Tiền tạm ứng chi phí giám định đã nộp có được trả lại không? Chi phí giám định do người yêu cầu giám định chịu có đúng không?

Xin chào, cho tôi hỏi cụ thể là vừa qua trong phiên tòa tôi và phía bên đối phương có yêu cầu tòa giám định tài sản, lúc này tòa yêu cầu nộp tạm ứng chi phí giám định, chúng tôi mỗi người thỏa thuận chịu một nửa, vậy sau khi giải quyết xong tôi có được trả lại tiền tạm ứng này không? Chi phí giám định do người yêu cầu giám định chịu có đúng không?

Ai phải nộp tạm ứng chi phí giám định tài sản?

Theo Điều 164 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định như sau:

“Điều 164. Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản
Trường hợp các bên đương sự không có thỏa thuận khác hoặc pháp luật không có quy định khác thì nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản được xác định như sau:
1. Người yêu cầu định giá tài sản phải nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản.
2. Trường hợp các bên đương sự không thống nhất được về giá và cùng yêu cầu Tòa án định giá tài sản thì mỗi bên đương sự phải nộp một nửa tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản. Trường hợp có nhiều đương sự, thì các bên đương sự cùng phải nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản theo mức mà Tòa án quyết định.
3. Đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 104 của Bộ luật này thì nguyên đơn, người kháng cáo phải nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản.”

Theo đó, người yêu cầu định giá tài sản phải nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản. Nếu các bên đương sự không thống nhất được về giá và cùng yêu cầu Tòa án định giá tài sản thì mỗi bên đương sự phải nộp một nửa tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản. Trường hợp có nhiều đương sự, thì các bên đương sự cùng phải nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản theo mức mà Tòa án quyết định. 

Tiền tạm ứng chi phí giám định đã nộp có được trả lại không?

Tiền tạm ứng chi phí giám định đã nộp có được trả lại không?

Chi phí giám định do người yêu cầu giám định chịu có đúng không?

Theo Điều 161 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ chịu chi phí giám định như sau:

Trường hợp các bên đương sự không có thỏa thuận khác hoặc pháp luật không có quy định khác thì nghĩa vụ chịu chi phí giám định được xác định như sau:

- Người yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định phải chịu chi phí giám định, nếu kết quả giám định chứng minh yêu cầu của người đó là không có căn cứ. Trường hợp kết quả giám định chứng minh yêu cầu của họ chỉ có căn cứ một phần thì họ phải nộp chi phí giám định đối với phần yêu cầu của họ đã được chứng minh là không có căn cứ.

- Người không chấp nhận yêu cầu trưng cầu giám định của đương sự khác trong vụ án phải nộp chi phí giám định, nếu kết quả giám định chứng minh yêu cầu của người yêu cầu trưng cầu giám định là có căn cứ. Trường hợp kết quả giám định chứng minh yêu cầu trưng cầu giám định chỉ có căn cứ một phần thì người không chấp nhận yêu cầu trưng cầu giám định phải chịu chi phí giám định tương ứng với phần yêu cầu đã được chứng minh là có căn cứ.

- Trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án quy định tại điểm c khoản 1 Điều 217, điểm b khoản 1 Điều 299 của Bộ luật này thì nguyên đơn phải chịu chi phí giám định.

Trường hợp đình chỉ giải quyết việc xét xử phúc thẩm quy định tại điểm b khoản 1 Điều 289, khoản 3 Điều 296 của Bộ luật này thì người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải chịu chi phí giám định;

- Trường hợp người tự mình yêu cầu giám định theo quy định tại khoản 3 Điều 160 của Bộ luật này, nếu kết quả giám định chứng minh yêu cầu của người đó là có căn cứ thì người thua kiện phải chịu chi phí giám định. Trường hợp kết quả giám định chứng minh yêu cầu giám định của họ chỉ có căn cứ một phần thì họ phải nộp chi phí giám định đối với phần yêu cầu của họ đã được chứng minh là không có căn cứ;

- Đối với các trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án khác theo quy định của Bộ luật này thì người yêu cầu trưng cầu giám định phải chịu chi phí giám định.

Căn cứ vào quy định trên, trong trường hợp các bên không có thỏa thuận, pháp luật không có quy định khác thì người giám định chỉ chịu chi phí giám định trong trường hợp kết quả giám định chứng minh yêu cầu của họ là không có căn cứ. Trong trường hợp kết quả giám định chứng minh yêu cầu của họ chỉ có căn cứ một phần thì họ phải nộp chi phí giám định đối với phần yêu cầu của họ đã được chứng minh là không có căn cứ. Nếu kết quả giám định chứng minh yêu cầu của họ là có căn cứ thì họ không phải chịu chi phí giám định.

Tiền tạm ứng chi phí giám định đã nộp có được trả lại không?

Theo Điều 162 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định về việc xử lý tiền tạm ứng chi phí giám định đã nộp như sau:

“Điều 162. Xử lý tiền tạm ứng chi phí giám định đã nộp
1. Trường hợp người đã nộp tiền tạm ứng chi phí giám định không phải chịu chi phí giám định thì người phải chịu chi phí giám định theo quyết định của Tòa án phải hoàn trả cho người đã nộp tiền tạm ứng chi phí giám định.
2. Trường hợp người đã nộp tiền tạm ứng chi phí giám định phải chịu chi phí giám định, nếu số tiền tạm ứng đã nộp chưa đủ cho chi phí giám định thực tế thì họ phải nộp thêm phần tiền còn thiếu; nếu số tiền tạm ứng đã nộp nhiều hơn chi phí giám định thực tế thì họ được trả lại phần tiền còn thừa theo quyết định của Tòa án.”

Theo đó, người đã nộp tiền tạm ứng chi phí giám định không phải chịu chi phí giám định thì người phải chịu chi phí giám định theo quyết định của Tòa án phải hoàn trả cho người đã nộp tiền tạm ứng chi phí giám định. Nếu người đã nộp tiền tạm ứng chi phí giám định phải chịu chi phí giám định, nếu số tiền tạm ứng đã nộp chưa đủ cho chi phí giám định thực tế thì họ phải nộp thêm phần tiền còn thiếu; nếu số tiền tạm ứng đã nộp nhiều hơn chi phí giám định thực tế thì họ được trả lại phần tiền còn thừa.

Chi phí giám định
Giám định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải nộp chi phí giám định với phần dân sự được giải quyết trong cùng vụ án hình sự mà bị đơn dân sự có yêu cầu giám định không?
Pháp luật
Bị đơn dân sự có quyền yêu cầu giám định hay không? Thời hạn giám định theo quy định mới nhất hiện nay là bao lâu?
Pháp luật
Chi phí giám định trong tố tụng do ai chịu? Tiền nộp tạm ứng chi phí giám định có được hoàn trả hay không?
Pháp luật
Trong vụ án hình sự có được tiến hành giám định lại hay không? Nếu được giám định lại thì vẫn do người giám định cũ thực hiện hay do người giám định khác?
Pháp luật
Người yêu cầu giám định có thể tham dự giám định hay không? Giám định bổ sung được tiến hành trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hoạt động giám định cổ vật là gì? Cơ sở kinh doanh giám định cổ vật phải bảo đảm những điều kiện nào?
Pháp luật
Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự khi ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung có phải thanh toán chi phí giám định không?
Pháp luật
Thủ tục giám định thương tật khi bị tai nạn lao động cần thực hiện những gì? Hồ sơ khám giám định tổng hợp bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Mức bồi dưỡng giám định kỹ thuật hình sự đối với người thực hiện giám định là bao nhiêu? Trường hợp khám nghiệm tử thi thì có bao nhiêu giám định viên kỹ thuật hình sự thực hiện?
Pháp luật
Tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính là gì? Thủ tục tạm ứng chi phí giám định thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi phí giám định
1,471 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi phí giám định Giám định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: