Trường hợp cơ quan ra quyết định truy nã không thể tới nhận đối tượng bị truy nã ngay thì cơ quan điều tra có thể ra quyết định tạm giữ đối tượng không?

Trong thời gian bỏ trốn mà đối tượng bị truy nã lại phạm tội thêm các tội khác thì cơ quan điều tra có phải giải quyết như thế nào khi bắt giữ được đối tượng? Trường hợp cơ quan ra quyết định truy nã không thể đến nhận ngay người bị bắt thì cơ quan điều tra có thể ra quyết định tạm giữ không?

Cơ quan ra quyết định truy nã phải gửi quyết định truy nã đến những cơ quan có thẩm quyền nào?

Căn cứ Điều 6 Thông tư liên tịch 13/2012/TTLT-BCA-BTP-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn về việc gửi, thông báo quyết định truy nã như sau:

"Điều 6. Gửi, thông báo quyết định truy nã
1. Quyết định truy nã phải được gửi đến:
a) Công an xã, phường, thị trấn, Công an cấp huyện nơi đăng ký thường trú, tạm trú, nơi ở và quê quán của người bị truy nã;
b) Công an cấp tỉnh nơi người bị truy nã có khả năng lẩn trốn hoặc gửi đến tất cả Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
c) Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an; Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an cấp tỉnh (nơi ra quyết định truy nã);
d) Cơ quan hồ sơ nghiệp vụ (nơi đăng ký hồ sơ nghiệp vụ);
e) Viện kiểm sát nhân dân có yêu cầu ra quyết định truy nã; Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp với Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã; Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh nơi có trại giam, trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự ra quyết định truy nã;
f) Tòa án nhân dân có yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã.
2. Quyết định truy nã được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, phát hiện, bắt giữ đối tượng bị truy nã."

Như vậy, sau khi ra quyết định truy nã thì cơ quan ra quyết định truy nã phải gửi quyết định đến các cơ quan theo quy định nên trên để nắm thông tin.

Trường hợp cơ quan ra quyết định truy nã không thể tới nhận đối tượng bị truy nã ngay thì cơ quan điều tra có thể ra quyết định tạm giữ đối với đối tượng không?

Trường hợp cơ quan ra quyết định truy nã không thể tới nhận đối tượng bị truy nã ngay thì cơ quan điều tra có thể ra quyết định tạm giữ đối với đối tượng không?

Trong quá trình bỏ trốn đối tượng bị truy nã tiếp tục phạm thêm những tội mới thì sau khi bị bắt giữ cơ quan điều tra phải xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 11 Thông tư liên tịch 13/2012/TTLT-BCA-BTP-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn về trường hợp xử lý khi bị can, bị cáo bỏ trốn phạm tội mới như sau:

"Điều 11. Trường hợp bị can, bị cáo bỏ trốn phạm tội mới hoặc quá trình điều tra còn phát hiện hành vi phạm tội khác của bị can, bị cáo
1. Trường hợp người đang bị truy nã trong quá trình bỏ trốn phạm tội mới và bị bắt giữ thì Cơ quan điều tra thụ lý vụ án mới thông báo bằng văn bản cho Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã trước đó biết để ra quyết định đình nã và phối hợp điều tra theo quy định của pháp luật.
2. Trường hợp người đang bị truy nã trong quá trình bỏ trốn phạm tội mới và tiếp tục bỏ trốn thì Cơ quan điều tra thụ lý vụ án mới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã bị can về tội danh mới và thông báo bằng văn bản cho Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã trước đó để phối hợp truy bắt.
3. Trường hợp bị can, bị cáo bỏ trốn và đã có quyết định truy nã nhưng sau đó cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền xác định ngoài tội danh bị truy nã bị can, bị cáo còn phạm tội khác nữa, trong trường hợp này Cơ quan điều tra phải làm các thủ tục để ra quyết định truy nã tiếp về tội danh mới phát hiện đó."

Theo quy định trên thì người đang bị truy nã trong quá trình bỏ trốn phạm tội mới và bị bắt giữ thì Cơ quan điều tra thụ lý vụ án mới thông báo bằng văn bản cho Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã trước đó biết để ra quyết định đình nã và phối hợp điều tra theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cơ quan ra quyết định truy nã không thể tới nhận đối tượng bị truy nã ngay thì cơ quan điều tra có thể ra quyết định tạm giữ đối với đối tượng không?

Căn cứ Điều 13 Thông tư liên tịch 13/2012/TTLT-BCA-BTP-VKSNDTC-TANDTC quy định về xử lý khi bắt hoặc tiếp nhận người bị bắt theo quyết định truy nã như sau:

"Điều 13. Xử lý khi bắt hoặc tiếp nhận người bị bắt theo quyết định truy nã
..
2. Trường hợp xét thấy cơ quan ra quyết định truy nã không thể đến nhận ngay người bị bắt thì Cơ quan điều tra đã bắt hoặc tiếp nhận người bị bắt ra quyết định tạm giữ và gửi ngay quyết định tạm giữ cho Viện kiểm sát cùng cấp. Nếu cơ quan đã ra quyết định truy nã vẫn chưa đến nhận người bị bắt thì chậm nhất trước khi hết thời hạn tạm giữ 12 giờ, Cơ quan điều tra đã bắt hoặc tiếp nhận người bị bắt phải chuyển hồ sơ kèm theo Công văn đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp gia hạn tạm giữ đối với người bị bắt. Thời hạn gia hạn tạm giữ và việc xét phê chuẩn việc gia hạn tạm giữ được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 87 của Bộ luật tố tụng hình sự.
..."

Từ hướng dẫn trên thì trường hợp xét thấy cơ quan ra quyết định truy nã không thể đến nhận ngay người bị bắt thì Cơ quan điều tra đã bắt hoặc tiếp nhận người bị bắt có thể ra quyết định tạm giữ và gửi ngay quyết định tạm giữ cho Viện kiểm sát cùng cấp.

Quyết định truy nã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Interpol là gì? Tổng hợp 08 quyền của người bị bắt theo quyết định truy nã theo quy định của pháp luật Việt Nam?
Pháp luật
Quyết định truy nã bị can trong giai đoạn điều tra do cơ quan nào ra quyết định? Quyết định truy nã bị can trong giai đoạn điều tra phải có các nội dung gì?
Pháp luật
Trường hợp cơ quan ra quyết định truy nã không thể tới nhận đối tượng bị truy nã ngay thì cơ quan điều tra có thể ra quyết định tạm giữ đối tượng không?
Pháp luật
Trường hợp người bị kết án bỏ trốn đang bị truy nã nhưng ra đầu thú thì xử lý đối tượng như thế nào?
Pháp luật
Người chưa được xóa án tích, tiếp tục tham gia đánh bạc nhưng không bắt quả tang thì có bị ra quyết định truy nã hay không?
Pháp luật
Quyết định truy nã đặc biệt phải ghi những nội dung chính nào trong trường hợp bị can phạm nhiều tội?
Pháp luật
Cơ quan có thẩm quyền ra quyết định truy nã một đối tượng đánh bạc cần đảm bảo các điều kiện nào? Trong quyết định truy nã phải có những nội dung gì?
Pháp luật
Khi đã bắt được đối tượng truy nã cơ quan điều tra cần chuẩn bị những giấy tờ nào để bàn giao đối tượng cho cơ quan ra quyết định truy nã?
Pháp luật
Nếu Cơ quan điều tra chưa ra quyết định truy nã khi phát hiện bị can vụ án hình sự bỏ trốn thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Nếu người bị bắt bị nhiều cơ quan khác nhau ra quyết định truy nã thì phải giao người bị bắt cho cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết định truy nã
1,589 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết định truy nã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: