Tổ chức niêm yết cổ phiếu có cần công bố đơn từ nhiệm của thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát từ nhiệm không?

Cho chị hỏi liên quan đến Thông tư 96/2020/TT-BTC về hướng dẫn công bố thông tin và các công văn có liên quan. chị có thắc mắc này: Khi thành viên thuộc Hội đồng quản trị hoặc Ban kiểm soát nộp đơn từ nhiệm thì tổ chức niêm yết cổ phiếu phải công bố thông tin về việc này. Tuy nhiên, có cần phải công bố đơn từ nhiệm đính kèm không, hay chỉ công văn là được? Câu hỏi của chị Linh (Tp.HCM).

Tổ chức niêm yết cổ phiếu có cần công bố đơn từ nhiệm của thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát từ nhiệm không?

Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư 96/2020/TT-BTC quy định:

Công bố thông tin bất thường
1. Tổ chức niêm yết cổ phiếu, công ty đại chúng quy mô lớn phải công bố thông tin bất thường trong các trường hợp quy định tại Điều 11 Thông tư này.
2. Tổ chức niêm yết cổ phiếu, công ty đại chúng quy mô lớn phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện sau đây:
a) Quyết định tăng, giảm vốn điều lệ;
b) Quyết định góp vốn đầu tư vào một tổ chức, dự án, vay, cho vay hoặc các giao dịch khác với giá trị từ 10% trở lên trên tổng tài sản của công ty tại báo cáo tài chính năm gần nhất được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên gần nhất được soát xét (căn cứ vào báo cáo tài chính hợp nhất đối với trường hợp công ty đại chúng là công ty mẹ);
c) Quyết định góp vốn có giá trị từ 50% trở lên vốn điều lệ của một tổ chức (xác định theo vốn điều lệ của tổ chức nhận vốn góp trước thời điểm góp vốn).

Theo đó, Điều 11 Thông tư 96/2020/TT-BTC có quy định:

Công bố thông tin bất thường
1. Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện sau đây:
...
l) Công ty thay đổi, bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại, bãi nhiệm người nội bộ; nhận được đơn xin từ chức của người nội bộ (công ty cần nêu rõ về thời điểm hiệu lực theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty). Đồng thời, công ty gửi cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán Bản cung cấp thông tin của người nội bộ mới theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này;
...
2. Khi công bố thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều này, công ty đại chúng phải nêu rõ sự kiện xảy ra, nguyên nhân và các giải pháp khắc phục (nếu có).
...

Theo đó, chỉ có quy định tổ chức niêm yết cổ phiếu phải công bố thông tin bất thường khi nhận được đơn xin từ nhiệm của người nội bộ và nêu rõ sự kiện xảy ra, nguyên nhân và các giải pháp khắc phục (nếu có). Hiện không có hướng dẫn yêu cầu phải công bố thông tin cả đơn từ nhiệm của người nội bộ.

Tổ chức niêm yết cổ phiếu có cần công bố đơn từ nhiệm của thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát từ nhiệm không?

Tổ chức niêm yết cổ phiếu có cần công bố đơn từ nhiệm của thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát từ nhiệm không? (Hình từ Internet)

Có được yêu cầu tổ chức niêm yết cổ phiếu công bố thông tin từ nhiệm của thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát hay không?

Tại Điều 16 Thông tư 96/2020/TT-BTC có quy định việc công bố thông tin theo yêu cầu của tổ chức niêm yết cổ phiếu như sau:

Công bố thông tin theo yêu cầu
Tổ chức niêm yết cổ phiếu, công ty đại chúng quy mô lớn công bố thông tin theo yêu cầu quy định tại Điều 12 Thông tư này.

Theo đó tại Điều 12 Thông tư 96/2020/TT-BTC quy định:

Công bố thông tin theo yêu cầu
1. Trong các trường hợp sau đây, công ty đại chúng phải công bố thông tin trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi nhận được yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán nơi công ty niêm yết, đăng ký giao dịch khi xảy ra một trong các sự kiện sau đây:
a) Sự kiện ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư;
b) Có thông tin liên quan đến công ty ảnh hưởng lớn đến giá chứng khoán và cần phải xác nhận thông tin đó.
2. Nội dung thông tin công bố theo yêu cầu phải nêu rõ sự kiện được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán yêu cầu công bố; nguyên nhân và đánh giá của công ty về tính xác thực của sự kiện đó, giải pháp khắc phục (nếu có).

Theo đó thì không có quy định được yêu cầu tổ chức niêm yết chứng khoán công bố thông tin từ nhiệm của thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát.

Tổ chức niêm yết cổ phiếu thực hiện công bố các thông tin khác như thế nào?

Việc công bố thông tin khác của tổ chức niêm yết cổ phiếu được quy định tại Điều 17 Thông tư 96/2020/TT-BTC thì Tổ chức niêm yết cổ phiếu, công ty đại chúng quy mô lớn công bố thông tin về các hoạt động khác theo quy định tại Điều 13 Thông tư 96/2020/TT-BTC, cụ thể như sau:

Công bố thông tin về các hoạt động khác của công ty đại chúng
1. Công bố thông tin về hoạt động chào bán, phát hành, niêm yết, đăng ký giao dịch và báo cáo sử dụng vốn.
Công ty đại chúng thực hiện chào bán chứng khoán riêng lẻ, chào bán chứng khoán ra công chúng, phát hành chứng khoán, niêm yết, đăng ký giao dịch thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin về hoạt động chào bán, phát hành, niêm yết, đăng ký giao dịch và báo cáo sử dụng vốn theo quy định pháp luật về chào bán, phát hành chứng khoán, niêm yết, đăng ký giao dịch chứng khoán.
2. Công bố thông tin về tỷ lệ sở hữu nước ngoài
Công ty đại chúng phải công bố thông tin về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của công ty mình và các thay đổi liên quan đến tỷ lệ sở hữu này trên trang thông tin điện tử của công ty, Sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định pháp luật chứng khoán hướng dẫn hoạt động đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
3. Công bố thông tin về giao dịch mua lại cổ phiếu của chính mình, bán cổ phiếu quỹ
Trường hợp công ty đại chúng mua lại cổ phiếu của chính mình hoặc bán cổ phiếu quỹ, công ty phải thực hiện công bố thông tin theo quy định pháp luật về việc mua lại cổ phiếu của chính mình, bán cổ phiếu quỹ.
Trường hợp công ty mua lại cổ phiếu của chính mình, sau khi thanh toán hết số cổ phiếu mua lại, nếu tổng giá trị tài sản được ghi trong sổ kế toán giảm hơn 10% thì công ty phải thông báo cho tất cả các chủ nợ biết và công bố thông tin trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hoàn tất nghĩa vụ thanh toán việc mua lại cổ phiếu.
Niêm yết cổ phiếu
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị chấp thuận việc đăng ký niêm yết cổ phiếu tại Việt Nam của tổ chức phát hành nước ngoài mới nhất?
Pháp luật
Mẫu giấy đăng ký niêm yết cổ phiếu của công ty đã giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom tối thiểu 02 năm mới nhất?
Pháp luật
Mẫu Bản cáo bạch niêm yết cổ phiếu của công ty chào bán cổ phiếu ra công chúng mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu Giấy đăng ký niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp cổ phần hóa mới nhất hiện nay sẽ là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu Bản cáo bạch niêm yết cổ phiếu/trái phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán là mẫu nào theo quy định?
Pháp luật
Mẫu giấy đăng ký niêm yết cổ phiếu của công ty chào bán cổ phiếu ra công chúng là mẫu nào? Thủ tục đăng ký niêm yết cổ phiếu?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường nước ngoài là mẫu nào? Tải Mẫu đơn đề nghị chấp thuận niêm yết cổ phiếu ở đâu?
Pháp luật
Tổ chức niêm yết cổ phiếu có cần công bố đơn từ nhiệm của thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát từ nhiệm không?
Pháp luật
Thời hạn chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của Công ty cho thuê tài chính cổ phần trong bao lâu?
Pháp luật
Đại diện của Công ty cho thuê tài chính cổ phần đề nghị chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán có thể ủy quyền cho người khác ký văn bản không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Niêm yết cổ phiếu
3,997 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Niêm yết cổ phiếu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào