Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có thành tích rèn luyện tốt thì có được tăng số lần gặp thân nhân không?

Đối với trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc mà có thành tích rèn luyện, học tập tốt thì có được tăng số lần gặp thân nhân không? Và chế độ thăm gặp thân nhân của trại viên được quy định thế nào? Đây là câu hỏi của anh Tiến Quân đến từ Kiên Giang.

Thân nhân của trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc gồm những ai?

Căn cứ theo khoản 8 Điều 3 Nghị định 140/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
8. Thân nhân học sinh, trại viên gồm: vợ hoặc chồng; ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại; ông nội, bà nội của vợ hoặc chồng, ông ngoại, bà ngoại của vợ hoặc chồng; bố đẻ, mẹ đẻ, bố dượng, mẹ kế, bố nuôi, mẹ nuôi hợp pháp; bố đẻ, mẹ đẻ, bố dượng, mẹ kế, bố nuôi, mẹ nuôi hợp pháp của vợ hoặc chồng; con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp; anh, chị, em ruột; anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng; cô, dì, chú, bác, cậu, cháu ruột.
...

Cơ sở giáo dục bắt buộc

Cơ sở giáo dục bắt buộc (Hình từ Internet)

Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có thành tích rèn luyện tốt thì có được tăng số lần gặp thân nhân không?

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 38 Nghị định 140/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với trại viên
1. Trại viên có thành tích trong rèn luyện, học tập và chấp hành tốt quy định của pháp luật, nội quy cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc lập công thì được khen thưởng bằng một trong các hình thức:
a) Biểu dương; tặng quà;
b) Tăng số lần và thời gian thăm gặp thân nhân, số lần liên lạc bằng điện thoại, số lần và số lượng nhận quà;
c) Được đề nghị xét giảm hoặc miễn chấp hành phần thời gian còn lại.
...

Như vậy tăng số lần và thời gian thăm gặp thân nhân là một trong những hình thức khen thưởng đối với trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có thành tích rèn luyện tốt thì.

Chế độ thăm gặp thân nhân của trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 39 Nghị định 140/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Chế độ thăm gặp thân nhân, liên lạc, nhận tiền, quà của trại viên
1. Chế độ thăm gặp thân nhân
a) Trại viên được thăm gặp thân nhân mỗi tháng 02 lần, mỗi lần không quá 02 giờ tại nhà thăm gặp của cơ sở giáo dục bắt buộc và phải chấp hành đúng quy định về thăm gặp. Trường hợp thăm gặp thêm giờ thì phải được sự đồng ý của Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, nhưng không quá 04 giờ;
b) Trại viên phải có 03 tháng liên tục xếp loại khá, tốt liền kề với thời điểm thăm gặp và có đơn đề nghị thì Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc có thể cho gặp vợ hoặc chồng đến 24 giờ và được ở lại qua đêm tại nhà thăm gặp của cơ sở giáo dục bắt buộc. Vợ hoặc chồng đến thăm và được nghỉ qua đêm thì phải có thêm Giấy chứng nhận hoặc trích lục kết hôn hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của Ủy ban nhân dân cấp xã thể hiện là vợ hoặc chồng;
c) Thời gian thăm gặp được tổ chức tất cả các ngày trong tuần, ngày nghỉ, ngày lễ, Tết. Thời gian tổ chức cho trại viên thăm gặp thân nhân theo thời gian làm việc của cơ sở giáo dục bắt buộc, trường hợp ngoài giờ do Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc quyết định;
d) Thân nhân đến thăm gặp phải là người có tên trong Sổ thăm gặp và xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu. Trường hợp thân nhân đến thăm gặp trại viên không có các giấy tờ nêu trên thì phải có đơn đề nghị có dán ảnh đóng dấu giáp lai được xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an cấp xã nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập. Cơ sở giáo dục bắt buộc cấp Sổ thăm gặp theo mẫu thống nhất có danh sách của thân nhân trại viên. Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc ký tên, đóng dấu vào Sổ thăm gặp. Sổ thăm gặp phải được Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an cấp xã nơi cư trú xác nhận.
Thân nhân đến thăm gặp trại viên phải chấp hành đúng quy định của pháp luật, nội quy nhà thăm gặp và theo sự hướng dẫn của cán bộ cơ sở giáo dục bắt buộc;
đ) Đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân khác đến thăm gặp trại viên do Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc quyết định, phải có: Công văn đề nghị của cơ quan, tổ chức hoặc đơn đề nghị của cá nhân có xác nhận của Ủy ban nhân dân nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi làm việc nêu rõ lý do; khi đến thăm gặp phải xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu;
e) Khi thăm gặp phải sử dụng Tiếng Việt, trường hợp là người dân tộc thiểu số phải có cán bộ biết tiếng dân tộc đó hoặc người không biết Tiếng Việt phải thông qua người phiên dịch để giám sát;
g) Trại viên vi phạm Nội quy cơ sở giáo dục bắt buộc đang bị cách ly tại buồng kỷ luật hoặc trại viên đang trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử hoặc có liên quan đến vụ án hình sự khác đang được xem xét, xử lý thì không được thăm gặp thân nhân.

Như vậy chế độ thăm gặp thân nhân đối với trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc được thực hiện như quy định trên.

Cơ sở giáo dục bắt buộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc được phép gặp thân nhân mỗi tháng mấy lần? Trại viên có được nhận tiền mặt do thân nhân gửi không?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc đã chấp hành xong quyết định có được hỗ trợ chi phí đi lại để về nơi cư trú không?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có được phép nhận tiền mặt do thân nhân của mình đến thăm gửi không?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có làm thêm giờ không? Nếu có thì thời gian làm thêm giờ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc theo tôn giáo thì có được sử dụng kinh sách không? Nếu có thì có cần phải đăng ký với cán bộ không?
Pháp luật
Suất ăn vào các ngày Tết Nguyên Đán của trại viên trong cơ sở giáo dục bắt buộc có được tăng thêm so với ngày thường không?
Pháp luật
Có thể ủy quyền việc thành lập Hội đồng xét kỷ luật tại cơ sở giáo dục bắt buộc cho Phó Giám đốc cơ sở thực hiện hay không?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc mỗi tháng được gọi về nhà bao nhiêu lần? Mỗi lần tối đa bao nhiêu phút?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục bắt buộc có phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trại viên không? Nếu có thì bao nhiêu lâu tổ chức một lần?
Pháp luật
Chế độ học nghề của trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc được quy định ra sao? Khi nào thì trại viên được nhận chứng chỉ học nghề?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở giáo dục bắt buộc
457 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở giáo dục bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: