Quy định mới về bãi đỗ xe và đường ra, vào bãi đỗ xe trạm dừng nghỉ đường bộ theo quy định mới nhất 2024?

Quy định mới về bãi đỗ xe và đường ra, vào bãi đỗ xe trạm dừng nghỉ đường bộ theo quy định mới nhất 2024? Chị T ở Hà Nội.

Quy định mới về bãi đỗ xe và đường ra, vào bãi đỗ xe trạm dừng nghỉ đường bộ theo quy định mới nhất 2024?

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT ngày 05/4/2024 sửa đổi 01:2024 QCVN 43:2012/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ, trong đó bổ sung quy định trạm dừng nghỉ đường bộ có trụ sạc xe điện.

Hiện tại, căn cứ theo mục điểm 2.3.2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ ban hành kèm theo Thông tư 48/2012/TT-BGTVT có hướng dẫn quy định về bãi đỗ xe và đường ra, vào bãi đỗ xe trạm dừng nghỉ đường bộ như sau:

Quy định về bãi đỗ xe và đường ra, vào bãi đỗ xe
a) Khu vực bãi đỗ xe: Thiết kế hướng đỗ xe hợp lý để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của từng loại phương tiện, đảm bảo an toàn, thuận tiện;
b) Diện tích tối thiểu cho một chỗ đỗ của xe ô tô khách, xe ô tô tải là 40 m2 và cho xe ô tô con là 25m2. Có vạch sơn để phân định rõ từng vị trí đỗ xe. Có vị trí đỗ xe riêng cho người khuyết tật với diện tích tối thiểu 25m2 (Theo QCVN 07:2010/BXD);
c) Đường lưu thông trong trạm dừng nghỉ phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường; có bán kính quay xe phù hợp (nhưng bán kính tối thiểu không nhỏ hơn 10m tính theo tim đường được quy định tại QCVN 07:2010/BXD để đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực trạm dừng nghỉ;
d) Đường ra, vào bãi đỗ xe phải được thiết kế theo các quy định và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo lưu thông, hạn chế tối thiểu xung đột giữa dòng phương tiện vào và ra và với người đi bộ.

Theo nội dung mới nhất tại điểm 3.2 Phần I sửa đổi 01:2024 QCVN 43:2012/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi 02 quy định sau về bãi đỗ xe và đường ra, vào bãi đỗ xe trạm dừng nghỉ đường bộ:

- Diện tích tối thiểu cho một vị trí đỗ của xe ô tô khách, xe ô tô tải là 40 m² và cho xe ô tô con là 25 m². Có vạch sơn để phân định rõ từng vị trí đỗ xe. Có vị trí đỗ xe riêng cho người khuyết tật với diện tích tối thiểu 25 m² theo QCVN 07:2010/BXD;

- Đường lưu thông trong trạm dừng nghỉ phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường; có bán kính quay xe phù hợp (nhưng bán kính tối thiểu không nhỏ hơn 10m tính theo tim đường) được quy định tại QCVN 07:2010/BXD để đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực trạm dừng nghỉ;

Quy định mới về bãi đỗ xe và đường ra, vào bãi đỗ xe trạm dừng nghỉ đường bộ theo quy định mới nhất 2024?

Quy định mới về bãi đỗ xe và đường ra, vào bãi đỗ xe trạm dừng nghỉ đường bộ theo quy định mới nhất 2024? (Hình từ Internet)

Thủ tục công bố lần đầu đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác hiện nay thực hiện ra sao?

Căn cứ tại điểm 3.1 QCVN 43:2012/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hướng dẫn thủ tục công bố lần đầu đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác thực hiện gồm 2 bước như sau:

Bước 1: Trước khi xây dựng.

- Đối với các trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ: Để đảm bảo phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, đơn vị đầu tư, xây dựng trạm dừng nghỉ phải gửi văn bản đề nghị chấp thuận vị trí xây dựng đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Chậm nhất trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị chấp thuận vị trí xây dựng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản chấp thuận. Trường hợp không chấp thuận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Đối với các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường địa phương; việc chấp thuận vị trí xây dựng được thực hiện qua việc cho phép đầu tư xây dựng của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.

- Riêng đối với các trạm dừng nghỉ được coi là một hạng mục công trình nằm trong dự án xây dựng đường cao tốc đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì không phải thực hiện bước này.

Lưu ý:

- Văn bản chấp thuận vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ chỉ xác định vị trí dự kiến xây dựng trạm là phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, không thay thế cho văn bản chấp thuận đấu nối đường ra, vào trạm dừng nghỉ với đường giao thông.

- Đối với các trạm dừng nghỉ đã được xây dựng trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ thì vẫn được xem xét công bố hợp quy theo thủ tục quy định tại bước 2, nếu có sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Giao thông vận tải địa phương nơi có trạm dừng nghỉ.

Bước 2: Sau khi hoàn thành việc xây dựng.

Đơn vị kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ nộp hồ sơ đề nghị công bố đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác đến cơ quan có thẩm quyền.

* Hồ sơ đề nghị công bố gồm:

- Giấy đề nghị công bố đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác.

- Văn bản chấp thuận đấu nối đường ra, vào trạm dừng nghỉ với đường giao thông của cơ quan có thẩm quyền.

- Sơ đồ mặt bằng tổng thể, thiết kế kỹ thuật trạm dừng nghỉ.

- Quyết định cho phép đầu tư xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.

- Biên bản nghiệm thu xây dựng.

- Bản đối chiếu các quy định kỹ thuật của Quy chuẩn này với các công trình của trạm dừng nghỉ.

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của đơn vị kinh doanh khai thác trạm dừng nghỉ.

- Quy chế quản lý khai thác do trạm dừng nghỉ ban hành.

* Quy trình xử lý hồ sơ đề nghị công bố.

- Chậm nhất trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng quy định, cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm tra và lập biên bản kiểm tra. Trường hợp sau khi kiểm tra, nếu trạm dừng nghỉ không đáp ứng đúng các quy định kỹ thuật của loại trạm dừng nghỉ, mà đơn vị khai thác trạm dừng nghỉ đề nghị, thì các tiêu chí không đạt yêu cầu, phải được ghi rõ trong biên bản kiểm tra và được thông báo ngay cho đơn vị khai thác trạm dừng nghỉ.

- Sau khi kiểm tra, nếu trạm dừng nghỉ đáp ứng đúng các quy định kỹ thuật của loại trạm dừng nghỉ, mà đơn vị khai thác trạm dừng nghỉ đề nghị, thì chậm nhất trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định công bố đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác. Quyết định công bố đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác có giá trị trong thời hạn 3 năm kể từ ngày ký.

Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi 01:2024 QCVN 43:2012/BGTVT khi nào có hiệu lực thi hành?

Tại Điều 3 Thông tư 09/2024/TT-BGTVT có quy định:

Điều khoản thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 10 năm 2024.
...

Như vậy, Thông tư 09/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 10 năm 2024.

Bãi đỗ xe
Trạm dừng nghỉ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định mới về bãi đỗ xe và đường ra, vào bãi đỗ xe trạm dừng nghỉ đường bộ theo quy định mới nhất 2024?
Pháp luật
Kinh doanh trạm dừng chân có phải thành lập doanh nghiệp? Trước khi xây dựng trạm dừng chân trên các tuyến quốc lộ cần tiến hành thủ tục gì?
Pháp luật
Xây dựng trạm dừng nghỉ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền đồng ý có thể bị phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện thí điểm xây dựng nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép sử dụng công nghệ xếp xe bán tự động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Khi bố trí bãi đỗ xe chữa cháy cho nhà nhóm F1.3 có chiều cao phòng cháy chữa cháy lớn hơn 15m thì phải đảm bảo yêu cầu gì?
Pháp luật
Đơn vị khai thác trạm dừng nghỉ đường bộ cần nộp hồ sơ đề nghị công bố lại trong thời hạn bao nhiêu ngày trước khi hết hạn khai thác?
Pháp luật
Thủ tục công bố đưa trạm dừng nghỉ đường bộ vào khai thác lần đầu được thực hiện như thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Trạm dừng nghỉ đường bộ loại 1 phải có diện tích mặt bằng tối thiểu từ bao nhiêu mét vuông trở lên?
Pháp luật
Những yêu cầu và nội dung kinh doanh bãi đỗ xe hiện nay như thế nào? Đơn vị quản lý, kinh doanh bãi đỗ xe phải có trách nhiệm ra sao?
Pháp luật
Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có bao gồm bãi đỗ xe hay không? Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có cần phải phù hợp hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bãi đỗ xe
218 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bãi đỗ xe Trạm dừng nghỉ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào