Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập sẽ hỗ trợ những nội dung nào đối với học sinh khuyết tật?

Cho tôi hỏi Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có tuyển sinh học sinh khuyết tật thường xuyên hay không? Trung tâm sẽ hỗ trợ những nội dung gì đối với học sinh khuyết tật? Câu hỏi của anh Phong từ Hải Phòng

Đối tượng hỗ trợ của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập gồm những đối tượng nào?

Căn cứ Điều 5 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của Trung tâm như sau:

Nhiệm vụ của Trung tâm
1. Đánh giá, xác định khả năng và phân loại nhu cầu giáo dục đối với trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật để can thiệp giáo dục sớm hoặc tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp cho từng đối tượng.
2. Hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
3. Tổ chức dạy học và giáo dục cấp học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đối với học sinh khuyết tật để học sinh khuyết tật có thể tham gia giáo dục hòa nhập hoặc hòa nhập cộng đồng.
4. Bồi dưỡng, tư vấn cho người khuyết tật và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu về tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp.
5. Thực hiện quy chế dân chủ trong Trung tâm.
6. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và có trách nhiệm giải trình trước cơ quan có thẩm quyền, học sinh, học viên và xã hội.
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Từ quy định trên thì đối tượng hỗ trợ của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật, người khuyết tật và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu về tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp.

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập sẽ hỗ trợ những nội dung nào đối với học sinh khuyết tật?

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập sẽ hỗ trợ những nội dung nào đối với học sinh khuyết tật? (Hình từ Internet)

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có tuyển sinh học sinh khuyết tật thường xuyên hay không?

Căn cứ Điều 16 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định về việc tuyển sinh học sinh khuyết tật như sau:

Tuyển sinh học sinh khuyết tật học tại Trung tâm
1. Hằng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch tuyển sinh học sinh khuyết tật để tổ chức dạy học và giáo dục tại Trung tâm, trình sở giáo dục và đào tạo phê duyệt. Trung tâm thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh học sinh khuyết tật học tại Trung tâm theo quy định.
2. Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh đảm bảo minh bạch, công bằng, khách quan, theo đúng quy định của pháp luật.
3. Báo cáo sở giáo dục và đào tạo về kết quả tuyển sinh theo quy định.

Theo đó, việc tuyển sinh học sinh khuyết tật của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được thực hiện đinh kỳ hàng năm.

Trung tâm có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tuyển sinh học sinh khuyết tật để tổ chức dạy học và giáo dục tại Trung tâm, trình sở giáo dục và đào tạo phê duyệt. Đồng thời công khai kế hoạch tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh học sinh khuyết tật học tại Trung tâm theo quy định.

Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh đảm bảo minh bạch, công bằng, khách quan, theo đúng quy định của pháp luật.

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập sẽ hỗ trợ những nội dung nào đối với học sinh khuyết tật?

Căn cứ Điều 14 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định về chức năng hỗ trợ hòa nhập của trung tâm như sau:

Hỗ trợ giáo dục hòa nhập
1. Trung tâm thực hiện các hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập theo đề nghị của phòng giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục trực thuộc sở giáo dục và đào tạo, cơ sở trợ giúp xã hội trong địa bàn phụ trách:
a) Hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật;
b) Hỗ trợ học sinh khuyết tật học hòa nhập học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu;
c) Tư vấn, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật;
d) Tham gia huy động học sinh khuyết tật đến trường;
đ) Hỗ trợ, tư vấn cho cơ sở giáo dục, gia đình và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật.
2. Trung tâm xây dựng kế hoạch hỗ trợ giáo dục hòa nhập trên địa bàn được giao phụ trách, phù hợp với khả năng đáp ứng của Trung tâm, trình sở giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với Trung tâm công lập, báo cáo sở giáo dục và đào tạo đối với Trung tâm tư thục để tổ chức thực hiện.

Theo quy định trên thì đối với với học sinh khuyết tật Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập sẽ hỗ trợ những nội dung sau:

(1) Hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật;

(2) Hỗ trợ học sinh khuyết tật học hòa nhập học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu;

(3) Tư vấn, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật;

(4) Tham gia huy động học sinh khuyết tật đến trường;

(5) Hỗ trợ, tư vấn cho cơ sở giáo dục, gia đình và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật.

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được tổ chức phát hiện sớm như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tổ chức can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu nào?
Pháp luật
Biển tên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có các nội dung nào? Trung tâm do ai quản lý?
Pháp luật
Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có được hưởng chế phụ cấp và các chính sách ưu đãi không?
Pháp luật
Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có nhiệm kỳ là bao nhiêu năm? Có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có con dấu và tài khoản riêng không? Tên của Trung tâm được ghi chỗ nào?
Pháp luật
Có được mở trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ, trẻ rối loạn ngôn ngữ, chậm phát triển ngoài công lập không?
Pháp luật
Để được làm giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thì phải có bằng cử nhân giáo dục đặc biệt đúng không?
Pháp luật
Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do ai bổ nhiệm? Để được làm Giám đốc Trung tâm này thì phải đáp ứng tiêu chuẩn thế nào?
Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật có tư cách pháp nhân không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
698 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào