Trong hoạt động cho thuê tài chính, bên cho thuê hay bên thuê tài sản phải chịu chi phí bảo dưỡng và sửa chữa tài sản thuê?

Cho tôi hỏi là: Trong hoạt động cho thuê tài chính, bên cho thuê hay bên thuê tài sản phải chịu chi phí bảo dưỡng và sửa chữa tài sản thuê? Trong trường hợp tài sản cho thuê bị hỏng không thể sửa chữa thì hợp đồng cho thuê tài chính có chấm dứt trước thời hạn không? Đây là câu hỏi của anh K (Bình Định).

Trong hoạt động cho thuê tài chính, bên cho thuê hay bên thuê tài sản phải chịu chi phí bảo dưỡng và sửa chữa tài sản thuê?

Theo căn cứ tại khoản 5 Điều 20 Nghị định 39/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Bên thuê có nghĩa vụ
1. Chịu trách nhiệm đối với việc lựa chọn tài sản thuê, bên cung ứng, các điều khoản, điều kiện liên quan đến tài sản thuê, bao gồm cả đặc tính kỹ thuật, chủng loại, giá cả, thời hạn giao nhận, lắp đặt, bảo hành tài sản thuê và các điều khoản, điều kiện khác có liên quan đến tài sản thuê.
2. Sử dụng tài sản thuê đúng mục đích đã thỏa thuận trong hợp đồng cho thuê tài chính; không được bán, chuyển quyền sử dụng tài sản thuê cho cá nhân, tổ chức khác, trừ trường hợp bên cho thuê và bên thuê có thỏa thuận khác trong hợp đồng cho thuê tài chính.
3. Cung cấp thông tin về bên cung ứng và các báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh hàng quý, báo cáo quyết toán tài chính năm và các vấn đề khác có liên quan đến tài sản thuê theo yêu cầu của bên cho thuê; tạo điều kiện để bên cho thuê kiểm tra tài sản thuê.
4. Trả tiền thuê và thanh toán các chi phí khác có liên quan đến tài sản thuê theo quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.
5. Chịu mọi rủi ro về việc tài sản thuê bị mất, chịu mọi chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế tài sản thuê trong thời hạn thuê và chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do việc sử dụng tài sản thuê gây ra đối với tổ chức, cá nhân khác trong quá trình sử dụng tài sản thuê.
6. Không được tẩy, xóa, làm hỏng ký hiệu sở hữu của bên cho thuê gắn trên tài sản thuê.
7. Không được dùng tài sản thuê để thế chấp, cầm cố hoặc để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ khác.
8. Thanh toán đầy đủ số tiền thuê còn lại và các chi phí phát sinh khi tài sản thuê bị mất, hỏng không thể phục hồi, sửa chữa được hoặc khi chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn do bên thuê vi phạm các điều khoản, điều kiện là căn cứ chấm dứt hợp đồng được quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.
9. Thực hiện đầy đủ, đúng các điều khoản, điều kiện khác đã quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.

Như vậy, bên thuê tài sản phải chịu mọi rủi ro việc tài sản thuê bị mất, chịu mọi chi phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản cho thuê.

Trong hoạt động cho thuê tài chính, bên cho thuê hay bên thuê tài sản phải chịu chi phí bảo dưỡng và sửa chữa tài sản thuê?

Trong hoạt động cho thuê tài chính, bên cho thuê hay bên thuê tài sản phải chịu chi phí bảo dưỡng và sửa chữa tài sản thuê? (hình từ internet)

Trong trường hợp tài sản cho thuê bị hỏng không thể sửa chữa thì hợp đồng cho thuê tài chính có chấm dứt trước thời hạn không?

Theo điểm d khoản 1 Điều 21 Nghị định 39/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn
1. Hợp đồng cho thuê tài chính có thể chấm dứt trước hạn khi xảy ra một trong các trường hợp sau:
a) Bên thuê không thanh toán tiền thuê hoặc vi phạm một trong các điều khoản, điều kiện khác là căn cứ chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính, được quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính;
b) Bên thuê bị tuyên bố phá sản, giải thể;
c) Bên cho thuê vi phạm một trong các điều khoản, điều kiện là căn cứ chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính, được quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính;
d) Tài sản cho thuê bị mất, hỏng không thể phục hồi sửa chữa;
đ) Bên cho thuê và bên thuê đồng ý để bên thuê thanh toán toàn bộ tiền thuê còn lại trước thời hạn thuê quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.
...

Như vậy, trong trường hợp tài sản cho thuê bị hỏng không thể sửa chữa thì hợp đồng cho thuê tài chính bị chấm dứt trước thời hạn.

Bên cho thuê có quyền yêu cầu bên đi thuê thanh toán các chi phí phát sinh do chấm dứt hợp đồng trước thời hạn không?

Theo khoản 9 Điều 16 Nghị định 39/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Hoạt động của công ty cho thuê tài chính
...
7. Yêu cầu bên thuê bồi thường thiệt hại khi bên thuê vi phạm các điều khoản, điều kiện theo quy định của hợp đồng cho thuê tài chính.
8. Được chấm dứt hợp đồng cho thuê trước thời hạn và yêu cầu bên thuê thanh toán đầy đủ số tiền thuê còn lại và các chi phí phát sinh do chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn do bên thuê vi phạm các điều khoản, điều kiện là căn cứ chấm dứt hợp đồng được quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.
9. Có quyền thu hồi tài sản cho thuê khi bên thuê sử dụng, khai thác tài sản cho thuê trái với quy định của hợp đồng cho thuê tài chính; yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để bảo đảm bên cho thuê thực hiện các quyền của chủ sở hữu đối với tài sản cho thuê.
10. Có quyền thu hồi đối với tài sản cho thuê bị hỏng không thể phục hồi, sửa chữa, yêu cầu bên thuê thanh toán tiền thuê còn lại và các chi phí phát sinh đối với việc thu hồi tài sản cho thuê.
11. Các quyền khác theo quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.

Như vậy, bên cho thuê có quyền yêu cầu bên thuê thanh toán đầy đủ số tiền thuê còn lại và các chi phí phát sinh do chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn do bên thuê vi phạm các điều khoản, điều kiện là căn cứ chấm dứt hợp đồng được quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.

Cho thuê tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong hoạt động cho thuê tài chính, bên cho thuê hay bên thuê tài sản phải chịu chi phí bảo dưỡng và sửa chữa tài sản thuê?
Pháp luật
Dịch vụ cho thuê tài chính có phải nộp thuế giá trị gia tăng? Bên cho thuê có phải mua bảo hiểm đối với tài sản cho thuê không?
Pháp luật
Thuê hoạt động là gì? Căn cứ nào dùng để phân loại thuê tài sản là thuê tài chính hay thuê hoạt động?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính có được kiểm tra và thu hồi tài sản cho thuê trong quá trình người thuê đang sử dụng hay không?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính có được thực hiện việc giao dịch mua bán trái phiếu Chính phủ hay không?
Pháp luật
Tài sản cho thuê tài chính là những tài sản nào? Bên thuê có được giữ bản chính Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản cho thuê không?
Pháp luật
Thuê tài chính là gì? Khi nào hợp đồng thuê tài sản được xem là hợp đồng thuê tài chính theo quy định?
Pháp luật
Điều kiện cho thuê tài chính theo quy định mới nhất tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng thuê tài chính mới nhất hiện nay? Công ty Việt Nam ký hợp đồng thuê tài chính với bên cho thuê là công ty nước ngoài thì có được không?
Pháp luật
Tài sản thuê mua tài chính sau khi hết thời gian thuê có được phép chuyển thành tài sản cố định của công ty không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho thuê tài chính
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
183 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho thuê tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào