Tính từ là gì? Các tính từ Tiếng Việt? Cho ví dụ về tính từ trong câu? Giáo dục tiểu học có bắt buộc không?
Tính từ là gì? Các tính từ Tiếng Việt? Cho ví dụ về tính từ trong câu?
Tính từ là những từ dùng để miêu tả đặc điểm, tính chất, trạng thái của sự vật, con người, hiện tượng. Tính từ giúp câu văn trở nên sinh động và cụ thể hơn.
Ví dụ: đẹp, cao, thấp, nhanh, chậm, lạnh, nóng, vui, buồn, xanh, đỏ...
Các tính từ Tiếng Việt?
Phân loại tính từ như sau:
(1) Tính từ chỉ đặc điểm, tính chất:
Ví dụ: đẹp, xấu, cao, thấp, nhanh, chậm, to, nhỏ...
Câu ví dụ: Cô ấy rất đẹp.
(2) Tính từ chỉ trạng thái:
Ví dụ: mệt, vui, buồn, giận, sợ, lo lắng...
Câu ví dụ: Hôm nay tôi cảm thấy mệt.
(3) Tính từ chỉ màu sắc:
Ví dụ: xanh, đỏ, tím, vàng, đen, trắng...
Câu ví dụ: Chiếc áo này có màu xanh rất đẹp.
(4) Tính từ chỉ mức độ:
Ví dụ: rất, hơi, quá, cực kỳ, vô cùng, khá... (thường đi kèm với tính từ khác)
Câu ví dụ: Cô ấy rất thông minh.
Chức năng của tính từ trong câu là gì?
- Làm vị ngữ:
Ví dụ: Bầu trời hôm nay xanh.
- Làm bổ ngữ (bổ sung ý nghĩa cho danh từ, động từ):
Ví dụ: Cô ấy có đôi mắt đẹp. (Tính từ đẹp bổ nghĩa cho danh từ đôi mắt)
- Kết hợp với phó từ để tăng cường hoặc giảm nhẹ ý nghĩa:
Ví dụ: rất cao, hơi lạnh, cực kỳ quan trọng...
Cho ví dụ về tính từ trong câu?
Câu | Tính từ |
Bầu trời hôm nay trong xanh. | trong xanh |
Ngôi nhà này rất rộng rãi. | rất rộng rãi |
Anh ấy là một người tốt bụng. | tốt bụng |
Món ăn này quá ngon. | quá ngon |
Tôi cảm thấy buồn khi xa nhà. | buồn |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo
Tính từ là gì? Các tính từ Tiếng Việt? Cho ví dụ về tính từ trong câu? Giáo dục tiểu học có bắt buộc không? (hình từ internet)
Học về đặc điểm và chức năng của tính từ là nội dung kiến thức Tiếng Việt lớp mấy?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
2.1. Vốn từ theo chủ điểm
2.2. Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển
2.3. Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu
2.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng
2.5. Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa
3.1. Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng
3.2. Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng
3.3. Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng
3.4. Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)
3.5. Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)
4.1. Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng
4.2. Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng
4.3. Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần
4.4. Kiểu văn bản và thể loại
- Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ
- Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối
- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật
- Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy
...
Như vậy, học về đặc điểm và chức năng của tính từ là nội dung kiến thức Tiếng Việt lớp 4.
Giáo dục tiểu học có bắt buộc không theo Luật Giáo dục?
Theo Điều 14 Luật Giáo dục 2019 quy định mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:
Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc
1. Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc.
Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
2. Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước; quyết định kế hoạch, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục.
3. Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc.
4. Gia đình, người giám hộ có trách nhiệm tạo điều kiện cho các thành viên của gia đình trong độ tuổi quy định được học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc.
Như vậy, giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc.
Lưu ý: theo Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định mục tiêu của giáo dục tiểu học như sau:
Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
...
Như vậy, mục tiêu của giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Viết đoạn văn nêu cảm nhận về một đoạn thơ lớp 6? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 6?
- Công bố quyết định giải thể đơn vị hành chính cấp huyện sau khi đã lấy ý kiến của những tổ chức, cá nhân nào?
- Chỉ huy Dân quân tự vệ là ai? Ai có thẩm quyền quyết định công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ?
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản sau khi tổ chức hành nghề đấu giá nhận hồ sơ tham gia đấu giá được không?
- Điểm chuẩn đánh giá năng lực 2024 trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM? Lịch thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP HCM 2025?