Tiền lương làm thêm giờ đối với người lao động đi công tác vào thứ 7, chủ nhật thì được tính lương thế nào?

Ngày nghỉ hàng tuần của người lao động có bắt buộc phải là thứ 7 hoặc chủ nhật không? Nếu ngày nghỉ hàng tuần của doanh nghiệp là thứ 7, chủ nhật và doanh nghiệp cử người lao động đi công tác thì người lao động được trả lương thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn! Trên đây là một vài thắc mắc của bạn Tú Trinh - Long Khánh.

Ngày nghỉ hàng tuần của người lao động có bắt buộc phải là thứ 7 hoặc chủ nhật không?

Căn cứ Điều 111 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghỉ hằng tuần
1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.
3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Theo đó, người lao động phải bố trí nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục/tuần. Trong trường hợp không thể nghỉ hằng tuần thì vẫn phải bảo đảm được nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Ngày nghỉ hàng tuần không bắt buộc phải là thứ 7 hoặc chủ nhật mà doanh nghiệp có thể bố trí vào một ngày khác. Tuy nhiên ngày nghỉ này phải được ghi rõ trong nội quy lao động để làm căn cứ xác định nghỉ ngày hàng tuần.

Nếu ngày nghỉ hàng tuần của doanh nghiệp là thứ 7, chủ nhật và doanh nghiệp cử người lao động đi công tác thì sẽ thuộc trường hợp làm thêm giờ.

Tiền lương làm thêm giờ đối với người lao động đi công tác vào thứ 7, chủ nhật thì được tính lương thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy định cụ thể:

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Theo đó, nếu người lao động phải đi công tác vào thứ 7, chủ nhật (là ngày nghỉ hàng tuần) thì sẽ được trả 200% tiền lương làm thêm giờ.

Người lao động đi công tácNgười lao động đi công tác (Hình từ Internet)

Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động theo kỳ hạn như thế nào?

Căn cứ Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Kỳ hạn trả lương
1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.
2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.
3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.
4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Vì vậy, kỳ hạn trả lương cho người lao động được quy định như sau:

- Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

- Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.

- Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

- Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Tiền lương làm thêm giờ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp làm thêm quá số giờ quy định thì tiền lương làm thêm giờ có được miễn thuế TNCN hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được yêu cầu người lao động đi làm bù cho những ngày nghỉ làm do bão? Người sử dụng lao động phải trả lương như thế nào đối với khoản thời gian làm thêm giờ của người lao động?
Pháp luật
Tiền lương làm thêm giờ của người lao động 16 tuổi làm công việc đóng gói bưu phẩm được tính thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được quyền cho người lao động nghỉ bù thay cho việc phải trả tiền lương làm thêm giờ trong ngày nghỉ lễ cho người lao động không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có phải trả tiền lương làm thêm giờ 300% cho người lao động khi họ đi làm thêm vào ngày nghỉ bù hay không?
Pháp luật
Tiền lương làm thêm giờ đối với người lao động đi công tác vào thứ 7, chủ nhật thì được tính lương thế nào?
Pháp luật
Cách nào để có thể xác định tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm một cách chính xác nhất theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Mẫu bảng tính tiền lương làm thêm giờ, làm thêm vào ban đêm Excel năm 2022? Nguyên tắc trả lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm?
Pháp luật
Tiền lương làm thêm giờ ngày nghỉ lễ 30/4 sẽ được tính như thế nào cho người lao động theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Nhân viên bảo vệ có được hưởng tiền lương làm thêm giờ ngày nghỉ lễ? Nếu công ty không trả tiền lương làm thêm giờ thì có bị phạt tiền không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền lương làm thêm giờ
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
22,682 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền lương làm thêm giờ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào