Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn bao lâu thì được miễn trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá?

Tôi có thắc mắc cần giải đáp như sau: Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn bao lâu thì không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá? Câu hỏi của anh T (Thanh Hóa).

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn bao lâu thì không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá?

Căn cứ theo quy định tại Điều 237 Luật Thương mại 2005 có quy định về các trường hợp miễn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics như sau:

Các trường hợp miễn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics
1. Ngoài những trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá phát sinh trong các trường hợp sau đây:
a) Tổn thất là do lỗi của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
b) Tổn thất phát sinh do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics làm đúng theo những chỉ dẫn của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
c) Tổn thất là do khuyết tật của hàng hoá;
d) Tổn thất phát sinh trong những trường hợp miễn trách nhiệm theo quy định của pháp luật và tập quán vận tải nếu thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics tổ chức vận tải;
đ) Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn mười bốn ngày, kể từ ngày thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics giao hàng cho người nhận;
e) Sau khi bị khiếu nại, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về việc bị kiện tại Trọng tài hoặc Toà án trong thời hạn chín tháng, kể từ ngày giao hàng.
2. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về việc mất khoản lợi đáng lẽ được hưởng của khách hàng, về sự chậm trễ hoặc thực hiện dịch vụ logistics sai địa điểm không do lỗi của mình.

Như vậy, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics sẽ không phải chịu trách nhiệm hay miễn trách nhiệm về những tổn thất của hàng hóa phát sinh trong các trường hợp nêu trên.

Theo đó, nếu thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn mười bốn ngày, kể từ ngày thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics giao hàng cho người nhận thì không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất của hàng hóa.

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn bao lâu thì được miễn trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá?

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn bao lâu thì được miễn trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá? (Hình từ Internet)

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hoá có được sử dụng hàng hoá khi chưa được bên có hàng hoá bị cầm giữ đồng ý không?

Theo quy định tại Điều 240 Luật Thương mại 2005 có quy định về nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hoá như sau:

Nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hoá
Khi chưa thực hiện quyền định đoạt hàng hoá theo quy định tại Điều 239 của Luật này, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics thực hiện quyền cầm giữ hàng hoá có các nghĩa vụ sau đây:
1. Bảo quản, giữ gìn hàng hoá;
2. Không được sử dụng hàng hoá nếu không được bên có hàng hoá bị cầm giữ đồng ý;
3. Trả lại hàng hoá khi các điều kiện cầm giữ, định đoạt hàng hoá quy định tại Điều 239 của Luật này không còn;
4. Bồi thường thiệt hại cho bên có hàng hoá bị cầm giữ nếu làm mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá cầm giữ.

Trong đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics thực hiện quyền cầm giữ hàng hoá không được sử dụng hàng hoá nếu không được bên có hàng hoá bị cầm giữ đồng ý.

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có cần phải thông báo cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hoá đang cầm giữ không?

Tại khoản 3 Điều 239 Luật Thương mại 2005 có quy định về quyền cầm giữ và định đoạt hàng hoá cụ thể như sau:

Quyền cầm giữ và định đoạt hàng hoá
1. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền cầm giữ một số lượng hàng hoá nhất định và các chứng từ liên quan đến số lượng hàng hoá đó để đòi tiền nợ đã đến hạn của khách hàng nhưng phải thông báo ngay bằng văn bản cho khách hàng.
2. Sau thời hạn bốn mươi lăm ngày kể từ ngày thông báo cầm giữ hàng hoá hoặc chứng từ liên quan đến hàng hoá, nếu khách hàng không trả tiền nợ thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá hoặc chứng từ đó theo quy định của pháp luật; trong trường hợp hàng hoá có dấu hiệu bị hư hỏng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá ngay khi có bất kỳ khoản nợ đến hạn nào của khách hàng.
3. Trước khi định đoạt hàng hoá, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải thông báo ngay cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hoá đó.
...

Như vậy, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hóa nếu khách hàng không trả tiền nợ sau thời hạn bốn mươi lăm ngày kể từ ngày thông báo cầm giữ hàng hoá.

Nếu hàng hoá có dấu hiệu bị hư hỏng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá ngay khi có bất kỳ khoản nợ đến hạn nào của khách hàng.

Và theo đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải thông báo ngay cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hoá đang cầm giữ đó.

Dịch vụ logistics
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Dịch vụ logistics bao gồm những dịch vụ nào? Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền và nghĩa vụ được quy định ra sao?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi nào?
Pháp luật
Logistics là gì? Học Logistcs có thể làm những công việc gì? Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics hiện nay ra sao?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng dịch vụ logistics năm 2024? Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics của nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài là gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Dịch vụ logistics có phải là một dịch vụ phi tư vấn trong hoạt động đấu thầu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng cung cấp hay không?
Pháp luật
Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam có bao gồm hoạt động logistics không?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo bị kiện tại Toà án sau khi bị khiếu nại trong bao lâu được miễn trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng hay không?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hóa của khách hàng vào mục đích gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ logistics
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
494 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ logistics

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Dịch vụ logistics

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào