Tiêu phản quang là gì? Tiêu phản quang được bố trí bên đường hoặc trên dải phân cách như thế nào?
Tiêu phản quang là gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT về Báo hiệu đường bộ ban hành kèm theo Thông tư 51/2024/TT-BGTVT có định nghĩa tiêu phản quang như sau:
Tiêu phản quang
56.1. Quy định chung đối với tiêu phản quang
56.1.1. Tiêu phản quang là thiết bị dẫn hướng được gắn các công cụ phản quang để dẫn hướng xe chạy vào ban đêm hoặc trong điều kiện sương mù, điều kiện hạn chế tầm nhìn. Tiêu phản quang được bố trí tại các nơi mà tuyến đường có thể gây hiểu lầm hoặc chưa rõ về hướng đường. Chiều cao đặt tiêu phản quang phù hợp với địa hình, quy mô tuyến đường, bảo đảm tiêu phản quang phát huy tác dụng dẫn hướng.
56.1.2. Tiêu phản quang phải gắn công cụ phản quang cho phép nhìn rõ vào buổi tối dưới ánh đèn pha ô tô đạt tiêu chuẩn trong điều kiện thời tiết bình thường ở cự ly 300 m.
56.1.3. Công cụ phản quang có thể là các tấm nhựa phản quang, các khối kim loại gắn phản quang, màng phản quang dán trên các miếng kim loại v.v... Công cụ phản quang có thể có dạng hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác hoặc hình đa giác được gắn lên các lan can phòng hộ, tường bảo vệ hoặc gắn xuống mặt đường. Công cụ phản quang cũng bao gồm các vật liệu phản quang dạng dải quấn quanh các cọc tiêu phản quang.
...
Theo đó, tiêu phản quang được hiểu là thiết bị dẫn hướng được gắn các công cụ phản quang để dẫn hướng xe chạy vào ban đêm hoặc trong điều kiện sương mù, điều kiện hạn chế tầm nhìn.
Tiêu phản quang được bố trí tại các nơi mà tuyến đường có thể gây hiểu lầm hoặc chưa rõ về hướng đường.
Chiều cao đặt tiêu phản quang phù hợp với địa hình, quy mô tuyến đường, bảo đảm tiêu phản quang phát huy tác dụng dẫn hướng.
Tiêu phản quang là gì? Tiêu phản quang được bố trí bên đường hoặc trên dải phân cách như thế nào? (Hình từ Internet)
Tiêu phản quang được bố trí bên đường hoặc trên dải phân cách như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT về Báo hiệu đường bộ ban hành kèm theo Thông tư 51/2024/TT-BGTVT có quy định như sau:
Theo đó, tiêu phản quang được bố trí bên đường hoặc trên dải phân cách, cụ thể:
(1) Phạm vi áp dụng tiêu phản quang bố trí bên đường hoặc trên dải phân cách:
- Tiêu phản quang được bố trí trên các đường cao tốc:
+ Bố trí dọc hai bên đường. Khi đó, nếu lan can phòng hộ cách mép phần đường xe chạy dưới 2,4 m, gắn tiêu phản quang lên lan can phòng hộ. Các trường hợp khác có thể bố trí tiêu phản quang dạng cột đặt bên đường;
+ Bố trí ít nhất một bên trên các nhánh nối của các nút giao khác mức liên thông.
- Tiêu phản quang được bố trí trên các đường khác:
+ Nên sử dụng tiêu phản quang tại vị trí các đoạn đường bị thu hẹp phần đường xe chạy mà không có lan can phòng hộ, các đoạn đường đèo dốc quanh co hạn chế tầm nhìn, trong phạm vi đường lánh nạn, nơi đường bộ giao nhau với đường sắt.
+ Nơi đường thường xuyên có sương mù cần bố trí tiêu phản quang trên các vật thể cứng liền kề phần xe chạy như các đầu đảo giao thông, bó vỉa v.v... khi khó nhận biết các vật thể này về ban đêm.
(2) Không cần sử dụng tiêu phản quang bố trí bên đường và trên dải phân cách trong các trường hợp sau:
- Trên mặt đường đã được gắn đinh phản quang liên tục;
- Đã sử dụng tiêu phản quang dạng mũi tên trong các đường cong;
- Tại những nơi có đèn đường chiếu sáng liên tục về ban đêm;
- Làn đường mở rộng dần theo chiều xe chạy.
(3) Vị trí và khoảng cách tiêu phản quang bố trí bên đường và trên dải phân cách như sau:
- Tiêu phản quang đặt cách mép phần xe chạy phía ngoài cùng từ 0,6 m - 2,4 m và cách đều mép mặt đường, lượn cong đều theo mép phần đường xe chạy;
- Trên đường thẳng, khoảng cách giữa tiêu phản quang không nhỏ hơn 10 m và không quá 100 m;
- Trong phạm vi đường cong nằm, khoảng cách nhỏ nhất giữa các tiêu phản quang là 6 m và tối đa là 100 m phụ thuộc vào bán kính đường cong;
- Phần đường thẳng tiếp giáp với điểm bắt đầu hoặc kết thúc của đường cong bố trí 3 tiêu. Tiêu đầu tiên cách điểm bắt đầu hoặc kết thúc của đường cong là 1S; tiêu thứ hai cách tiêu thứ nhất là 3S, và tiêu thứ 3 cách tiêu thứ 2 là 6S nhưng cũng không cách xa quá 100 m (S là khoảng cách giữa các tiêu bố trí trong đường cong).
Trách nhiệm lắp đặt điều chỉnh, bổ sung, thay thế báo hiệu đường bộ được pháp luật quy định như thế nào?
Căn cứ theo khoản 8 Điều 23 Luật Đường bộ 2024 có quy định như sau:
Theo đó, trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung, thay thế báo hiệu đường bộ được pháp luật quy định như sau:
- Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm tổ chức thiết kế, lắp đặt đầy đủ báo hiệu đường bộ trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ và báo hiệu đường bộ chỉ dẫn tại các điểm đấu nối đường khác với đường bộ do mình đầu tư xây dựng;
- Người quản lý, sử dụng công trình đường bộ có trách nhiệm quản lý, sử dụng báo hiệu đường bộ; rà soát, điều chỉnh, bổ sung, thay thế báo hiệu đường bộ theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ trong phạm vi.


Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

- Kinh Năm Thánh 2025 đầy đủ? Kinh Năm Thánh Năm 2025? Năm Thánh 2025 là gì? Năm thánh 2025 có ý nghĩa gì?
- Top 5+ mẫu văn nghị luận xã hội về sự cần thiết của việc học ngoại ngữ lớp 11? Dàn ý bài văn? Yêu cầu cần đạt khi viết bài văn là gì?
- Thành phần tham gia ký kết Hiệp định Paris năm 1973 gồm? Ký Hiệp định Paris thời gian nào?
- 10 mẫu viết đoạn văn ngắn về tình cảm gia đình cảm động và ý nghĩa nhất lớp 6? Mẫu đánh giá đoạn văn ngắn của học sinh lớp 6?
- Có trừ điểm giấy phép lái xe khi xe ô tô vượt đèn đỏ không? Khi nào xe ô tô được phục hồi điểm giấy phép lái xe?