Tổ chức phát hành muốn tham gia hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thì cần đáp ứng điều kiện gì?

Cho tôi hỏi Tổ chức phát hành muốn tham gia hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thì cần đáp ứng điều kiện gì? Cổng giao tiếp điện tử cho phép Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Tổ chức phát hành trao đổi thông tin gì? Câu hỏi của anh NTH từ Hà Nội.

Cổng giao tiếp điện tử cho phép Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Tổ chức phát hành trao đổi thông tin gì?

Căn cứ khoản 4 Điều 2 Quy định về việc hướng dẫn sử dụng hệ thống Cổng giao tiếp điện tử giữa Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Tổ chức phát hành ban hành kèm theo Quyết định 127/QĐ-VSD năm 2021 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
...
3. Chứng từ điện tử: là thông tin về hoạt động nghiệp vụ tại VSD được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu trữ bằng phương tiện điện tử theo quy định pháp luật về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính thông qua cổng giao tiếp điện tử hoặc cổng giao tiếp trực tuyến hoặc thông qua mạng toàn cầu bằng giao diện trên trang thông tin điện tử của VSD và đã được xác thực bằng chữ ký số của người có thẩm quyền của VSD hoặc TCPH. Chứng từ điện tử trong Quy định này bao gồm các loại sau:
Hồ sơ, tài liệu, báo cáo điện tử và giao dịch điện tử: là các báo cáo, các hồ sơ, tài liệu, các giao dịch được tạo ra và thực hiện trên hệ thống của VSD thông qua cổng giao tiếp điện tử của VSD.
4. Cổng giao tiếp điện tử với TCPH (sau đây viết tắt là CGTĐT): là môi trường ứng dụng cho phép các TCPH và VSD trao đổi các thông tin về hoạt động nghiệp vụ dưới dạng hồ sơ, tài liệu, báo cáo điện tử, giao dịch điện tử thông qua mạng toàn cầu bằng giao điện trên trang thông tin điện tử.
5. Tài khoản truy cập: là tên đăng nhập và mật khẩu do VSD cung cấp cho TCPH để tham gia, truy cập vào hệ thống CGTĐT của VSD. Tài khoản được cấp dựa trên thông tin nhận diện của bên tham gia đã được đăng ký tại VSD.
...

Như vậy, theo quy định, Cổng giao tiếp điện tử cho phép Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Tổ chức phát hành trao đổi các thông tin về hoạt động nghiệp vụ dưới dạng hồ sơ, tài liệu, báo cáo điện tử, giao dịch điện tử thông qua mạng toàn cầu bằng giao điện trên trang thông tin điện tử.

Tổ chức phát hành muốn tham gia hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thì cần đáp ứng điều kiện gì?

Cổng giao tiếp điện tử cho phép Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Tổ chức phát hành trao đổi thông tin gì? (Hình từ Internet)

Tổ chức phát hành muốn tham gia hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thì cần đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ Điều 5 Quy định về việc hướng dẫn sử dụng hệ thống Cổng giao tiếp điện tử giữa Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Tổ chức phát hành ban hành kèm theo Quyết định 127/QĐ-VSD năm 2021 quy định điều kiện được tham gia hệ thống Cổng giao tiếp điện tử như sau:

Điều kiện được tham gia hệ thống CGTĐT
1. TCPH có chứng khoán đăng ký tại VSD.
2. TCPH phải có đường truyền kết nối Internet và các thiết bị tin học để sử dụng và đáp ứng yêu cầu hệ thống CGTĐT của VSD.
3. Có ít nhất 01 chữ ký số đại diện cho doanh nghiệp còn hiệu lực cùng với thiết bị USB PKI Token để lưu chữ ký số được cung cấp bởi tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của Việt Nam để thực hiện truy cập hệ thống CGTĐT của VSD.

Như vậy, theo quy định, Tổ chức phát hành muốn tham gia hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thì cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

(1) Tổ chức phát hành có chứng khoán đăng ký tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

(2) Tổ chức phát hành phải có đường truyền kết nối Internet và các thiết bị tin học để sử dụng và đáp ứng yêu cầu hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

(3) Có ít nhất 01 chữ ký số đại diện cho doanh nghiệp còn hiệu lực cùng với thiết bị USB PKI Token để lưu chữ ký số được cung cấp bởi tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của Việt Nam để thực hiện truy cập hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

Tổ chức phát hành khi tham gia Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam có nghĩa vụ gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 9 Quy định về việc hướng dẫn sử dụng hệ thống Cổng giao tiếp điện tử giữa Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Tổ chức phát hành ban hành kèm theo Quyết định 127/QĐ-VSD năm 2021 quy định về quyền và nghĩa vụ của Tổ chức phát hành như sau:

Quyền và nghĩa vụ của TCPH
...
2. Nghĩa vụ của TCPH:
2.1. Tuân thủ quy định về việc kết nối hệ thống CGTĐT của VSD, chính sách về an ninh bảo mật, các quy định về nghiệp vụ do VSD ban hành và các quy định pháp luật khác có liên quan.
2.2. Không được thực hiện bất kỳ hành động nào làm ảnh hưởng đến hệ thống CGTĐT của VSD và ảnh hưởng đến việc tham gia hệ thống CGTĐT của các TCPH khác.
2.3. Bảo mật thông tin đăng nhập hệ thống do VSD cung cấp và không đăng nhập hệ thống CGTĐT của VSD bằng thông tin đăng nhập của TCPH khác.
2.4. Có nghĩa vụ trả lời các nghi vấn, hợp tác và cung cấp các chứng từ gốc liên quan đến các nghiệp vụ thực hiện trên hệ thống CGTĐT của VSD khi có yêu cầu của VSD.
2.5. Có nghĩa vụ lưu trữ các điện nghiệp vụ được ký số sinh ra trong quá trình tạo giao dịch hoặc báo cáo trên hệ thống CGTĐT theo quy định lưu trữ đối với chứng từ điện tử. Các điện nghiệp vụ này sẽ được sử dụng trong trường hợp đối chứng những dữ liệu được ký số với VSD.
2.6. Chịu sự kiểm tra, giám sát của VSD về các vấn đề liên quan đến hoạt động của TCPH trên hệ thống CGTĐT của VSD.

Như vậy, Tổ chức phát hành khi tham gia Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam có các nghĩa vụ sau đây:

(1) Tuân thủ quy định về việc kết nối hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, chính sách về an ninh bảo mật, các quy định về nghiệp vụ do Trung tâm ban hành và các quy định pháp luật khác có liên quan.

(2) Không được thực hiện bất kỳ hành động nào làm ảnh hưởng đến hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và ảnh hưởng đến việc tham gia hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của các Tổ chức phát hành khác.

(3) Bảo mật thông tin đăng nhập hệ thống do Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cung cấp và không đăng nhập hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm bằng thông tin đăng nhập của Tổ chức phát hành khác.

(4) Có nghĩa vụ trả lời các nghi vấn, hợp tác và cung cấp các chứng từ gốc liên quan đến các nghiệp vụ thực hiện trên hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam khi có yêu cầu của Trung tâm.

(5) Có nghĩa vụ lưu trữ các điện nghiệp vụ được ký số sinh ra trong quá trình tạo giao dịch hoặc báo cáo trên hệ thống Cổng giao tiếp điện tử theo quy định lưu trữ đối với chứng từ điện tử.

Các điện nghiệp vụ này sẽ được sử dụng trong trường hợp đối chứng những dữ liệu được ký số với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

(6) Chịu sự kiểm tra, giám sát của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam về các vấn đề liên quan đến hoạt động của Tổ chức phát hành trên hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm.

Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam
Cổng giao tiếp điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cổng giao tiếp điện tử với TCPH là gì? Đối tượng tham gia vào hệ thống Cổng giao tiếp điện tử với TCPH của VSDC gồm những ai?
Pháp luật
Tổ chức phát hành muốn tham gia hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thì cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký tham gia hệ thống Cổng giao tiếp điện tử của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Cổng giao tiếp điện tử của VSDC là gì? Hồ sơ đăng ký kết nối Cổng giao tiếp điện tử gồm những gì?
Pháp luật
Quy chế hoạt động của Ban kiểm soát Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam do cơ quan nào ban hành?
Pháp luật
Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam có được mở tài khoản ngoại tệ tại Kho bạc nhà nước hay không?
Pháp luật
Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thực hiện điều chỉnh sai sót về số lượng chứng khoán sở hữu của người đầu tư trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị sửa lỗi sau giao dịch chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam? Tải về mẫu?
Pháp luật
Mẫu Thông báo sửa lỗi sau giao dịch chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam có những quyền hạn và nghĩa vụ gì đối với vốn và tài sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam
753 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam Cổng giao tiếp điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: