Tổ chức thi người đẹp có sử dụng trang phục phản cảm thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc tổ chức thi người đẹp. Cho tôi hỏi tổ chức thi người đẹp có sử dụng trang phục phản cảm thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền? Câu hỏi của anh Quang Minh ở Lâm Đồng.

Sử dụng trang phục phản cảm trong tổ chức thi người đẹp có phải hành vi bị cấm không?

Theo khoản 4 Điều 3 Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn như sau:

Quy định cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn
1. Chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm an ninh quốc gia; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; phân biệt chủng tộc; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
3. Kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại.
4. Sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.

Theo quy định trên, việc sử dụng trang phục phản cảm trong tổ chức thi người đẹp có thể được xem là hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội nên đây là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Tổ chức thi người đẹp

Tổ chức thi người đẹp (Hình từ Internet)

Tổ chức thi người đẹp có sử dụng trang phục phản cảm thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Theo quy định tại khoản 6, khoản 8, điểm đ khoản 9 Điều 12 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về vi phạm quy định về thi người đẹp, người mẫu như sau:

Vi phạm quy định về thi người đẹp, người mẫu
...
6. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức thi người đẹp, người mẫu có nội dung kích động bạo lực; ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại; sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
...
8. Hình thức xử phạt bổ sung:
Đình chỉ hoạt động tổ chức thi người đẹp, người mẫu từ 6 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều này.
...
9. Biện pháp khắc phục hậu quả:
...
đ) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3, các khoản 5, 6 và 7 Điều này.
...

Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức như sau:

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
...

Theo đó, tổ chức thi người đẹp có sử dụng trang phục phản cảm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với cá nhân, và từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

Đồng thời người vi phạm còn bị đình chỉ hoạt động tổ chức thi người đẹp, người mẫu từ 6 tháng đến 12 tháng. Và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có được quyền xử phạt người tổ chức thi người đẹp có sử dụng trang phục phản cảm không?

Căn cứ khoản 1 Điều 71 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 24 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp như sau:

Phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này.
...

Theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP về quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã như sau:

Thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 5.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 10.000.000 đồng;
d) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, b và đ khoản 1 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
...

Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo với mức phạt tiền tối đa là 5.000.000 đồng đối với cá nhân và 10.000.000 đồng đối với tổ chức.

Do người tổ chức thi người đẹp có sử dụng trang phục phản cảm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao nhất là 40.000.000 đồng nên Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã không có quyền xử phạt người này.

Thi người đẹp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thay đổi thời gian cuộc thi hoa hậu đã được cấp phép trước đó thì có cần xin giấy phép mới không?
Pháp luật
Đang áp dụng biện pháp xử lý hành chính, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam có được đại diện đất nước ra nước ngoài dự thi hay không?
Pháp luật
Cá nhân thi hoa hậu chui ở nước ngoài đạt giải thưởng có được phép sử dụng danh hiệu trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn ở Việt Nam hay không?
Pháp luật
Thí sinh đại diện Việt Nam tham gia Miss International - Hoa hậu quốc tế phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Để trở thành thí sinh đại diện Việt Nam tham gia Miss Grand International - Hoa hậu Hòa Bình Quốc tế ở nước ngoài thì có cần xin cấp phép không?
Pháp luật
Miss International - Hoa hậu quốc tế, thí sinh đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi này có bắt buộc phải có danh hiệu hoa hậu trong nước không?
Pháp luật
Miss Grand International - Hoa hậu Hòa Bình Quốc tế, thí sinh đại diện Việt Nam ra nước ngoài dự thi phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Hoa hậu Hoàn vũ thế giới - Miss Universe: Thí sinh đại diện Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Thủ tục cấp giấy phép tổ chức thi người đẹp, người mẫu hiện nay như thế nào? Phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Hoa hậu Việt Nam có thể bị tước vương miện khi có tác động tiêu cực đến cộng đồng hay không? Cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền tước vương miện?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi người đẹp
835 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi người đẹp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào