Có phải chịu thuế giá trị gia tăng đối với khoản học phí đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng không?

Bên anh có tính thuế giá trị gia tăng đối với khoản tiền học phí của học viên khi học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng (và bên anh có cấp bằng luôn) không? Nếu tính thì khoản tiền này chịu thuế suất là bao nhiêu?

Thuế giá trị gia tăng được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 2 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định thuế giá trị gia tăng như sau:

"Thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng."

Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng (Hình từ Internet)

Đối tượng nào sẽ chịu thuế giá trị gia tăng?

Căn cứ theo Điều 3 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 được hướng dẫn bởi Điều 2 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về đối tượng chịu thuế như sau:

"Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) là hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam (bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ mua của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài), trừ các đối tượng không chịu thuế GTGT hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư này."

Có phải chịu thuế giá trị gia tăng đối với khoản học phí đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng không?

Căn cứ theo khoản 13 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 được hướng dẫn bởi khoản 13 Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng như sau:

"13. Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật bao gồm cả dạy ngoại ngữ, tin học; dạy múa, hát, hội họa, nhạc, kịch, xiếc, thể dục, thể thao; nuôi dạy trẻ và dạy các nghề khác nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp.
Trường hợp các cơ sở dạy học các cấp từ mầm non đến trung học phổ thông có thu tiền ăn, tiền vận chuyển đưa đón học sinh và các khoản thu khác dưới hình thức thu hộ, chi hộ thì tiền ăn, tiền vận chuyển đưa đón học sinh và các khoản thu hộ, chi hộ này cũng thuộc đối tượng không chịu thuế.
Khoản thu về ở nội trú của học sinh, sinh viên, học viên; hoạt động đào tạo (bao gồm cả việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ trong quy trình đào tạo) do cơ sở đào tạo cung cấp thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Trường hợp cơ sở đào tạo không trực tiếp tổ chức đào tạo mà chỉ tổ chức thi, cấp chứng chỉ trong quy trình đào tạo thì hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ cũng thuộc đối tượng không chịu thuế. Trường hợp cung cấp dịch vụ thi và cấp chứng chỉ không thuộc quy trình đào tạo thì thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. [...]”.

Theo đó, đối với hoạt động dạy học, dạy nghề theo quy định pháp luật thì thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Và căn cứ theo Điều 7 và Điều 35 Luật Giáo dục 2019 có quy định về liên thông trong giáo dục và các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp như sau:

"Điều 10. Liên thông trong giáo dục
1. Liên thông trong giáo dục là việc sử dụng kết quả học tập đã có để học tiếp ở các cấp học, trình độ khác cùng ngành, nghề đào tạo hoặc khi chuyển sang ngành, nghề đào tạo, hình thức giáo dục và trình độ đào tạo khác phù hợp với yêu cầu nội dung tương ứng, bảo đảm liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
2. Việc liên thông trong giáo dục phải đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng. Chương trình giáo dục được thiết kế theo hướng kế thừa, tích hợp kiến thức và kỹ năng dựa trên chuẩn đầu ra của từng bậc trình độ đào tạo trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Người học không phải học lại kiến thức và kỹ năng đã tích lũy ở các chương trình giáo dục trước đó.
3. Chính phủ quy định chi tiết về liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân."
"Điều 35. Các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và chương trình đào tạo nghề nghiệp khác cho người học, đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ."

Các quy định hiện hành tại Luật Giáo dục 2019 ghi nhận đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng thuộc hoạt động giáo dục theo quy định.

Do đó, đối với trường hợp bạn trao đổi, đơn vị bạn thực hiện hoạt động đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng được xem xét là hoạt động dạy học, dạy nghề theo quy định.

Như vậy khi thu học phí của người học thì sẽ không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng theo quy định pháp luật.

Thuế giá trị gia tăng
Đào tạo liên thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
6 nội dung sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 49/NQ-CP năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Danh mục hàng hóa được giảm thuế GTGT năm 2024 xuống 8% theo Nghị định 94/2023/NĐ-CP của Chính phủ?
Pháp luật
Công ty sản xuất, kinh doanh hàng hóa không chịu thuế GTGT 2024 có phát sinh sản xuất, kinh doanh hàng hóa chịu thuế GTGT thì giải quyết ra sao?
Pháp luật
Phát hiện số thuế giá trị gia tăng đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì có được kê khai, khấu trừ bổ sung không?
Pháp luật
Có phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng đối với khoản tiền lãi nhận được từ việc mua trái phiếu không?
Pháp luật
Hướng dẫn khai thuế giá trị gia tăng theo tháng, theo quý 2024 như thế nào theo hướng dẫn mới nhất cơ quan thuế?
Pháp luật
Hướng dẫn cách tính số thuế giá trị gia tăng phải nộp cho từng tỉnh của hoạt động chuyển nhượng bất động sản?
Pháp luật
Có giảm thuế GTGT đối với hóa đơn dịch vụ thu tiền trước ngày 01/7/2023 nhưng hoàn thành dịch vụ sau ngày 01/7/2023 không?
Pháp luật
Hóa đơn dịch vụ xuất sai thời điểm có được kê khai khấu trừ thuế GTGT không? Thời điểm xuất hóa đơn điện tử quy định như thế nào?
Pháp luật
Hạn chót nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng Quý I/2024 là khi nào? Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế giá trị gia tăng
12,513 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế giá trị gia tăng Đào tạo liên thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào