Tiền ký quỹ trong hoạt động khai thác khoáng sản được tính như thế nào? Thời điểm và thời gian ký quỹ được quy định ra sao?

Tôi muốn biết, ai sẽ phải thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường? Số tiền ký quỹ trong hoạt động khai thác khoáng sản được tính như thế nào? Thời gian và thời điểm ký quỹ được xác định như thế nào? Mong được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

Đối tượng nào phải thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường? Ký quỹ môi trường được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 137 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định về ký quỹ bảo vệ môi trường như sau:

- Ký quỹ bảo vệ môi trường nhằm bảo đảm các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm phục hồi môi trường, xử lý rủi ro, nguy cơ ô nhiễm môi trường phát sinh từ hoạt động quy định tại khoản 2 Điều này.

- Tổ chức, cá nhân có hoạt động dưới đây phải thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường:

+ Khai thác khoáng sản;

+ Chôn lấp chất thải;

+ Nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất.

- Việc ký quỹ bảo vệ môi trường được thực hiện bằng tiền, kim khí quý, đá quý hoặc giấy tờ có giá theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, cá nhân thực hiện ký quỹ như sau:

+ Tổ chức, cá nhân có hoạt động quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều này thực hiện ký quỹ tại Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam hoặc quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh;

+ Tổ chức, cá nhân có hoạt động quy định tại điểm c khoản 2 Điều này thực hiện ký quỹ tại Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam, hoặc quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh hoặc tổ chức tài chính, tín dụng theo quy định của pháp luật.

- Chính phủ quy định chi tiết Điều này và mức ký quỹ, hình thức ký quỹ, nguyên tắc áp dụng lãi suất ký quỹ, hoàn trả ký quỹ bảo vệ môi trường.

Như vậy, tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản, chôn lấp chất thải và nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất phải thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường.

Tiền ký quỹ trong hoạt động khai thác khoáng sản được tính như thế nào?

Căn cứ khoản 1, 2 và khoản 3 Điều 37 Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định về số tiền ký quỹ trong hoạt động khai thác khoáng sản như sau:

- Số tiền ký quỹ phải được tính toán bảo đảm đủ kinh phí để cải tạo, phục hồi môi trường căn cứ vào các nội dung cải tạo, phục hồi môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Việc tính toán số tiền ký quỹ phải áp dụng định mức, đơn giá của địa phương tại thời điểm lập phương án cải tạo, phục hồi môi trường. Trường hợp địa phương không có định mức, đơn giá thì áp dụng theo định mức, đơn giá của bộ, ngành tương ứng. Trong trường hợp bộ, ngành không có đơn giá thì áp dụng theo giá thị trường.

- Tính toán số tiền ký quỹ:

+ Tổng số tiền ký quỹ (chưa bao gồm yếu tố trượt giá) bằng tổng kinh phí của các hạng mục công trình cải tạo, phục hồi môi trường. Phương pháp tính và dự toán chi phí cải tạo, phục hồi môi trường được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường;

+ Số tiền ký quỹ hằng năm (chưa bao gồm yếu tố trượt giá) được tính bằng tổng số tiền ký quỹ trừ đi số tiền ký quỹ lần đầu sau đó chia đều cho các năm còn lại theo thời gian trong dự án đầu tư hoặc giấy phép khai thác khoáng sản;

+ Tổ chức, cá nhân nộp số tiền ký quỹ hằng năm phải tính đến yếu tố trượt giá và được xác định bằng số tiền ký quỹ hằng năm quy định tại điểm b khoản này nhân với chỉ số giá tiêu dùng của các năm trước đó tính từ thời điểm phương án, phương án bổ sung được phê duyệt. Chỉ số giá tiêu dùng hằng năm áp dụng theo công bố của Tổng cục Thống kê cho địa phương nơi khai thác khoáng sản hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Tiền ký quỹ trong hoạt động khai thác khoáng sản được tính như thế nào?

Tiền ký quỹ trong hoạt động khai thác khoáng sản được tính như thế nào?

Thời gian và thời điểm ký quỹ được xác định ra sao?

Căn cứ khoản 4 và khoản 6 Điều 37 Nghị định 08/2022/NĐ-CP thì thời gian và thời điểm được quy định như sau:

* Về thời gian ký quỹ:

- Trường hợp tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản mới, thời gian ký quỹ được xác định theo dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nhưng tối đa không được quá 30 năm;

- Trường hợp tổ chức, cá nhân đã có giấy phép khai thác khoáng sản: thời gian ký quỹ xác định theo thời hạn còn lại trong giấy phép khai thác khoáng sản tính từ thời điểm phê duyệt phương án;

- Trường hợp giấy phép khai thác có thời hạn khai thác khác với thời gian đã tính trong phương án đã phê duyệt thì tổ chức, cá nhân điều chỉnh nội dung và tính toán số tiền ký quỹ theo thời gian trong giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp và gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án để xem xét, điều chỉnh.

* Về thời điểm ký quỹ và tiếp nhận tiền ký quỹ:

- Tổ chức, cá nhân đang khai thác khoáng sản thực hiện ký quỹ lần đầu trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày được phê duyệt phương án, phương án bổ sung;

- Tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản mới thực hiện ký quỹ lần đầu trước ngày đăng ký bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ;

- Trường hợp ký quỹ nhiều lần, việc ký quỹ từ lần thứ hai trở đi phải thực hiện trong khoảng thời gian không quá 07 ngày, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền công bố chỉ số giá tiêu dùng của năm trước năm ký quỹ;

- Nơi nhận tiền ký quỹ được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 137 Luật Bảo vệ môi trường 2020;

- Nơi tiếp nhận tiền ký quỹ có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác của khoản tiền ký quỹ và cấp giấy xác nhận đã ký quỹ cho tổ chức, cá nhân.

Ký quỹ
Ký quỹ trong hoạt động khai thác khoáng sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ký quỹ là gì? Mục đích của việc ký quỹ là gì? Ký quỹ bằng giấy tờ có giá thì có được hay không?
Pháp luật
Nhà đầu tư có bắt buộc phải ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không?
Pháp luật
Việc thay đổi hình thức bảo đảm thực hiện dự án để áp dụng bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ đối với nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ ký quỹ trước ngày 26/03/2021 thực hiện thế nào?
Pháp luật
Thời hạn ký quỹ của dự án đầu tư trong một số trường hợp đặc biệt tăng vốn đầu tư được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Công ty cho thuê lại lao động phiên dịch có được rút tiền ký quỹ khi không đủ nguồn tài chính để thanh toán đủ tiền lương cho phiên dịch viên không? Nếu được thì quá trình rút tiền như thế nào?
Pháp luật
Liệu có mâu thuẫn giữa quy định Luật Đầu tư và Nghị định 31/2021/NĐ-CP về nghĩa vụ ký quỹ hoặc có bảo lãnh về nghĩa vụ ký quỹ?
Pháp luật
Công ty cho thuê lại lao động trích ký quỹ khi không thanh toán tiền lương cho nhân viên thì có cần nộp bổ sung lại không?
Pháp luật
Ký quỹ giao dịch là gì? Sở giao dịch hàng hóa thực hiện không đúng việc ký quỹ giao dịch theo quy định bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Hiện nay, có bao nhiêu loại ký quỹ đối với chứng khoán phái sinh theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tiền ký quỹ trong hoạt động khai thác khoáng sản được tính như thế nào? Thời điểm và thời gian ký quỹ được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ký quỹ
4,176 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ký quỹ Ký quỹ trong hoạt động khai thác khoáng sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: