Trong hoạt động cho thuê tài chính, có thể đồng thời áp dụng phạt vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại không?

Có thể đồng thời phạt vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hoạt động cho thuê tài chính không? Bên thuê tài chính có trách nhiệm cung cấp thông tin gì cho bên cho thuê trong quá trình thực hiện thuê tài chính?

Có thể đồng thời phạt vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hoạt động cho thuê tài chính không?

Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 26/2024/TT-NHNN quy định về phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại trong hoạt động cho thuê tài chính như sau:

Phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại
1. Bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính được thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật đối với trường hợp bên cho thuê tài chính, bên thuê tài chính không thực hiện đúng nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng cho thuê tài chính.
2. Bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính có thể thoả thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại.
Trường hợp bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính có thoả thuận về phạt vi phạm nhưng không thỏa thuận về việc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm.

Như vậy, bên vi phạm sẽ phải vừa chịu phạt vi phạm và vừa bồi thường thiệt hại cho bên còn lại nếu bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính có thỏa thuận về việc đồng thời phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại trong hợp đồng cho thuê tài chính.

Nếu không thỏa thuận về việc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm.

Có thể đồng thời phạt vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hoạt động cho thuê tài chính không?

Có thể đồng thời phạt vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hoạt động cho thuê tài chính không? (hình từ internet)

Bên cho thuê tài chính có trách nhiệm cung cấp thông tin nào cho bên thuê tài chính trước khi ký hợp đồng cho thuê tài chính?

Nghĩa vụ của bên cho thuê tài chính được quy định tại Điều 15 Thông tư 26/2024/TT-NHNN như sau:

Bên cho thuê tài chính có nghĩa vụ
1. Bên cho thuê tài chính có trách nhiệm cung cấp trung thực, chính xác cho bên thuê tài chính trước khi ký hợp đồng cho thuê tài chính về: lãi suất cho thuê tài chính, lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc quá hạn, lãi suất áp dụng đối với lãi chậm trả; nguyên tắc và các yếu tố xác định, thời điểm xác định lãi suất cho thuê tài chính đối với trường hợp áp dụng lãi suất cho thuê tài chính có điều chỉnh, các loại phí và niêm yết công khai mức phí áp dụng để bên thuê tài chính xem xét quyết định việc ký kết hợp đồng cho thuê tài chính.
2. Đánh giá tài sản cho thuê tài chính bao gồm đặc tính kỹ thuật, chủng loại, giá cả, thời hạn giao nhận, lắp đặt, bảo hành; tính khả thi, hiệu quả của phương án và các điều kiện về cho thuê tài chính, mục đích sử dụng tài sản cho thuê và khả năng trả nợ của bên thuê tài chính.
...

Như vậy, trước khi ký hợp đồng cho thuê tài chính, bên cho thuê tài chính có trách nhiệm cung cấp trung thực, chính xác cho bên thuê tài chính về:

- Lãi suất cho thuê tài chính, lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc quá hạn, lãi suất áp dụng đối với lãi chậm trả;

- Nguyên tắc và các yếu tố xác định, thời điểm xác định lãi suất cho thuê tài chính đối với trường hợp áp dụng lãi suất cho thuê tài chính có điều chỉnh, các loại phí và niêm yết công khai mức phí áp dụng để bên thuê tài chính xem xét quyết định việc ký kết hợp đồng cho thuê tài chính.

Hợp đồng cho thuê tài chính bao gồm những nội dung gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Thông tư 26/2024/TT-NHNN thì hợp đồng cho thuê tài chính phải được lập thành văn bản phù hợp với các quy định của pháp luật về hợp đồng dân sự và phải có tối thiểu các nội dung sau đây:

- Tên, địa chỉ của bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính;

- Tên, đặc tính kỹ thuật, chủng loại, giá cả, thời hạn giao nhận, lắp đặt, bảo hành tài sản thuê, chất lượng của tài sản thuê, các điều khoản, điều kiện khác có liên quan đến tài sản thuê;

- Mục đích sử dụng tài sản thuê;

- Đồng tiền thuê tài chính, đồng tiền trả nợ;

- Tiền thuê tài chính, thời điểm nhận nợ tiền thuê tài chính; mức lãi suất cho thuê tài chính; nguyên tắc và các yếu tố xác định lãi suất, thời điểm xác định lãi suất cho thuê tài chính đối với trường hợp áp dụng lãi suất cho thuê tài chính có điều chỉnh; loại phí và mức phí áp dụng; các chi phí theo quy định của pháp luật;

- Thời hạn cho thuê tài chính và kỳ hạn trả nợ tiền thuê tài chính;

- Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, thông báo nợ gốc bị quá hạn, lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc quá hạn, lãi suất áp dụng đối với tiền lãi thuê chậm trả;

- Việc trả nợ gốc, lãi tiền thuê tài chính và thứ tự thu hồi nợ gốc, lãi tiền thuê tài chính; trả nợ trước hạn;

- Các trường hợp hợp đồng cho thuê tài chính chấm dứt trước hạn, thời điểm chấm dứt trước hạn và xử lý các vấn đề phát sinh;

- Thỏa thuận về các biện pháp đảm bảo thực hiện quyền sở hữu của bên cho thuê tài chính đối với tài sản cho thuê tài chính;

- Trách nhiệm, xử lý do vi phạm hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên;

- Phương thức giải quyết tranh chấp;

- Các nội dung khác của hợp đồng cho thuê tài chính do bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính thỏa thuận phù hợp theo quy định pháp luật.

Cho thuê tài chính
Hợp đồng cho thuê tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong hoạt động cho thuê tài chính, có thể đồng thời áp dụng phạt vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại không?
Pháp luật
Tài sản cho thuê tài chính có bao gồm tàu biển? Công ty cho thuê tài chính có thể thu hồi tài sản cho thuê tài chính trong trường hợp nào?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính có bắt buộc phải mua bảo hiểm đối với tài sản cho thuê tài chính không?
Pháp luật
Công ty tài chính tổng hợp có được thực hiện cho thuê tài chính bằng ngoại tệ không? Có thể gắn ký hiệu sở hữu của mình trên tài sản cho thuê không?
Pháp luật
Thời hạn cho thuê tài chính được tính từ thời điểm nào? Thời hạn cho thuê tài chính đối với cá nhân nước ngoài là bao lâu?
Pháp luật
Bắt buộc lập thành văn bản đối với hợp đồng cho thuê tài chính? Phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại trong hợp đồng thế nào?
Pháp luật
Số tiền mà bên thuê tài chính phải trả cho bên cho thuê tài chính gồm những khoản nào theo quy định?
Pháp luật
Quy định nội bộ về cho thuê tài chính bao gồm những gì? Quy định nội bộ về cho thuê tài chính bắt buộc phải có những nội dung gì?
Pháp luật
Thuê tài chính mà không có khả năng trả nợ gốc, tiền lãi thuê đúng kỳ hạn thì có được kéo dài kỳ hạn trả nợ?
Pháp luật
Tiền thuê tài chính là gì? Mức lãi suất mà người thuê tài chính phải trả theo Luật mới quy định bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho thuê tài chính
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
29 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho thuê tài chính Hợp đồng cho thuê tài chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cho thuê tài chính Xem toàn bộ văn bản về Hợp đồng cho thuê tài chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào