Trong hoạt động điện ảnh thì đơn vị chiếu phim có được tham gia hợp đồng kinh doanh với nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài không?

Tôi có thắc mắc như sau: Trong hoạt động điện ảnh thì đơn vị chiếu phim có được tham gia hợp đồng kinh doanh với nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài không? Mong được giải đáp thắc mắc. Xin cảm ơn. Câu hỏi của cô P (Bạc Liêu).

Phát triển công nghiệp điện ảnh phù hợp quy luật thị trường và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có được xem là nguyên tắc hoạt động điển ảnh không?

Phát triển công nghiệp điện ảnh phù hợp quy luật thị trường và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có được xem là nguyên tắc hoạt động điển ảnh được quy định tại Điều 4 Luật Điện ảnh 2022 như sau:

Nguyên tắc hoạt động điện ảnh
1. Xây dựng nền điện ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của Nhân dân và hội nhập quốc tế.
2. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bảo đảm tính nhân văn, thẩm mỹ và giải trí.
3. Tôn trọng và bảo đảm quyền tự do sáng tạo trong khuôn khổ của pháp luật, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện ảnh.
4. Bảo đảm sự bình đẳng, cạnh tranh công bằng của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện ảnh và phát triển công nghiệp điện ảnh.
5. Phát triển công nghiệp điện ảnh phù hợp quy luật thị trường và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
6. Sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch, có trọng tâm, trọng điểm ngân sách nhà nước và các nguồn lực xã hội đầu tư, hỗ trợ cho điện ảnh, ưu tiên vùng cao, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và nông thôn.
7. Tuân thủ quy định của pháp luật, chuẩn mực đạo đức xã hội, đạo đức nghề nghiệp và có trách nhiệm xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh.

Như vậy, theo quy định của pháp luật về nguyên tắc hoạt động điển ảnh có bao gồm nguyên tắc phát triển công nghiệp điện ảnh phù hợp với quy luật thị trường và điều ước quốc tế mà nước cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Trong hoạt động điện ảnh thì đơn vị chiếu phim có được tham gia hợp đồng kinh doanh với nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài không?

Trong hoạt động điện ảnh thì đơn vị chiếu phim có được tham gia hợp đồng kinh doanh với nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài không? (Hình từ internet)

Trong hoạt động điện ảnh thì đơn vị chiếu phim có được tham gia hợp đồng kinh doanh với nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài không?

Trong hoạt động điện ảnh thì đơn vị chiếu phim có được tham gia hợp đồng kinh doanh với nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài được quy định tại Điều 8 Luật Điện ảnh 2022 như sau:

Hợp tác đầu tư nước ngoài trong hoạt động điện ảnh
1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài được hợp tác đầu tư với cơ sở điện ảnh Việt Nam để sản xuất, phát hành, phổ biến phim theo quy định của pháp luật về đầu tư dưới hình thức sau đây:
a) Thành lập tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp, trong đó, phần vốn của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51 % vốn điều lệ;
b) Hợp đồng hợp tác kinh doanh.
2. Nhà văn hóa, đơn vị chiếu phim, câu lạc bộ và hiệp hội chiếu phim công cộng, đội chiếu phim lưu động của Việt Nam không được phép tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc liên doanh với nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.

Như vậy chỉ có đơn vị chiếu phim công cộng mới không được phép tham gia ký hợp đồng hợp tác hoặc liên doanh với nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.

Còn đối với các đơn vị chiếu phim thông thường thì sẽ được hợp tác đầu tư với tổ chức, cá nhân nước ngoài để sản xuất, phát hành, phổ biến phim theo quy định của pháp luật về đầu tư, theo các hình thức sau:

- Thành lập tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp, trong đó, phần vốn của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51 % vốn điều lệ;

- Hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Có được phát hành phim đã có quyết định thu hồi Quyết định phát sóng hay không?

Có được phát hành phim đã có quyết định thu hồi Quyết định phát sóng được quy định tại Điều 9 Luật Điện ảnh 2022 như sau:

Những nội dung và hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh
...
2. Nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây:
a) Phát hành, phổ biến phim trong rạp chiếu phim, trên hệ thống truyền hình và địa điểm chiếu phim công cộng mà không có Giấy phép phân loại phim của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh (sau đây gọi là Giấy phép phân loại phim) hoặc Quyết định phát sóng của cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động truyền hình (sau đây gọi là Quyết định phát sóng);
b) Phổ biến phim trên không gian mạng mà không phân loại, hiển thị kết quả phân loại phim theo quy định của Luật này;
c) Thay đổi, làm sai lệch nội dung phim và kết quả phân loại phim đối với phim đã được cấp Giấy phép phân loại phim hoặc Quyết định phát sóng;
d) Sản xuất, phát hành, phổ biến phim, lưu chiểu, lưu trữ phim không tuân thủ quy định của Luật này, Luật Sở hữu trí tuệ và quy định khác của pháp luật có liên quan;
đ) Phát hành, phổ biến phim đã có quyết định thu hồi Giấy phép phân loại phim hoặc Quyết định phát sóng;
e) Sao chép phim khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu phim, trừ trường hợp Luật sở hữu trí tuệ có quy định khác;
g) Không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện phổ biến phim tại địa điểm chiếu phim công cộng;
h) Thẩm định, cấp Giấy phép phân loại phim trái quy định của pháp luật.

Theo quy định của pháp luật về việc nghiêm cấm các hành vi trong hoạt động điện ảnh có bao gồm phát hành, phổ biến phim đã có quyết định thu hồi Giấy phép phân loại phim hoặc Quyết định phát sóng.

Như vậy, sẽ không được phát hành phim đã có quyết định thu hồi Quyết định phát sóng.

Hoạt động điện ảnh Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động điện ảnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiết lộ bí mật đời tư của cá nhân trong hoạt động điện ảnh có phải là hành vi vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Trong hoạt động điện ảnh thì đơn vị chiếu phim có được tham gia hợp đồng kinh doanh với nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài không?
Pháp luật
Việc dịch, biên tập và làm phụ đề phim để phục vụ hoạt động giới thiệu đất nước, con người Việt Nam phải bảo đảm những yêu cầu nào?
Pháp luật
Chế tài đối với hành vi quản lý, sử dụng phim nhập khẩu không đúng mục đích phục vụ hoạt động nghiên cứu là gì?
Pháp luật
Lưu trữ phim có nội dung xúc phạm các anh hùng dân tộc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gì?
Pháp luật
Hoạt động điện ảnh tại Việt Nam có nội dung xuyên tạc lịch sử Việt Nam thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động điện ảnh gồm những hoạt động nào? Nhà nước có chính sách ưu đãi về thuế đối với người tham gia hoạt động điện ảnh không?
Pháp luật
Thủ tục công nhận đủ điều kiện phân loại phim phổ biến trên không gian mạng được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động điện ảnh
387 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động điện ảnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào