viên làm đại lý làm thủ tục hải quan phải có trình độ như thế nào?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá phát sinh trong trường hợp nào?
Pháp luật
Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì? Cách xác định giới hạn trách nhiệm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ logistics
168 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ logistics
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào