QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Luật số: 35/2024/QH15
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 6 năm 2024
|
LUẬT
ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật Đường bộ.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Luật này quy định về hoạt động đường bộ và quản lý nhà
nước về hoạt động đường bộ.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như
sau:
1. Hoạt động đường bộ bao gồm: hoạt động về quy
hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ
kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ.
2. Đường bộ bao gồm: đường, cầu đường bộ,
cống đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, đường cứu nạn
và các công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ.
3. Công trình đường bộ bao gồm: đường bộ;
công trình phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác đường bộ; công trình
thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; nhà hạt quản lý đường bộ; kho
chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ; công trình kiểm
soát tải trọng xe; trạm thu phí và các công trình khác của đường bộ.
4. Kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm: công trình
đường bộ; bến xe; bãi đỗ xe; trạm dừng nghỉ; điểm dừng xe, đỗ xe; đất của đường
bộ; hành lang an toàn đường bộ và các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động
đường bộ.
5. Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc
hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường
bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm tầm nhìn xe chạy
và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
6. Cơ quan quản lý đường bộ là cơ quan thuộc
Bộ Giao thông vận tải giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng
quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân
cấp xã.
7. Người quản lý, sử dụng đường bộ là chủ sở
hữu trực tiếp quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác công trình đường bộ hoặc tổ
chức, cá nhân được giao quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác công trình đường
bộ.
Điều 3. Nguyên tắc hoạt động đường bộ
1. Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, kết nối
đồng bộ, hiệu quả, thân thiện với môi trường, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa
và đi lại thuận tiện của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo
đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, hội nhập
quốc tế.
2. Phát triển đường bộ theo quy hoạch; sử dụng hiệu
quả các nguồn lực; kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận
tải khác; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, bảo đảm văn minh,
hiện đại và đồng bộ.
3. Thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân
cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các
Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.
4. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động đường
bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.
Điều 4. Chính sách phát triển đối với hoạt động
đường bộ
1. Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ
bao gồm:
a) Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ
tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi
trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với
vận tải đường bộ;
b) Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực
xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành,
khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
c) Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công
trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm
trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số,
miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm
an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô
thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven
biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc
phòng, an ninh.
2. Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận
tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng
xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành
khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
3. Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân
Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và
hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến,
vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong
lĩnh vực đường bộ.
…………………
Nội dung văn bản bằng
File Word (đang tiếp tục cập nhật)