Trách nhiệm của tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định trong kiểm tra chuyên ngành trước thông quan theo cơ chế một cửa quốc gia là gì?

Trách nhiệm của tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định trong kiểm tra chuyên ngành trước thông quan theo cơ chế một cửa quốc gia là gì? Tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định có trách nhiệm thế nào khi phối hợp trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành? câu hỏi của anh Trí (Vinh).

Trách nhiệm của tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định trong kiểm tra chuyên ngành trước thông quan theo cơ chế một cửa quốc gia là gì?

Tại Điều 3 Nghị định 107/2016/NĐ-CP có định nghĩa về tổ chức đánh giá sự phù hợp như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tổ chức đánh giá sự phù hợp là tổ chức tiến hành hoạt động thử nghiệm, kiểm định, giám định, chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa, quá trình sản xuất, cung ứng dịch vụ, môi trường phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
2. Tổ chức công nhận là tổ chức thực hiện việc đánh giá, xác nhận năng lực của tổ chức đánh giá sự phù hợp có năng lực phù hợp với các yêu cầu quy định theo tiêu chuẩn tương ứng.

Đồng thời tại Điều 25 Nghị định 85/2019/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của các bên liên quan trong kiểm tra chuyên ngành trước thông quan như sau:

Trách nhiệm của các bên liên quan trong kiểm tra chuyên ngành trước thông quan
Trách nhiệm của người khai hải quan, tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định, cơ quan kiểm tra chuyên ngành thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành và các quy định sau đây:
...
3. Trách nhiệm của tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định
a) Thực hiện một số công việc trong kiểm tra chuyên ngành theo phạm vi được chỉ định; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước cơ quan kiểm tra chuyên ngành về kết quả thực hiện;
b) Cung cấp kết quả đánh giá trong thời hạn quy định cho cơ quan kiểm tra chuyên ngành để làm cơ sở kết luận về việc hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật;
c) Bảo mật thông tin, số liệu, kết quả đánh giá sự phù hợp, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu;
d) Lưu mẫu, lưu hồ sơ theo quy định của pháp luật;
đ) Chấp hành việc kiểm tra, thanh tra hoạt động đánh giá sự phù hợp theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định trong kiểm tra chuyên ngành trước thông quan theo cơ chế một cửa quốc gia có các trách nhiệm kể trên.

Trách nhiệm của tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định trong kiểm tra chuyên ngành trước thông quan theo cơ chế một cửa quốc gia là gì?

Trách nhiệm của tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định trong kiểm tra chuyên ngành trước thông quan theo cơ chế một cửa quốc gia là gì? (hình từ Internet)

Tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định có trách nhiệm thế nào khi phối hợp trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành?

Tại Điều 27 Nghị định 85/2019/NĐ-CP có quy định:

Phối hợp trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành
1. Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia chủ trì, phối hợp với bộ quản lý ngành, lĩnh vực xác lập cách thức, nội dung chia sẻ thông tin, dữ liệu về hàng hóa đã được thông quan nhưng thuộc trường hợp phải kiểm tra chuyên ngành sau thông quan nêu tại khoản 6 Điều 21 Nghị định này.
2. Cơ quan hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan phát hiện hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng kiểm tra chuyên ngành có dấu hiệu không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng thì thông báo cho cơ quan kiểm tra chuyên ngành lưu ý trong quá trình kiểm tra hàng hóa, không cho đưa hàng về bảo quản.
3. Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, cơ quan kiểm tra chuyên ngành, có thông tin về hàng hóa dự kiến nhập khẩu có dấu hiệu không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc xác định hàng hóa nhập khẩu cùng chủng loại với mặt hàng bị kiểm tra trong lưu thông không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì áp dụng biện pháp kiểm tra phù hợp, đồng thời thông báo cho cơ quan hải quan không cho đưa hàng về bảo quản.
4. Cơ quan kiểm tra chuyên ngành, tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định trong quá trình kiểm tra, lấy mẫu đối với hàng hóa được đưa về bảo quản, nếu phát hiện hàng hóa nhập khẩu có số lượng, chủng loại không phù hợp với hồ sơ đăng ký kiểm tra chuyên ngành; tự ý tiêu thụ một phần hoặc toàn bộ hàng hóa thì thông báo cho cơ quan hải quan để phối hợp xử lý.
5. Tổ chức đánh giá sự phù hợp nêu tại điểm c khoản 1 Điều 23, điểm c khoản 1 Điều 24 Nghị định này có trách nhiệm tiến hành hoạt động đánh giá sự phù hợp, thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật chuyên ngành; gửi kết quả đánh giá sự phù hợp đến người khai hải quan, cơ quan kiểm tra chuyên ngành và cơ quan hải quan thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Như vậy, tổ chức đánh giá sự phù hợp có trách nhiệm:

- Tiến hành hoạt động đánh giá sự phù hợp, thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật chuyên ngành;

- Gửi kết quả đánh giá sự phù hợp đến người khai hải quan, cơ quan kiểm tra chuyên ngành và cơ quan hải quan thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Hàng hóa xuất nhập khẩu có được thông quan khi có thông báo kết quả phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của tổ chức đánh giá sự phù hợp không?

Tại Điều 23 Nghị định 85/2019/NĐ-CP và Điều 24 Nghị định 85/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 23. Thông quan hàng hóa xuất khẩu phải kiểm tra chuyên ngành
1. Đối với hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa xuất khẩu phải kiểm tra chuyên ngành trước thông quan, cơ quan hải quan quyết định thông quan sau khi người khai hải quan hoàn thành thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật và đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có thông báo miễn kiểm tra của cơ quan kiểm tra chuyên ngành, trừ trường hợp hàng hóa được miễn kiểm tra theo quy định tại Điều 22 Nghị định này;
b) Có thông báo kết quả kiểm tra đạt yêu cầu của cơ quan kiểm tra chuyên ngành;
c) Có thông báo kết quả phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định và được pháp luật chuyên ngành quy định là cơ sở để thông quan hàng hóa.
...
Điều 24. Thông quan hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành
1. Đối với hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành trước thông quan, cơ quan hải quan quyết định thông quan sau khi người khai hải quan hoàn thành thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật và đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có thông báo miễn kiểm tra của cơ quan kiểm tra chuyên ngành, trừ trường hợp hàng hóa được miễn kiểm tra theo quy định tại Điều 22 Nghị định này;
b) Có thông báo kết quả kiểm tra đạt yêu cầu của cơ quan kiểm tra chuyên ngành;
c) Có thông báo kết quả đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định và được pháp luật chuyên ngành quy định là cơ sở để thông quan hàng hóa.

Chiếu theo quy định trên thì hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ được thông quan khi có thông báo kết quả phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của tổ chức đánh giá sự phù hợp nếu tổ chức đó được cơ quan có thẩm quyền chỉ định và được pháp luật chuyên ngành quy định là cơ sở để thông quan hàng hóa.

Tổ chức đánh giá sự phù hợp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức đánh giá sự phù hợp phải thực hiện báo cáo hoạt động bao lâu một lần? Không thực hiện báo cáo bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Trách nhiệm của tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định trong kiểm tra chuyên ngành trước thông quan theo cơ chế một cửa quốc gia là gì?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp có thể được yêu cầu sửa đổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tổ chức đánh giá sự phù hợp không báo cáo hoạt động theo quy định có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động không?
Pháp luật
Tổ chức đánh giá sự phù hợp là gì? Được phép hoạt động khi có ít nhất bao nhiêu chuyên gia đánh giá chính thức?
Pháp luật
Tổ chức đánh giá sự phù hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Tổ chức công nhận muốn tiếp tục tham gia hoạt động công nhận cần phải lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận trong thời hạn nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp do cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận?
Pháp luật
Hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp bao gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Trình tự cấp bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức đánh giá sự phù hợp
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
988 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức đánh giá sự phù hợp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào