Trong chăn nuôi hữu cơ, có được cho phép các hoạt động gây tác động vật lý đến cơ thể vật nuôi hay không?

Xin cho hỏi khu vực chăn nuôi hữu cơ phải đảm bảo các quy định thế nào? Việc dùng thuốc thú y trong chăn nuôi hữu cơ cần tuân theo các nguyên tắc gì? Và trong chăn nuôi hữu cơ, có được cho phép các hoạt động gây tác động vật lý đến cơ thể vật nuôi hay không? Câu hỏi của chị Thùy đến từ Bảo Lộc.

Khu vực chăn nuôi hữu cơ phải đảm bảo các quy định thế nào?

Tại Mục 5.1.1 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041-3:2017 về Nông nghiệp hữu cơ - Phần 3: Chăn nuôi hữu cơ quy định thì:

Khu vực sản xuất
Khu vực chăn nuôi hữu cơ phải được khoanh vùng, phải có vùng đệm hoặc hàng rào vật lý tách biệt với khu vực không sản xuất hữu cơ, cách xa khu vực môi trường bị ô nhiễm hoặc khu tập kết, xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, bệnh viện.
Cơ sở chăn nuôi phải có diện tích chuồng trại, diện tích chăn thả theo quy định tại Phụ lục A, phải có nơi để chứa, ủ phân, chất thải rắn, có hố để xử lý chất thải lỏng đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường.

Theo đó, về khu vực chăn nuôi hữu cơ phải được khoanh vùng, phải có vùng đệm hoặc hàng rào vật lý tách biệt với khu vực không sản xuất hữu cơ, cách xa khu vực môi trường bị ô nhiễm hoặc khu tập kết, xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, bệnh viện.

Chăn nuôi hữu cơ

Chăn nuôi hữu cơ (Hình từ Internet)

Việc dùng thuốc thú y trong chăn nuôi hữu cơ cần tuân theo các nguyên tắc nào?

Cụ thể tại Mục 5.1.5.3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041-3:2017 về Nông nghiệp hữu cơ - Phần 3: Chăn nuôi hữu cơ quy định nguyên tắc khi dùng huốc thú y trong chăn nuôi hữu cơ như sau:

Việc dùng thuốc thú y trong chăn nuôi hữu cơ cần tuân theo các nguyên tắc sau đây:
a) Khi xảy ra hoặc có thể xảy ra các vấn đề về sức khỏe vật nuôi hoặc dịch bệnh cụ thể, có thể sử dụng thuốc thú y, thuốc diệt kí sinh trùng hoặc tiêm phòng cho vật nuôi nếu không có cách xử lý hoặc phương thức quản lý nào khác hoặc theo quy định của pháp luật;
b) Ưu tiên sử dụng các sản phẩm thảo dược, các nguyên tố vi lượng, các chất khoáng nêu trong Bảng B.1 và các phụ gia với mục đích dinh dưỡng nêu trong Bảng B.2 của Phụ lục B hơn là thuốc kháng sinh, thuốc thú y tổng hợp hóa học, trong các điều kiện thích hợp và tùy theo loài vật nuôi;
c) Nếu việc dùng các sản phẩm nêu trong điểm b không đạt hiệu quả thì có thể dùng thuốc kháng sinh, thuốc thú y tổng hợp hóa học do cán bộ thú y chỉ định với thời gian thải hồi gấp đôi hướng dẫn của nhà sản xuất và trong mọi trường hợp tối thiểu là 48 h;
d) Trừ trường hợp tiêm chủng và điều trị kí sinh trùng, nếu vật nuôi hoặc nhóm động vật được điều trị nhiều hơn ba lần bằng thuốc thú y tổng hợp hóa học trong vòng 12 tháng hoặc nhiều hơn một lần điều trị nếu vòng đời sản xuất của vật nuôi ngắn hơn một năm thì vật nuôi có liên quan hoặc sản phẩm có nguồn gốc từ chúng không được công bố là sản phẩm hữu cơ và vật nuôi phải trải qua thời kỳ chuyển đổi quy định tại 5.1.2.3.
e) Không được dùng thuốc kháng sinh, thuốc thú y tổng hợp hóa học để phòng bệnh, trừ khi sử dụng theo điểm a của Điều này.

Trong chăn nuôi hữu cơ, có được cho phép các hoạt động gây tác động vật lý đến cơ thể vật nuôi hay không?

Theo Mục 5.1.6.3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041-3:2017 về Nông nghiệp hữu cơ - Phần 3: Chăn nuôi hữu cơ quy định thì trong chăn nuôi hữu cơ, không cho phép các hoạt động gây tác động vật lý đến cơ thể vật nuôi như buộc dây chun vào đuôi, cắt đuôi, cưa răng, cắt ngắn mỏ và cưa sừng, trừ khi:

- Cần cắt đuôi, cưa răng, cắt ngắn mỏ, cưa sừng vật nuôi vì lý do an toàn và quyền vật nuôi

- Cần thiến vật nuôi (ví dụ: lợn đực, bò đực, gà trống...) nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm chăn nuôi

- Có thể đánh số vật nuôi, ví dụ đánh số tai, nhưng không được dùng nhiệt

- Cần cắt đuôi vật nuôi để đảm bảo sức khỏe.

Các hoạt động nêu trên phải được tiến hành ở độ tuổi thích hợp nhất và phải giảm thiểu sự đau đớn cho vật nuôi. Cần dùng thuốc gây mê, gây tê một cách thích hợp.

Bên cạnh đó, tại Mục 5.1.6.4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041-3:2017 về Nông nghiệp hữu cơ - Phần 3: Chăn nuôi hữu cơ quy định các điều kiện về môi trường và chuồng trại cần thích hợp với tập tính của vật nuôi, cụ thể:

- Có đủ diện tích cho vật nuôi vận động tự do và thể hiện tập tính (xem A.1 Phụ lục A Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041-3:2017)

- Các động vật sống bầy đàn được nuôi giữ theo nhóm thích hợp

Phòng ngừa các hành vi bất thường, chấn thương và dịch bệnh

- Có sự chuẩn bị trong các trường hợp khẩn cấp như mất điện, cháy nổ, thiết bị gặp sự cố, việc cung cấp thức ăn bị gián đoạn.

Chăn nuôi hữu cơ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041-3:2017 về chăn nuôi hữu cơ như thế nào? Nguyên tắc chăn nuôi hữu cơ là gì?
Pháp luật
Trong chăn nuôi hữu cơ, đối với nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và các chất dinh dưỡng, các chất phụ gia và các chất hỗ trợ chế biến phải đáp ứng các tiêu chí nào?
Pháp luật
Trong chăn nuôi hữu cơ, có được cho phép các hoạt động gây tác động vật lý đến cơ thể vật nuôi hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chăn nuôi hữu cơ
1,289 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chăn nuôi hữu cơ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào