Tổ chức tư vấn định giá không được thực hiện cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi tổ chức tư vấn định giá không được thực hiện cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp trong trường hợp nào? Khi nào tổ chức cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp bị loại ra khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá? Cơ quan nào có quyền quyết định việc loại tổ chức tư vấn định giá trên? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Tổ chức tư vấn định giá không được thực hiện cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp trong trường hợp nào?

Theo Điều 8 Thông tư 127/2012/TT-BTC quy định về các trường hợp không được thực hiện cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp như sau:

Các trường hợp không được thực hiện cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp
Tổ chức tư vấn định giá không được thực hiện cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp trong các trường hợp sau:
1. Bị loại khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá theo quy định tại Điều 6 và Điều 7 Thông tư này;
2. Người có trách nhiệm quản lý, điều hành, thành viên Ban kiểm soát, kế toán trưởng (hoặc người phụ trách kế toán), thẩm định viên về giá của tổ chức tư vấn định giá là người có liên quan với doanh nghiệp được định giá theo quy định tại Khoản 17, Điều 4 Luật Doanh nghiệp ngày 29 tháng 11 năm 2005;
3. Là tổ chức đang cung cấp hoặc đã cung cấp dịch vụ kiểm toán, ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính trong hai (02) năm liền kề trước cho doanh nghiệp được định giá.

Theo đó, tổ chức tư vấn định giá không được thực hiện cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp trong các trường hợp sau:

- Bị loại khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá theo quy định tại Điều 6 Thông tư 127/2012/TT-BTC và Điều 7 Thông tư 127/2012/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 205/2014/TT-BTC);

- Người có trách nhiệm quản lý, điều hành, thành viên Ban kiểm soát, kế toán trưởng (hoặc người phụ trách kế toán), thẩm định viên về giá của tổ chức tư vấn định giá là người có liên quan với doanh nghiệp được định giá theo quy định tại khoản 17 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020;

- Là tổ chức đang cung cấp hoặc đã cung cấp dịch vụ kiểm toán, ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính trong hai (02) năm liền kề trước cho doanh nghiệp được định giá.

định giá

Tổ chức tư vấn định giá không được thực hiện cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp trong trường hợp nào? (hình từ Internet)

Khi nào tổ chức cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp bị loại ra khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá?

Theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 127/2012/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 205/2014/TT-BTC) quy định về các trường hợp bị loại khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá như sau:

Các trường hợp bị loại khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá
1. Tổ chức tư vấn định giá tự động bị loại ra khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá được Bộ Tài chính công nhận trong các trường hợp sau:
a) Bị thu hồi Giấy phép hoạt động của doanh nghiệp;
b) Bị phá sản, giải thể;
c) Thay đổi ngành nghề kinh doanh và không còn chức năng kinh doanh theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 3 Thông tư này;
d) Thực hiện việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi mà sau khi chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của tổ chức tư vấn định giá quy định tại điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ Khoản 1 Điều 3 Thông tư này;
đ) Có hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tội phạm hình sự theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về kiểm tra, thanh tra;
e) Trong giai đoạn bị tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi doanh nghiệp không còn đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, tổ chức tư vấn định giá tự động bị loại ra khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá được Bộ Tài chính công nhận trong các trường hợp sau:

- Bị thu hồi Giấy phép hoạt động của doanh nghiệp;

- Bị phá sản, giải thể;

- Thay đổi ngành nghề kinh doanh và không còn chức năng kinh doanh;

- Thực hiện việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi mà sau khi chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của tổ chức tư vấn định giá;

- Có hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tội phạm hình sự theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về kiểm tra, thanh tra;

- Trong giai đoạn bị tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi doanh nghiệp không còn đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Cơ quan nào có quyền quyết định loại tổ chức cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá?

Theo khoản 2 Điều 7 Thông tư 127/2012/TT-BTC quy định về các trường hợp bị loại khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá như sau:

Các trường hợp bị loại khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá
...
2. Căn cứ vào báo cáo của tổ chức tư vấn định giá quy định tại Điều 9 và tài liệu do các tổ chức có liên quan quy định tại Điều 11, Điều 12 và Điều 13 Thông tư này cung cấp, Bộ Tài chính ra quyết định về việc tổ chức tư vấn định giá bị loại khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá.

Theo đó, Bộ Tài chính có quyền quyết định về việc tổ chức cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp bị loại khỏi danh sách tổ chức tư vấn định giá.

Định giá doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức tư vấn định giá không được thực hiện cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp trong trường hợp nào?
Pháp luật
Phương pháp định giá doanh nghiệp năm 2023? Phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do của doanh nghiệp trong định giá doanh nghiệp được quy định như thế nào?
Pháp luật
Để được công nhận là tổ chức tư vấn định giá doanh nghiệp cổ phần hóa thì phải đáp ứng điều kiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Định giá doanh nghiệp
586 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Định giá doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào