Trường đại học có được cấp bằng đại học theo hình thức liên thông không? Thời gian đào tạo liên thông do chủ thể nào quyết định?

Cho tôi hỏi trường đại học có được tổ chức đào tạo sinh viên theo hình thức học liên thông không? Nếu được thì có cần đáp ứng điều kiện nào không? Đối tượng nào được theo học chế độ này? Thời gian và nội dung chương trình đào tạo liên thông được quy định như thế nào? Mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.

Trường đại học đào tạo liên thông phải đáp ứng điều kiện nào?

Theo Điều 3 Thông tư 27/2017/TT-BLĐTBXH quy định về yêu cầu đào tạo liên thông như sau:

Các trường tổ chức đào tạo liên thông khi bảo đảm các yêu cầu sau:

- Đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng đối với những ngành, nghề trường dự kiến đào tạo liên thông ở trình độ tương ứng.

- Đã ban hành chương trình đào tạo liên thông cho những ngành, nghề trường dự kiến đào tạo liên thông được xây dựng theo quy định tại Điều 7 của Thông tư này.

- Đối với đào tạo liên thông khối ngành sức khỏe, trường phải bảo đảm thêm điều kiện có ít nhất 01 (một) khóa học sinh, sinh viên trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng hình thức đào tạo chính quy đã tốt nghiệp.

Ta thấy, trường đai học tư thục muốn tổ chức đào tạo liên thông phải đáp ứng những yêu cầu trên.

Trường đại học đào tào liên thông cho đối tượng nào?

Người có bằng tốt nghiệp

Người có bằng tốt nghiệp (Hình từ Internet)

Việc tuyển sinh đào tạo liên thông theo Điều 5 Thông tư 27/2017/TT-BLĐTBXH, trong đó có quy định đối tượng được đào tạo liên thông như sau:

- Đối tượng tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ trung cấp

+ Người có chứng chỉ sơ cấp, sơ cấp nghề cùng ngành, nghề và có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên;

+ Người có bằng tốt nghiệp trung cấp, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp có nhu cầu học liên thông để có bằng tốt nghiệp trung cấp thứ hai.

- Đối tượng tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng

+ Người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành, nghề và bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương;

+ Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thì phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

+ Người có bằng tốt nghiệp cao đẳng, cao đẳng nghề có nhu cầu học liên thông để có bằng tốt nghiệp cao đẳng thứ hai.

- Thời gian, hình thức tuyển sinh đào tạo liên thông được thực hiện theo Thông tư số 05/2017/TT-BLĐTBXH ngày 02 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng.

- Ngoài những quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 của Điều này, các trường có thể quy định thêm các điều kiện để bảo đảm chất lượng đào tạo nhưng không trái các quy định tại Thông tư này.

- Quy mô tuyển sinh đào tạo liên thông hằng năm đối với từng ngành, nghề theo từng trình độ đào tạo nằm trong quy mô tuyển sinh được quy định tại giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp do cơ quan có thẩm quyền cấp cho trường.

Căn cứ quy định trên, đối tượng được đào tạo liên thông được phân thành 02 nhóm là liên thông trình độ trung cấp và liên thông trình độ đại học.

Trường đại học đào tạo liên thông những nội dung nào và trong bao lâu?

Thời gian và nội dung chương trình đào tạo liên thông ở trường đại học được quy định tại Điều 6 và Điều 7 Thông tư 27/2017/TT-BLĐTBXH như sau:

* Thời gian đào tạo liên thông

- Thời gian đào tạo liên thông được xác định trên cơ sở khối lượng kiến thức, kỹ năng quy định cho từng chương trình theo từng trình độ và phương thức, hình thức đào tạo.

- Thời gian đào tạo liên thông theo niên chế giữa trình độ trung cấp với trình độ cao đẳng từ 01 (một) đến 02 (hai) năm học tùy theo ngành, nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành, nghề đào tạo.

- Thời gian đào tạo liên thông theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp là thời gian để người học tích lũy đủ số lượng mô-đun hoặc tín chỉ cho từng chương trình đào tạo.

- Hiệu trưởng nhà trường quy định thời gian đào tạo liên thông đối với từng ngành, nghề và từng đối tượng người học cụ thể.

* Chương trình đào tạo liên thông và công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập

- Chương trình đào tạo liên thông được xây dựng theo nguyên tắc kế thừa và tích hợp để giảm tối đa thời gian học lại kiến thức và kỹ năng mà người học đã tích lũy ở các chương trình đào tạo khác.

- Chương trình đào tạo liên thông phải phản ánh đúng mục tiêu, nội dung, thời gian đào tạo; phương pháp dạy, học và đánh giá.

- Chương trình đào tạo liên thông phải bảo đảm cung cấp đủ kiến thức, kỹ năng mà người học còn thiếu và cập nhật kiến thức, kỹ năng mới của ngành, nghề tương ứng với trình độ đào tạo.

- Hiệu trưởng nhà trường căn cứ vào chương trình đào tạo quyết định mô-đun, môn học hoặc nội dung mà người học không phải học lại.

Như vậy, ta thấy trường đại học được tổ chức đào tạo theo hình thức liên thông đối với đối tượng người học có trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng khi đáp ứng các điều kiện và phải đảm bảo yêu cầu về thời gian và chương trình đào tạo liên thông theo quy định của pháp luật.

Đào tạo liên thông
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để trường cao đẳng cấp bằng liên thông cao đẳng hiện nay là gì? Thời gian đào tạo liên thông được quy định như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện của người dự tuyển liên thông đại học? Chương trình đào tạo liên thông đại học có những nội dung gì?
Pháp luật
Chương trình giáo dục liên thông dựa trên chuẩn đầu ra của từng bậc trình độ đào tạo trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam được thiết kế như thế nào?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông? Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ trung cấp nghề?
Pháp luật
Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng nghề? Ai có thẩm quyền quyết định tuyển sinh?
Pháp luật
Các trường trung cấp nghề tổ chức đào tạo liên thông phải bảo đảm các yêu cầu nào? Thời gian đào tạo liên thông được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có phải chịu thuế giá trị gia tăng đối với khoản học phí đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng không?
Pháp luật
Chương trình và thời gian đào tạo liên thông của trường cao đẳng nghề được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Đào tạo liên thông trình độ Cao đẳng ngành giáo dục mầm non tuyển sinh theo phương thức nào?
Pháp luật
Trường đại học có được cấp bằng đại học theo hình thức liên thông không? Thời gian đào tạo liên thông do chủ thể nào quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo liên thông
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
836 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo liên thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào