Tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch không thông báo về việc thay đổi quy mô cơ sở lưu trú du lịch thì có bị đình chỉ hoạt động không?
- Tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch không thông báo về việc thay đổi quy mô cơ sở lưu trú du lịch thì có bị đình chỉ hoạt động không?
- Khi thay đổi quy mô cơ sở lưu trú du lịch thì tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải thông báo cho đối tượng nào?
- Việc công bố, kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch được quy định như thế nào?
Tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch không thông báo về việc thay đổi quy mô cơ sở lưu trú du lịch thì có bị đình chỉ hoạt động không?
Căn cứ tại Điều 10 Nghị định 45/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định 129/2021/NĐ-CP; được bổ sung bởi điểm b khoản 2 Điều 1 Nghị định 129/2021/NĐ-CP vi phạm quy định chung về kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch như sau:
Vi phạm quy định chung về kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Thông báo không đầy đủ các nội dung tới cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi có cơ sở lưu trú du lịch trước khi đi vào hoạt động theo quy định;
b) Thông báo hoạt động không đúng thời hạn theo quy định;
c) Không niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ theo quy định.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không thông báo trước khi đi vào hoạt động theo quy định;
b) Không thông báo về việc thay đổi tên cơ sở lưu trú du lịch theo quy định;
c) Không thông báo về việc thay đổi quy mô cơ sở lưu trú du lịch theo quy định;
d) Không thông báo về việc thay đổi địa chỉ cơ sở lưu trú du lịch theo quy định;
đ) Không thông báo về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định.
...
9. Hình thức xử phạt bổ sung:
Đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 7 Điều này.
10. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều này.
Lưu ý: theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP thì mức phạt trên đây là mức phạt trên đây là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Như vậy, tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch không thông báo về việc thay đổi quy mô cơ sở lưu trú du lịch thì không bị đình chỉ hoạt động mà thay vào đó là có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.
Tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch không thông báo về việc thay đổi quy mô cơ sở lưu trú du lịch thì có bị đình chỉ hoạt động không? (Hình từ Internet)
Khi thay đổi quy mô cơ sở lưu trú du lịch thì tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải thông báo cho đối tượng nào?
Căn cứ tại Điều 53 Luật Du lịch 2017 về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch như sau:
Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có quyền sau đây:
a) Từ chối tiếp nhận khách du lịch có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy của cơ sở lưu trú du lịch hoặc khi cơ sở lưu trú du lịch không còn khả năng đáp ứng yêu cầu của khách du lịch;
b) Hủy bỏ hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với khách du lịch có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy của cơ sở lưu trú du lịch.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nghĩa vụ sau đây:
a) Bảo đảm duy trì điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo quy định tại khoản 1 Điều 49 của Luật này;
b) Niêm yết công khai giá bán hàng hóa và dịch vụ, nội quy của cơ sở lưu trú du lịch;
c) Bồi thường thiệt hại cho khách du lịch theo quy định của pháp luật về dân sự;
d) Thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi có cơ sở lưu trú du lịch khi có sự thay đổi về tên cơ sở, quy mô, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật;
đ) Chỉ được sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch;
e) Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, kế toán theo quy định của pháp luật.
Như vậy, khi thay đổi quy mô cơ sở lưu trú du lịch thì tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi có cơ sở lưu trú du lịch.
Việc công bố, kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch được quy định như thế nào?
Việc công bố, kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch được quy định tại Điều 51 Luật Du lịch 2017; cụ thể như sau:
- Tổng cục Du lịch:
+ Công bố danh sách cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng theo thẩm quyền;
+ Hướng dẫn, kiểm tra việc xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch của cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh;
+ Tổ chức kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc.
- Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh:
+ Công bố danh sách cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng theo thẩm quyền;
+ Tổ chức kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu biên bản thẩm định điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke (dịch vụ vũ trường) mới nhất hiện nay?
- Mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng cuối năm mới nhất? Tải mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng ở đâu?
- Người đại diện cố ý thực hiện giao dịch dân sự vượt quá phạm vi đại diện mà gây thiệt hại sẽ phải chịu trách nhiệm gì?
- Hướng dẫn tự đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp? Tải về Mẫu phiếu tự đánh giá mới nhất?
- Hành vi không kê khai giá với cơ quan nhà nước của tổ chức, cá nhân bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?