Ký quỹ giao dịch là gì? Sở giao dịch hàng hóa thực hiện không đúng việc ký quỹ giao dịch theo quy định bị xử phạt bao nhiêu?

Cho tôi hỏi việc thành viên Sở giao dịch hàng hóa thực hiện ký quỹ giao dịch là gì? Ký quỹ giao dịch được quy định ra sao? Sở giao dịch hàng hóa thực hiện không đúng việc ký quỹ giao dịch theo quy định bị xử phạt bao nhiêu? Câu hỏi của anh Tín đến từ Hồ Chí Minh.

Ký quỹ giao dịch là gì?

Căn cứ khoản 8 Điều 3 Nghị định 158/2006/NĐ-CP quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các thuật ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
8. Ký quỹ giao dịch là việc thành viên gửi một khoản tiền vào tài khoản phong tỏa theo chỉ định của Sở Giao dịch hàng hóa để bảo đảm thực hiện giao dịch.
...

Theo đó, ký quỹ giao dịch được hiểu là việc thành viên Sở Giao dịch hàng hóa gửi một khoản tiền vào tài khoản phong tỏa theo chỉ định của Sở Giao dịch hàng hóa để bảo đảm thực hiện giao dịch.

Mua bán hàng hóa thông qua Sở Giao dịch hàng hóa

Mua bán hàng hóa thông qua Sở Giao dịch hàng hóa (hình từ Internet)

Ký quỹ giao dịch được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 39 Nghị định 158/2006/NĐ-CP bị sửa đổi bởi khoản 10 Điều 2 Nghị định 51/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Ký quỹ giao dịch
1. Sở Giao dịch hàng hóa quy định cụ thể mức ký quỹ ban đầu khi đặt lệnh giao dịch nhưng không được thấp hơn 5% trị giá của từng lệnh giao dịch.
2. Khi đặt lệnh giao dịch qua Sở Giao dịch hàng hóa, thành viên kinh doanh phải đảm bảo số dư tài khoản của mình mở tại Trung tâm thanh toán bù trừ đáp ứng các điều kiện về mức ký quỹ giao dịch khi đặt lệnh.
3. Trong một thời hạn nhất định theo quy định của Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa, thành viên kinh doanh phải bổ sung tiền ký quỹ khi có biến động giá. Trường hợp không bổ sung tiền ký quỹ đúng hạn, Sở Giao dịch hàng hóa có quyền tất toán hợp đồng với thành viên kinh doanh.
4. Trong trường hợp số dư tài khoản vượt mức ký quỹ theo quy định thì thành viên kinh doanh có quyền rút lại khoản vượt mức đó.

Theo đó, việc ký quỹ giao dịch được quy đinh như sau:

- Sở Giao dịch hàng hóa quy định cụ thể mức ký quỹ ban đầu khi đặt lệnh giao dịch nhưng không được thấp hơn 5% trị giá của từng lệnh giao dịch.

- Khi đặt lệnh giao dịch qua Sở Giao dịch hàng hóa, thành viên kinh doanh phải đảm bảo số dư tài khoản của mình mở tại Trung tâm thanh toán bù trừ đáp ứng các điều kiện về mức ký quỹ giao dịch khi đặt lệnh.

- Trong một thời hạn nhất định theo quy định của Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa, thành viên kinh doanh phải bổ sung tiền ký quỹ khi có biến động giá.

+ Trường hợp không bổ sung tiền ký quỹ đúng hạn, Sở Giao dịch hàng hóa có quyền tất toán hợp đồng với thành viên kinh doanh.

- Trong trường hợp số dư tài khoản vượt mức ký quỹ theo quy định thì thành viên kinh doanh có quyền rút lại khoản vượt mức đó.

Sở giao dịch hàng hóa thực hiện không đúng việc ký quỹ giao dịch theo quy định bị xử phạt bao nhiêu?

Căn cứ khoản 8 Điều 77 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Hành vi vi phạm về mua bán hàng hóa qua sở giao dịch hàng hóa
...
8. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với sở giao dịch hàng hóa có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Sử dụng các giấy tờ giả mạo trong hồ sơ đề nghị thành lập, sửa đổi, bổ sung, cấp lại giấy phép thành lập sở giao dịch hàng hóa;
b) Chấp thuận tư cách thành viên cho thương nhân không đủ điều kiện theo quy định;
c) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng việc ký quỹ giao dịch theo quy định;
d) Không thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro và giám sát, ngăn ngừa những xung đột lợi ích trong nội bộ và trong giao dịch một cách cần thiết theo quy định;
đ) Cho phép thành viên đã bị chấm dứt tư cách thành viên tiếp tục thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa qua sở giao dịch hàng hóa;
e) Tổ chức hoạt động giao dịch các loại hàng hóa không thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện mà không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước theo quy định;
g) Không thực hiện đúng quy định về tổng hạn mức giao dịch hoặc hạn mức giao dịch;
h) Không thực hiện đúng các phương thức giao dịch hoặc nguyên tắc khớp lệnh giao dịch hoặc công bố thông tin giao dịch theo quy định;
i) Tổ chức hoạt động giao dịch các loại hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Chiếu theo quy định trên, Sở giao dịch hàng hóa thực hiện không đúng việc ký quỹ giao dịch theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Ngoài ra, Sở giao dịch hàng hóa thực hiện không đúng việc ký quỹ giao dịch theo quy định còn buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi này.

Ký quỹ giao dịch
Ký quỹ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà đầu tư có bắt buộc phải ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không?
Pháp luật
Việc thay đổi hình thức bảo đảm thực hiện dự án để áp dụng bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ đối với nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ ký quỹ trước ngày 26/03/2021 thực hiện thế nào?
Pháp luật
Thời hạn ký quỹ của dự án đầu tư trong một số trường hợp đặc biệt tăng vốn đầu tư được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Công ty cho thuê lại lao động phiên dịch có được rút tiền ký quỹ khi không đủ nguồn tài chính để thanh toán đủ tiền lương cho phiên dịch viên không? Nếu được thì quá trình rút tiền như thế nào?
Pháp luật
Liệu có mâu thuẫn giữa quy định Luật Đầu tư và Nghị định 31/2021/NĐ-CP về nghĩa vụ ký quỹ hoặc có bảo lãnh về nghĩa vụ ký quỹ?
Pháp luật
Công ty cho thuê lại lao động trích ký quỹ khi không thanh toán tiền lương cho nhân viên thì có cần nộp bổ sung lại không?
Pháp luật
Ký quỹ giao dịch là gì? Sở giao dịch hàng hóa thực hiện không đúng việc ký quỹ giao dịch theo quy định bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Hiện nay, có bao nhiêu loại ký quỹ đối với chứng khoán phái sinh theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tiền ký quỹ trong hoạt động khai thác khoáng sản được tính như thế nào? Thời điểm và thời gian ký quỹ được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ký quỹ giao dịch
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
2,039 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ký quỹ giao dịch Ký quỹ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào