Trong việc quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại thì Bộ Ngoại giao thực hiện công việc như thế nào?

Tôi có thắc mắc như sau: Trong việc quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại thì Bộ Ngoại giao thực hiện công việc như thế nào? Mong được giải đáp thắc mắc sớm nhất. Xin cảm ơn. Câu hỏi của anh L (Bình Phước).

Hoạt động thông tin đối ngoại có nguyên tắc không kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước không?

Hoạt động thông tin đối ngoại có nguyên tắc không kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước được quy định tại Điều 3 Nghị định 72/2015/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc hoạt động thông tin đối ngoại
1. Tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các điều ước quốc tế mà Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; tuân thủ pháp luật và phong tục tập quán của nước sở tại.
2. Bảo đảm không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, uy tín, hình ảnh, quan hệ ngoại giao, hợp tác quốc tế của Việt Nam; bảo vệ bí mật nhà nước.
3. Không kích động nhân dân chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đoàn kết toàn dân; không kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước.
4. Bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời theo đúng định hướng thông tin tuyên truyền đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong từng thời kỳ cũng như các chương trình, kế hoạch thông tin đối ngoại đã được phê duyệt; không đưa tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì không kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước là một trong những nguyên tắc trong hoạt động thông tin đối ngoại.

Trong việc quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại thì Bộ Ngoại giao thực hiện công việc như thế nào?

Trong việc quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại thì Bộ Ngoại giao thực hiện công việc như thế nào? (Hình từ internet)

Trong việc quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại thì Bộ Ngoại giao thực hiện công việc như thế nào?

Trong việc quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại thì Bộ Ngoại giao thực hiện công việc được quy định tại Điều 4 Nghị định 72/2015/NĐ-CP như sau:

Quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước hoạt động thông tin đối ngoại.
a) Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan liên quan thực hiện quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại.
b) Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh liên quan triển khai hoạt động thông tin đối ngoại ở nước ngoài.
c) Các Bộ, ngành chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại trong phạm vi, lĩnh vực quản lý nhà nước được giao.
d) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước hoạt động thông tin đối ngoại ở địa phương.
...

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì trong quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại thì Bộ Ngoại giao thực hiện việc chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh liên quan triển khai hoạt động thông tin đối ngoại ở nước ngoài.

Bộ thông tin và Truyền thông có trách nhiệm hướng dẫn nội dung thông tin đối ngoại cho các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước không?

Bộ thông tin và Truyền thông có trách nhiệm hướng dẫn nội dung thông tin đối ngoại cho các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước được quy định tại Điều 18 Nghị định 72/2015/NĐ-CP như sau:

Bộ Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, hướng dẫn tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình về thông tin đối ngoại.
2. Hướng dẫn nội dung thông tin đối ngoại cho các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện hợp tác quốc tế trong hoạt động thông tin đối ngoại.
4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan báo chí, xuất bản, ở trong và ngoài nước.
5. Xây dựng cơ chế trao đổi, phối hợp, cung cấp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan nhà nước với các cơ quan báo chí.
6. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng và nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan báo chí, xuất bản, đội ngũ biên tập viên, biên dịch viên.
7. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật.
8. Xây dựng, trình Chính phủ báo cáo về hoạt động thông tin đối ngoại; hướng dẫn nội dung và thời điểm lấy số liệu báo cáo.
9. Sơ kết, tổng kết hoạt động thông tin đối ngoại; khen thưởng, kỷ luật đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thông tin đối ngoại.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì việc hướng dẫn nội dung thông tin đối ngoại cho các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước là trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thông tin đối ngoại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong việc quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại thì Bộ Ngoại giao thực hiện công việc như thế nào?
Pháp luật
Các đề án về hoạt động thông tin đối ngoại của các Bộ nhằm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào? Kinh phí hoạt động do ai bảo đảm?
Pháp luật
Hệ thống dữ liệu thông tin đối ngoại của các Bộ có được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia không?
Pháp luật
Thông tin quảng bá hình ảnh Việt Nam có phải là thông tin đối ngoại không? Thông tin này được cung cấp qua các hình thức nào?
Pháp luật
Trong quản lý hoạt động thông tin đối ngoại thì Bộ Thông tin và Truyền thông có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Người tham gia hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh thì được tập huấn nội dung gì? Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có những trách nhiệm nào về hoạt động thông tin đối ngoại?
Pháp luật
Nhiệm vụ thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện nay gồm những gì?
Pháp luật
Kinh phí hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được lấy từ những nguồn nào?
Pháp luật
Công tác đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí phải tuân thủ những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hoạt động thông tin đối ngoại được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào? Việc quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thông tin đối ngoại
174 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thông tin đối ngoại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: