Top 5 Mẫu viết bài văn kể chuyện ba lưỡi rìu? Kể lại câu chuyện ba lưỡi rìu bằng lời của chàng tiều phu lớp 5? Các nội dung đánh giá học sinh lớp 5?

Top 5 Mẫu viết bài văn kể chuyện ba lưỡi rìu? Kể lại câu chuyện ba lưỡi rìu bằng lời của chàng tiều phu lớp 5? Dàn ý chi tiết viết bài văn kể chuyện ba lưỡi rìu? Các nội dung đánh giá học sinh lớp 5?

Top 5 Mẫu viết bài văn kể chuyện ba lưỡi rìu? Kể lại câu chuyện ba lưỡi rìu bằng lời của chàng tiều phu lớp 5?

Top 5 Mẫu viết bài văn kể chuyện ba lưỡi rìu:

(Mẫu 1)

Ngày xưa, trong một ngôi làng nhỏ, có một người thợ rèn nổi tiếng với tài nghệ chế tạo rìu. Một ngày, ông ta tạo ra ba chiếc rìu đặc biệt: một chiếc làm từ vàng, một chiếc làm từ bạc và một chiếc làm từ đồng. Mỗi chiếc rìu đều rất sắc bén và đẹp đẽ, nhưng người thợ muốn thử nghiệm xem chiếc nào bền và sắc nhất, vì vậy ông đã đưa ba chiếc rìu cho ba người trong làng sử dụng.

Một người đàn ông chọn chiếc rìu vàng vì nó sáng bóng và đẹp. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian sử dụng, chiếc rìu này trở nên cùn và không còn sắc bén. Người thứ hai chọn chiếc rìu bạc, nhưng cũng chẳng mấy chốc chiếc rìu này bị mòn đi và trở nên vô dụng. Cuối cùng, chiếc rìu đồng, mặc dù không đẹp như hai chiếc kia, lại rất bền bỉ và vẫn giữ được sự sắc bén sau khi sử dụng lâu dài.

Người thợ rèn nhìn ba chiếc rìu và mỉm cười: "Đôi khi, vẻ ngoài không quan trọng bằng sự bền bỉ và chất lượng. Chiếc rìu đồng tuy không đẹp nhưng lại là thứ có giá trị lâu dài."

Câu chuyện này cho chúng ta một bài học rằng: vẻ bề ngoài không quan trọng, cái quan trọng là sự bền vững và hiệu quả của sự vật.

(Mẫu 2)

Ngày xưa, trong một ngôi làng nhỏ, có một người thợ rèn rất tài ba. Ông tạo ra ba chiếc rìu đặc biệt, mỗi chiếc được làm từ một chất liệu khác nhau: chiếc rìu vàng, chiếc rìu bạc và chiếc rìu đồng. Mỗi chiếc rìu đều rất sắc bén và lấp lánh. Người thợ muốn kiểm tra xem chiếc nào sẽ bền và sắc nhất khi sử dụng lâu dài, vì vậy ông đưa ba chiếc rìu cho ba người trong làng thử dùng.

Một người chọn chiếc rìu vàng, vì nó rất đẹp và sang trọng. Tuy nhiên, sau khi sử dụng một thời gian, chiếc rìu này trở nên cùn và không còn sắc bén nữa. Người thứ hai chọn chiếc rìu bạc, nhưng cũng chẳng mấy chốc chiếc rìu này bị mòn đi và trở nên vô dụng. Cuối cùng, chiếc rìu đồng được thử. Mặc dù không có vẻ ngoài lấp lánh như hai chiếc kia, nhưng chiếc rìu này lại rất sắc bén và bền bỉ, sử dụng lâu dài mà không bị mòn.

Qua câu chuyện này, người thợ rèn giải thích: "Cái gì bền bỉ và có hiệu quả mới là thứ đáng quý. Vẻ ngoài đẹp có thể làm bạn vui mắt, nhưng sự bền vững mới là điều quan trọng nhất.

(Mẫu 3)

Ngày xửa ngày xưa, trong một ngôi làng nhỏ ven sông, có một chàng tiều phu chăm chỉ, thật thà. Hằng ngày, anh vào rừng đốn củi để kiếm sống. Chiếc rìu sắt là người bạn thân thiết giúp anh làm việc.

Một hôm, trời nắng gắt, anh ra bờ sông đốn củi. Mải chặt một thân cây lớn, chẳng may tay anh trơn trượt, chiếc rìu rơi "tõm" xuống sông. Dòng nước sâu thẳm khiến anh không thể nào lấy lại được. Anh tiều phu buồn bã ngồi thẫn thờ bên bờ sông.

Bỗng nhiên, một cụ già râu tóc bạc phơ hiện ra. Đó chính là Ông Tiên. Cụ hiền từ hỏi:

- Tại sao con lại buồn rầu thế?

Anh thật thà kể lại chuyện mình bị rơi rìu. Nghe xong, Ông Tiên mỉm cười rồi lặn xuống sông. Khi trở lên, trên tay cụ cầm một chiếc rìu bằng vàng lấp lánh:

- Đây có phải rìu của con không?

Nhìn chiếc rìu sáng chói, anh lắc đầu:

- Dạ không, rìu của con không quý giá thế này!

Ông Tiên lại lặn xuống, mang lên một chiếc rìu bạc sáng bóng:

- Đây có phải rìu của con không?

Anh vẫn lắc đầu:

- Dạ thưa không ạ, rìu của con chỉ là chiếc rìu sắt thôi.

Lần thứ ba, Ông Tiên vớt lên đúng chiếc rìu sắt cũ của anh. Vừa thấy, anh reo lên:

- Ôi, đây chính là chiếc rìu của con! Cảm ơn Ông Tiên!

Ông Tiên cười hiền hậu, cảm động trước lòng trung thực của anh. Cụ nói:

- Con là người thật thà, trung thực. Ta tặng cả ba chiếc rìu này cho con!

Anh tiều phu vui sướng cảm ơn Ông Tiên rối rít. Từ đó, nhờ lòng trung thực, anh không chỉ có công cụ lao động tốt hơn mà còn được dân làng yêu quý, kính trọng.

Câu chuyện khuyên chúng ta phải luôn trung thực, vì sự thật thà luôn được đền đáp xứng đáng.

(Mẫu 4) Kể lại câu chuyện ba lưỡi rìu bằng lời của chàng tiều phu lớp 5

Tôi là một người tiều phu nghèo, ngày ngày vào rừng đốn củi kiếm sống. Chiếc rìu sắt cũ kỹ là công cụ duy nhất giúp tôi làm việc, dù không quý giá nhưng đó là người bạn đồng hành quan trọng nhất của tôi.

Hôm ấy, trời nắng gắt, tôi vác rìu ra bờ sông đốn củi như thường lệ. Tôi hì hục chặt một thân cây lớn, mồ hôi chảy ròng ròng. Bất ngờ, tay tôi trượt khỏi cán rìu, chiếc rìu yêu quý rơi “tõm” xuống dòng sông sâu. Tôi hốt hoảng chạy ra mép nước, nhưng dòng nước cuồn cuộn đã cuốn chiếc rìu đi mất. Tôi buồn bã ngồi xuống, chẳng biết làm sao.

Bỗng nhiên, một cụ già râu tóc bạc phơ xuất hiện. Tôi ngỡ ngàng khi cụ tiến lại gần và hỏi tôi bằng giọng trầm ấm:

- Chàng trai, sao con ngồi đây mà vẻ mặt u sầu thế?

Tôi thật thà kể lại sự việc. Nghe xong, cụ hiền từ mỉm cười rồi lặn xuống dòng nước. Một lát sau, cụ ngoi lên, trên tay cầm một chiếc rìu bằng vàng sáng lấp lánh. Cụ đưa cho tôi và hỏi:

- Đây có phải rìu của con không?

Tôi nhìn chiếc rìu vàng óng ánh, đẹp đẽ vô cùng. Nhưng tôi biết đó không phải của mình, nên tôi lắc đầu:

- Dạ không, thưa cụ, rìu của con không phải bằng vàng.

Ông cụ gật gù, lại lặn xuống lần nữa. Lần này, cụ mang lên một chiếc rìu bạc sáng bóng. Cụ hỏi tiếp:

- Thế đây có phải rìu của con không?

Tôi cầm lòng không được trước vẻ đẹp của chiếc rìu bạc, nhưng tôi không thể nói dối. Tôi lại lắc đầu:

- Dạ không, thưa cụ, rìu của con không phải bằng bạc.

Ông cụ mỉm cười hài lòng, lại lặn xuống lần thứ ba. Khi cụ ngoi lên, tôi vui mừng khôn xiết khi thấy chiếc rìu sắt cũ quen thuộc. Tôi reo lên:

- Đúng rồi, đây chính là chiếc rìu của con! Cảm ơn cụ nhiều lắm!

Ông cụ nhìn tôi trìu mến, vuốt râu cười hiền hậu:

- Con là một chàng trai trung thực. Ta tặng con luôn cả ba chiếc rìu này!

Tôi sửng sốt, không tin vào tai mình. Nhưng khi thấy ánh mắt hiền từ của ông cụ, tôi hiểu rằng lòng trung thực đã giúp tôi nhận được phần thưởng quý giá. Tôi xúc động cảm ơn rối rít rồi vui vẻ mang cả ba chiếc rìu về nhà.

Từ đó, cuộc sống của tôi trở nên tốt hơn. Tôi không chỉ có những công cụ tốt để làm việc mà còn được dân làng quý mến vì sự trung thực. Tôi luôn nhớ lời ông cụ: "Lòng trung thực là điều quý giá nhất mà mỗi người cần giữ gìn."

(Mẫu 5) Kể lại câu chuyện ba lưỡi rìu bằng lời của chàng tiều phu lớp 5

Tôi là một tiều phu nghèo nhưng chăm chỉ, ngày ngày vào rừng chặt củi để kiếm sống. Chiếc rìu sắt là công cụ duy nhất giúp tôi làm việc, dù cũ kỹ nhưng tôi luôn trân trọng nó.

Một hôm, trời trong xanh, tôi vác rìu ra bờ sông chặt củi như thường lệ. Chặt được một lúc, tôi bỗng cảm thấy tay mình ướt đẫm mồ hôi. Bất ngờ, chiếc rìu trượt khỏi tay tôi và rơi thẳng xuống dòng sông sâu. Tôi vội vàng chạy đến mép nước, nhưng dòng nước chảy xiết đã cuốn mất chiếc rìu yêu quý của tôi. Tôi buồn bã ngồi xuống, lòng rối bời vì không biết lấy gì để làm việc nữa.

Bỗng nhiên, một ông lão râu tóc bạc phơ xuất hiện. Ông lão nhìn tôi rồi hỏi:

- Chàng trai, tại sao con ngồi đây mà vẻ mặt buồn bã thế?

Tôi thật thà kể lại sự việc cho ông nghe. Nghe xong, ông mỉm cười rồi nhẹ nhàng lặn xuống nước. Một lát sau, ông ngoi lên, trên tay cầm một chiếc rìu bằng vàng lấp lánh, đẹp vô cùng. Ông đưa chiếc rìu cho tôi và hỏi:

- Đây có phải là rìu của con không?

Nhìn chiếc rìu quý giá ấy, tôi rất ngạc nhiên. Nhưng tôi biết đó không phải của mình, nên tôi lắc đầu:

- Dạ không, thưa ông, rìu của con không phải bằng vàng.

Ông cụ gật gù, rồi lặn xuống lần nữa. Khi ông trở lên, trên tay ông là một chiếc rìu bạc sáng bóng. Ông hỏi tiếp:

- Thế đây có phải rìu của con không?

Chiếc rìu bạc trông cũng rất đẹp, nhưng tôi vẫn trung thực trả lời:

- Dạ không, thưa ông, rìu của con không phải bằng bạc.

Ông lão mỉm cười, rồi lặn xuống lần thứ ba. Lần này, khi ông trồi lên, trên tay ông chính là chiếc rìu sắt cũ của tôi. Tôi vui sướng reo lên:

- Ôi! Đây chính là chiếc rìu của con! Cảm ơn ông rất nhiều!

Ông lão nhìn tôi trìu mến, vuốt râu cười hiền hậu rồi nói:

- Con là một chàng trai trung thực. Ta rất quý tấm lòng thật thà của con, vì vậy ta tặng con cả ba chiếc rìu này!

Tôi sửng sốt, không tin vào tai mình. Ba chiếc rìu sáng bóng lấp lánh nằm trong tay tôi, như một phần thưởng tuyệt vời cho lòng trung thực. Tôi vội vàng cảm ơn ông rồi vui vẻ mang chúng về nhà.

Từ đó, nhờ ba chiếc rìu, công việc của tôi trở nên thuận lợi hơn. Nhưng điều quan trọng nhất, tôi nhận ra rằng lòng trung thực luôn được đền đáp xứng đáng.

*Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo

Top 5 Mẫu viết bài văn kể chuyện ba lưỡi rìu? Kể lại câu chuyện ba lưỡi rìu bằng lời của chàng tiều phu lớp 5?

Top 5 Mẫu viết bài văn kể chuyện ba lưỡi rìu? Kể lại câu chuyện ba lưỡi rìu bằng lời của chàng tiều phu lớp 5? (Hình từ Internet)

Dàn ý chi tiết viết bài văn kể chuyện ba lưỡi rìu? Các nội dung đánh giá học sinh lớp 5?

Tham khảo Dàn ý chi tiết viết bài văn kể chuyện ba lưỡi rìu dưới đây:

(1) Mở bài: Giới thiệu câu chuyện

Ngày xưa, có một chàng tiều phu nghèo nhưng chăm chỉ, thật thà.

Hằng ngày, anh vào rừng chặt củi để kiếm sống, chiếc rìu sắt là công cụ quan trọng nhất của anh.

Một ngày nọ, anh gặp một sự cố bất ngờ khiến chiếc rìu bị rơi xuống sông.

(2) Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện

- Chàng tiều phu đánh mất rìu

Hôm ấy, trời nắng gắt, anh vác rìu ra bờ sông chặt củi.

Vì mồ hôi đổ nhiều, tay anh trơn trượt, chiếc rìu tuột khỏi tay và rơi xuống sông.

Dòng nước sâu khiến anh không thể lấy lại rìu, anh buồn bã ngồi khóc.

- Ông Tiên xuất hiện và thử thách lòng trung thực

Bỗng một ông lão râu tóc bạc phơ xuất hiện, hỏi anh tại sao buồn.

Anh kể lại sự việc, ông lão gật đầu rồi lặn xuống sông.

Lần thứ nhất, ông vớt lên một chiếc rìu bằng vàng sáng chói và hỏi:

“Đây có phải rìu của con không?”

Anh tiều phu lắc đầu, nói rìu của mình không phải bằng vàng.

Lần thứ hai, ông lão vớt lên một chiếc rìu bằng bạc sáng bóng, tiếp tục hỏi.

Anh vẫn lắc đầu, khẳng định đó không phải rìu của mình.

Lần thứ ba, ông lão mang lên chiếc rìu sắt cũ của anh.

Anh vui mừng nhận lại và cảm ơn ông lão.

- Phần thưởng cho lòng trung thực

Ông lão mỉm cười hiền hậu và nói:

"Con là người thật thà, trung thực. Ta tặng con cả ba chiếc rìu này!"

Anh tiều phu sửng sốt, vui sướng cảm ơn ông lão rối rít.

Từ đó, nhờ ba chiếc rìu, công việc của anh thuận lợi hơn.

(3) Kết bài: Bài học rút ra từ câu chuyện

Nhờ lòng trung thực, anh tiều phu không chỉ nhận lại rìu của mình mà còn được thưởng thêm hai chiếc rìu quý.

Câu chuyện dạy chúng ta bài học rằng: Trung thực là đức tính quý giá, giúp con người nhận được sự tin tưởng và phần thưởng xứng đáng.

*Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo

Theo khoản 1 Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/BGDĐT, có các nội dung đánh giá học sinh lớp 5 sau đây:

(1) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

(2) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:

- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

- Những năng lực cốt lõi:

+ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;

+ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.

Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu về viết như thế nào?

Yêu cầu đạt về kỹ năng viết của học sinh lớp 5 được quy định tại Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

KĨ THUẬT VIẾT

Biết viết hoa danh từ chung trong một số trường hợp đặc biệt khi muốn thể hiện sự tôn kính. Biết viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài.

VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN

(1) Quy trình viết

- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.

(2) Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.

- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.

- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).

- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.

Giáo dục tiểu học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viết đoạn văn về lòng dũng cảm lớp 4 hay nhất? Học sinh lớp 4 có những nhiệm vụ gì theo quy định?
Pháp luật
Tả cô lao công trường em lớp 5? Văn tả cô lao công lớp 5 ngắn gọn? Viết đoạn văn ngắn kể về bác lao công ở trường em lớp 5?
Pháp luật
Văn tả con gà trống lớp 4 ngắn nhất? Văn Tả con gà mái lớp 4 ngắn nhất? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu gì về năng lực văn học?
Pháp luật
Top 5 Mẫu viết bài văn kể chuyện ba lưỡi rìu? Kể lại câu chuyện ba lưỡi rìu bằng lời của chàng tiều phu lớp 5? Các nội dung đánh giá học sinh lớp 5?
Pháp luật
Viết đoạn văn về vai trò của người phụ nữ hiện nay? Yêu cầu cần đạt khi viết đoạn văn, văn bản đối với học sinh lớp 5?
Pháp luật
Viết đoạn văn về vai trò của âm nhạc trong cuộc sống? Yêu cầu cần đạt khi viết đoạn văn, văn bản đối với học sinh lớp 5?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu lí do em yêu thích câu chuyện Trên khóm tre đầu ngõ? Trên khóm tre đầu ngõ Tiếng Việt lớp 4?
Pháp luật
Văn tả con sư tử lớp 4 ngắn gọn nhất? Viết được bài văn miêu tả con vật là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 4?
Pháp luật
Viết một bài văn tả cơn mưa mùa hạ mà em đã chứng kiến lớp 5? Học sinh lớp 5 có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn kể về ngày cuối tuần của em lớp 3? Những lưu ý khi viết đoạn văn kể về ngày cuối tuần của em? Nhiệm vụ của học sinh lớp 3?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục tiểu học
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
12 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục tiểu học

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giáo dục tiểu học

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào