Trong hệ thống điện quốc gia thì các đường dây có cấp điện áp từ 110 kV trở lên được kết lưới vận hành ở chế độ mạch vòng trừ những trường hợp nào?

Em ơi cho anh hỏi: Trong hệ thống điện quốc gia thì các đường dây có cấp điện áp từ 110 kV trở lên được kết lưới vận hành ở chế độ mạch vòng trừ những trường hợp nào? Kết dây tại trạm điện được thực hiện như thế nào? Đây là câu hỏi của anh Gia Hưng đến từ Đà Nẵng.

Việc lập sơ đồ kết dây cơ bản trong hệ thống điện quốc gia được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 28/2014/TT-BCT quy định như sau:

Nguyên tắc lập sơ đồ kết dây cơ bản trong hệ thống điện
1. Đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy.
2. Đảm bảo sự hoạt động ổn định của toàn bộ hệ thống điện quốc gia.
3. Đảm bảo chất lượng điện năng.
4. Đảm bảo hệ thống điện quốc gia vận hành kinh tế nhất.
5. Đảm bảo dòng ngắn mạch không vượt quá giá trị cho phép đối với thiết bị đặt tại các nhà máy điện hoặc trạm điện.
6. Đảm bảo tính chọn lọc của rơ le bảo vệ.
7. Linh hoạt, thuận tiện trong thao tác và xử lý sự cố.

Theo đó, việc lập sơ đồ kết dây cơ bản trong hệ thống điện quốc gia được thực hiện dựa trên những nguyên tắc như trên.

Hệ thống điện quốc gia

Hệ thống điện quốc gia (Hình từ Internet)

Kết dây tại trạm điện thuộc hệ thống điện quốc gia được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 28/2014/TT-BCT quy định như sau:

Kết dây tại trạm điện
1. Tại các trạm điện có sơ đồ 02 (hai) thanh cái hoặc sơ đồ 02 (hai) thanh cái có 01 (một) thanh cái vòng, 01 (một) thanh cái phân đoạn, các máy cắt số chẵn nối vào thanh cái số chẵn, các máy cắt số lẻ nối vào thanh cái số lẻ, máy cắt làm nhiệm vụ liên lạc thường xuyên đóng ở chế độ vận hành, trừ trường hợp đặc biệt do yêu cầu vận hành.
2. Đối với các trạm điện có sơ đồ khác với quy định tại Khoản 1 Điều này, các máy cắt được thiết kế ở chế độ làm việc thường xuyên đóng, các máy cắt thiết kế ở chế độ dự phòng thường xuyên mở. Đối với trạm điện có sơ đồ kết dây chưa hoàn chỉnh, Đơn vị quản lý vận hành phải thực hiện tính toán và đề ra các giải pháp kỹ thuật trình Cấp điều độ có quyền điều khiển thông qua và cho phép vận hành để đáp ứng yêu cầu vận hành an toàn chung cho toàn hệ thống điện.

Như vậy, kết dây tại trạm điện thuộc hệ thống điện quốc gia được thực hiện như sau:

Tại các trạm điện có sơ đồ 02 thanh cái hoặc sơ đồ 02 thanh cái có 01 thanh cái vòng, 01 thanh cái phân đoạn, các máy cắt số chẵn nối vào thanh cái số chẵn, các máy cắt số lẻ nối vào thanh cái số lẻ, máy cắt làm nhiệm vụ liên lạc thường xuyên đóng ở chế độ vận hành, trừ trường hợp đặc biệt do yêu cầu vận hành.

Bên cạnh đó, đối với các trạm điện có sơ đồ khác với quy định trên, các máy cắt được thiết kế ở chế độ làm việc thường xuyên đóng, các máy cắt thiết kế ở chế độ dự phòng thường xuyên mở.

Đối với trạm điện có sơ đồ kết dây chưa hoàn chỉnh, Đơn vị quản lý vận hành phải thực hiện tính toán và đề ra các giải pháp kỹ thuật trình Cấp điều độ có quyền điều khiển thông qua và cho phép vận hành để đáp ứng yêu cầu vận hành an toàn chung cho toàn hệ thống điện.

Trong hệ thống điện quốc gia thì các đường dây có cấp điện áp từ 110 kV trở lên được kết lưới vận hành ở chế độ mạch vòng trừ những trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 28/2014/TT-BCT, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 31/2019/TT-BCT quy định như sau:

Kết lưới mạch vòng hoặc mở vòng
1. Các đường dây có cấp điện áp từ 110 kV trở lên được kết lưới vận hành ở chế độ mạch vòng trừ các trường hợp lưới điện có sơ đồ hình tia hoặc lưới điện có sơ đồ mạch vòng nhưng phải mở mạch vòng do yêu cầu hạn chế dòng ngắn mạch, ngăn ngừa mở rộng sự cố hoặc các phương thức đặc biệt đã được các Cấp điều độ có quyền điều khiển tính toán xem xét cụ thể trên cơ sở đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy.
2. Không kết lưới vận hành ở chế độ mạch vòng trên lưới điện có cấp điện áp dưới 110 kV, trừ các trường hợp phải khép mạch vòng để chuyển phụ tải điện hoặc đối nguồn cung cấp nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện nhưng phải đảm bảo không gây mở rộng sự cố.

Theo quy định trên thì trong hệ thống điện quốc gia thì các đường dây có cấp điện áp từ 110 kV trở lên được kết lưới vận hành ở chế độ mạch vòng trừ những trường hợp lưới điện có sơ đồ hình tia hoặc lưới điện có sơ đồ mạch vòng nhưng phải mở mạch vòng do yêu cầu hạn chế dòng ngắn mạch, ngăn ngừa mở rộng sự cố hoặc các phương thức đặc biệt đã được các Cấp điều độ có quyền điều khiển tính toán xem xét cụ thể trên cơ sở đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy.

Hệ thống điện quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hệ thống điện quốc gia gồm các thành phần nào? Việc mua bán điện với nước ngoài thông qua hệ thống điện quốc gia phải bảo đảm các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Điều độ hệ thống điện là gì? Không thực hiện các lệnh thao tác của Đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia thì khách hàng sử dụng điện lớn bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống điện quốc gia là gì? Đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia có cần giấy phép hoạt động điện lực không?
Pháp luật
Công trình cấp điện được xây dựng như thế nào? Công trình cấp điện phải đáp ứng những yêu cầu gì về an toàn cấp điện dân dụng?
Pháp luật
Cấp điều độ quốc gia là gì và do ai đảm nhiệm? Quyền điều khiển của Cấp điều độ quốc gia quy định như thế nào?
Pháp luật
Hợp phần Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV gồm những nội dung chính nào? Thủ tục lập Hợp phần Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV được quy định thế nào?
Pháp luật
Hợp phần Quy hoạch chi tiết phát triển lưới điện trung áp sau các trạm 110kV gồm những nội dung chính nào?
Pháp luật
Việc điều chỉnh Hợp phần Quy hoạch hệ thống điện 110kV không theo chu kỳ bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Việc điều khiển tần số hệ thống điện quốc gia theo quy định được chia thành những loại hình nào?
Pháp luật
Cấp điều độ miền có trách nhiệm tham gia kiểm tra diễn tập khởi động đen và khôi phục hệ thống điện cho đối tượng nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống điện quốc gia
3,559 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống điện quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào