Trọng tài trong đặt cược đua chó thì ai có thẩm quyền lựa chọn trọng tài? Trọng tài trong đặt cược đua chó thì có những tiêu chuẩn nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì trọng tài trong đặt cược đua chó thì người nào có thẩm quyền chọn trọng tài? Trọng tài trong đặt cược đua chó thì có những tiêu chuẩn nào? Câu hỏi của anh Quang Long (Đồng Nai)

Trọng tài trong đặt cược đua chó thì ai có thẩm quyền chọn trọng tài?

Căn cứ tại Điều 28 Nghị định 06/2017/NĐ-CP, có quy định về trọng tài như sau:

Trọng tài
1. Trọng tài là người do doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó lựa chọn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn Trọng tài do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.
2. Doanh nghiệp phải bố trí đủ số lượng Trọng tài cần thiết để đảm bảo việc giám sát toàn bộ từ khâu kiểm tra tiêu chuẩn ngựa đua, chó đua, đưa ngựa đua, chó đua vào điểm xuất phát, quá trình diễn ra trong cuộc đua và xác định ngựa đua, chó đua khi về đích. Các Trọng tài được tổ chức thành Ban Trọng tài, trong Ban Trọng tài có một Trọng tài chính để ra các quyết định cuối cùng của Ban Trọng tài và chịu trách nhiệm toàn bộ về các quyết định của Ban Trọng tài.
3. Trước khi tổ chức các cuộc đua ngựa, đua chó tối thiểu 05 ngày làm việc doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó phải gửi danh sách Trọng tài cho Hội đồng giám sát cuộc đua để theo dõi, quản lý.

Như vậy, theo quy định trên thì trọng tài trong đặt cược đua chó là người do doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua chó lựa chọn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn trọng tài do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.

Đặt cược đua chó

Đặt cược đua chó (Hình từ Internet)

Trọng tài trong đặt cược đua chó thì có những tiêu chuẩn nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 15/2018/TT-BVHTTDL, có quy định trọng tài, giám sát như sau:

Trọng tài, giám sát
1. Trọng tài, giám sát do doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua chó lựa chọn phải bảo đảm các tiêu chuẩn sau đây:
a) Từ đủ 18 tuổi trở lên;
b) Có phẩm chất đạo đức tốt;
c) Nắm vững Điều lệ đua chó.
2. Một cuộc đua chó bảo đảm có Ban trọng tài, gồm ít nhất 06 trọng tài, cụ thể: Trọng tài chính, trọng tài cân, trọng tài nhận dạng, trọng tài xuất phát, trọng tài đích đến, trọng tài thư ký

Như vậy, theo quy định trên thì trọng tài trong đặt cược đua chó lựa do doanh nghiệp lựa chọn phải bảo đảm các tiêu chuẩn sau đây: từ đủ 18 tuổi trở lên; có phẩm chất đạo đức tốt; nắm vững Điều lệ đua chó.

Trọng tài trong đặt cược đua chó thì có những nhiệm vụ nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 15/2018/TT-BVHTTDL, có quy định về trọng tài, giám sát như sau:

Trọng tài, giám sát
3. Nhiệm vụ của các trọng tài
a) Trọng tài chính có nhiệm vụ: Phân công nhiệm vụ cho các trọng tài; quyết định chó đua bị loại ra trước khi diễn ra cuộc đua nếu phát hiện có vi phạm Điều lệ đua hoặc quy định của pháp luật; ra các quyết định cuối cùng của Ban trọng tài về cuộc đua trên cơ sở xem xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của các trọng tài khác; ký và gửi Hội đồng giám sát cuộc đua biên bản xác định kết quả cuộc đua.
b) Trọng tài cân có nhiệm vụ: Cân chó đua trước khi cuộc đua bắt đầu; bốc thăm số chuồng xuất phát cho chó đua trong phạm vi hoạt động của camera, với sự chứng kiến của chủ sở hữu chó đua hoặc người huấn luyện chó đua, hoặc người chăm sóc chó đua; ký biên bản xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và gửi cho trọng tài thư ký.
c) Trọng tài nhận dạng có nhiệm vụ: Nhận dạng chó đua theo tên, đặc điểm nhận dạng, mã số, màu áo đã đăng ký; ký biên bản xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và gửi cho trọng tài thư ký.
d) Trọng tài xuất phát có nhiệm vụ: Đưa chó đua vào vị trí hộc xuất phát; phát lệnh xuất phát cuộc đua; theo dõi sức khỏe và biểu hiện của chó đua; giám sát việc đưa chó đua về khu vực nhà cân sau khi chó đua về đích; ký biên bản xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và gửi cho trọng tài thư ký.
đ) Trọng tài đích đến có nhiệm vụ: Xác định thứ hạng về đích của từng chó đua; ký biên bản xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và gửi cho trọng tài thư ký.
e) Trọng tài thư ký có nhiệm vụ: Tổng hợp, ký và gửi biên bản xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của các trọng tài cho trọng tài chính.

Như vậy, theo quy định trên thì trọng tài trong đặt cược đua chó có những trọng tài như sau: trọng tài chính, trọng tài cân, trọng tài nhận dạng, trọng tài xuất phát, trọng tài đích và trọng tài thư ký. Mỗi trọng tài sẽ có những nhiệm vụ riêng và được quy định như trên.

Cơ quan nào có trách nhiệm hướng dẫn và kiểm tra về tiêu chuẩn trọng tài của doanh nghiệp tổ chức hoạt động đua chó để kinh doanh đặt cược?

Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 15/2018/TT-BVHTTDL, có quy định về tổ chức thực hiện như sau:

Tổ chức thực hiện
1. Tổng cục Thể dục thể thao có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Thông tư này.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức thực hiện Thông tư này.

Như vậy, theo quy định trên thì Tổng cục Thể thao có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Thông tư này, trong đó bao gồm việc hướng dẫn và kiểm tra về tiêu chuẩn trọng tài ở doanh nghiệp tổ chức hoạt động đua chó để kinh doanh đặt cược.

Trọng tài trong đặt cược đua chó
Đặt cược đua chó
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trọng tài trong đặt cược đua chó thì ai có thẩm quyền lựa chọn trọng tài? Trọng tài trong đặt cược đua chó thì có những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua chó đặt bảng quảng cáo không đúng nơi quy định thì bị xử phạt vi phạm hành chính ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược đua chó có bao gồm bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân tỉnh có quyền thành lập Hội đồng giám sát cuộc đua để giám sát hoạt động đua chó của cơ sở kinh doanh đặt cược không?
Pháp luật
Doanh nghiệp phải hoàn trả tiền vé đặt cược đua chó cho người chơi trong trường hợp nào? Vé bị hư hỏng thì có được hoàn trả tiền không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng giám sát cuộc đua đối với cơ sở kinh doanh đặt cược đua chó sẽ do cơ quan nhà nước nào đảm nhận?
Pháp luật
Giống chó nào được phép tham gia đặt cược đua chó tại Việt Nam? Sử dụng chó không được phép thì bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Người thân của thành viên Hội đồng giám sát cuộc đua có thể tham gia đặt cược đua chó hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trọng tài trong đặt cược đua chó
474 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trọng tài trong đặt cược đua chó Đặt cược đua chó
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào