Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn bao lâu thì được miễn trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá?
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn bao lâu thì không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá?
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hoá có được sử dụng hàng hoá khi chưa được bên có hàng hoá bị cầm giữ đồng ý không?
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có cần phải thông báo cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hoá đang cầm giữ không?
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn bao lâu thì không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá?
Căn cứ theo quy định tại Điều 237 Luật Thương mại 2005 có quy định về các trường hợp miễn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics như sau:
Các trường hợp miễn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics
1. Ngoài những trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá phát sinh trong các trường hợp sau đây:
a) Tổn thất là do lỗi của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
b) Tổn thất phát sinh do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics làm đúng theo những chỉ dẫn của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
c) Tổn thất là do khuyết tật của hàng hoá;
d) Tổn thất phát sinh trong những trường hợp miễn trách nhiệm theo quy định của pháp luật và tập quán vận tải nếu thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics tổ chức vận tải;
đ) Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn mười bốn ngày, kể từ ngày thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics giao hàng cho người nhận;
e) Sau khi bị khiếu nại, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về việc bị kiện tại Trọng tài hoặc Toà án trong thời hạn chín tháng, kể từ ngày giao hàng.
2. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về việc mất khoản lợi đáng lẽ được hưởng của khách hàng, về sự chậm trễ hoặc thực hiện dịch vụ logistics sai địa điểm không do lỗi của mình.
Như vậy, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics sẽ không phải chịu trách nhiệm hay miễn trách nhiệm về những tổn thất của hàng hóa phát sinh trong các trường hợp nêu trên.
Theo đó, nếu thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn mười bốn ngày, kể từ ngày thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics giao hàng cho người nhận thì không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất của hàng hóa.
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn bao lâu thì được miễn trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá? (Hình từ Internet)
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hoá có được sử dụng hàng hoá khi chưa được bên có hàng hoá bị cầm giữ đồng ý không?
Theo quy định tại Điều 240 Luật Thương mại 2005 có quy định về nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hoá như sau:
Nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hoá
Khi chưa thực hiện quyền định đoạt hàng hoá theo quy định tại Điều 239 của Luật này, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics thực hiện quyền cầm giữ hàng hoá có các nghĩa vụ sau đây:
1. Bảo quản, giữ gìn hàng hoá;
2. Không được sử dụng hàng hoá nếu không được bên có hàng hoá bị cầm giữ đồng ý;
3. Trả lại hàng hoá khi các điều kiện cầm giữ, định đoạt hàng hoá quy định tại Điều 239 của Luật này không còn;
4. Bồi thường thiệt hại cho bên có hàng hoá bị cầm giữ nếu làm mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá cầm giữ.
Trong đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics thực hiện quyền cầm giữ hàng hoá không được sử dụng hàng hoá nếu không được bên có hàng hoá bị cầm giữ đồng ý.
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có cần phải thông báo cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hoá đang cầm giữ không?
Tại khoản 3 Điều 239 Luật Thương mại 2005 có quy định về quyền cầm giữ và định đoạt hàng hoá cụ thể như sau:
Quyền cầm giữ và định đoạt hàng hoá
1. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền cầm giữ một số lượng hàng hoá nhất định và các chứng từ liên quan đến số lượng hàng hoá đó để đòi tiền nợ đã đến hạn của khách hàng nhưng phải thông báo ngay bằng văn bản cho khách hàng.
2. Sau thời hạn bốn mươi lăm ngày kể từ ngày thông báo cầm giữ hàng hoá hoặc chứng từ liên quan đến hàng hoá, nếu khách hàng không trả tiền nợ thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá hoặc chứng từ đó theo quy định của pháp luật; trong trường hợp hàng hoá có dấu hiệu bị hư hỏng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá ngay khi có bất kỳ khoản nợ đến hạn nào của khách hàng.
3. Trước khi định đoạt hàng hoá, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải thông báo ngay cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hoá đó.
...
Như vậy, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hóa nếu khách hàng không trả tiền nợ sau thời hạn bốn mươi lăm ngày kể từ ngày thông báo cầm giữ hàng hoá.
Nếu hàng hoá có dấu hiệu bị hư hỏng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá ngay khi có bất kỳ khoản nợ đến hạn nào của khách hàng.
Và theo đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải thông báo ngay cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hoá đang cầm giữ đó.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam là gì? Điều kiện xét tặng Giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam là gì?
- Quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự trong tố tụng dân sự được pháp luật quy định thế nào?
- Biên bản họp lớp là gì? Mẫu Biên bản họp lớp được sử dụng phổ biến? Tải về mẫu biên bản họp lớp?
- Viết đoạn văn kể về việc đã làm cùng người thân lớp 2 hay, chọn lọc? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
- Ngoài báo cáo tình hình tài chính, báo cáo tài chính của đơn vị kế toán còn bao gồm những báo cáo nào?