Thực hiện việc giải thể quỹ thành viên theo trình tự như thế nào? Những tài liệu nào cần phải chuẩn bị khi thực hiện giải thể?

Tôi là một thành viên góp vốn của một quỹ thành viên được thành lập vào năm 2015. Sau cuộc họp gần đây, Đại hội nhà đầu tư đã thông qua việc giải thể quỹ thành viên. Tôi thắc mắc về việc giải thể quỹ thành viên này sẽ được thực hiện theo trình tự như thế nào? Và việc giải thể này có cần chuẩn bị những hồ sơ gì hay không?

Quỹ thành viên là gì?

Theo quy định tại khoản 41 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 thì khái niệm quỹ thành viên được hiểu là quỹ đầu tư chứng khoán có số thành viên tham gia góp vốn từ 02 đến 99 thành viên và chỉ bao gồm thành viên là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Giải thể quỹ thành viên

Giải thể quỹ thành viên

Thực hiện việc giải thể quỹ thành viên theo trình tự như thế nào?

Căn cứ tại Điều 232 Nghị định 155/2020/NĐ-CP thì trình tự, thủ tục giải thể quỹ thành viên được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đại hội nhà đầu tư thông qua việc giải thể quỹ

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị giải thể quỹ

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Đại hội nhà đầu tư thông qua việc giải thể quỹ, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoặc ngân hàng lưu ký, ngân hàng giám sát (nếu có) và ban đại diện quỹ (trong trường hợp không có công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán) phải nộp hồ sơ đề nghị giải thể quỹ đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Bước 3: Ra văn bản chấp thuận việc giải thể quỹ

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có văn bản chấp thuận việc giải thể quỹ theo phương án giải thể đã được Đại hội nhà đầu tư quỹ thông qua; trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 4: Hoàn tất giải thể quỹ

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất việc giải thể quỹ, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoặc ngân hàng lưu ký, ngân hàng giám sát (nếu có) trong trường hợp không có công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, có trách nhiệm công bố thông tin về việc hoàn tất thanh lý, phân phối và giải thể quỹ.

- Đồng thời lập hồ sơ báo cáo kết quả giải thể quỹ gửi cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. 

Bước 5: Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký thành lập quỹ

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ báo cáo kết quả giải thể quỹ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ.

Hồ sơ báo cáo kết quả giải thể quỹ bao gồm những tài liệu gì?

Khoản 3 Điều 232 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ báo cáo kết quả giải thể quỹ bao gồm:

- Báo cáo kết quả giải thể;

- Báo cáo thẩm định kết quả thanh lý tài sản của tổ chức kiểm toán được Đại hội nhà đầu tư chỉ định hoặc của ban đại diện quỹ (nếu có);

- Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ;

- Văn bản của ngân hàng lưu ký, ngân hàng giám sát (nếu có) và công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán nêu rõ chi tiết khoản thanh toán, danh mục tài sản phân phối cho từng nhà đầu tư kèm theo xác nhận của các nhà đầu tư về việc đã nhận đủ tiền, tài sản theo phương án giải thể đã được Đại hội nhà đầu tư thông qua hoặc xác nhận của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam về việc đã hoàn tất phân bổ, đăng ký chứng khoán cho nhà đầu tư theo yêu cầu của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, ngân hàng lưu ký, ngân hàng giám sát (nếu có) và nhà đầu tư;

- Xác nhận của tổ chức quản lý sổ cổ đông, tổ chức phát hành, doanh nghiệp tiếp nhận vốn đầu tư của quỹ về việc đã hoàn tất chuyển quyền sở hữu cổ phiếu, phần vốn góp cho từng nhà đầu tư tham gia vào quỹ theo yêu cầu của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Như vậy, để hoàn thành thủ tục giải thể quỹ thành viên thì phải tuân thủ theo những trình tự được đề cập tại bài viết trên đây. Bên cạnh đó anh/chị cũng cần phải chuẩn bị những tài liệu để báo cáo kết quả giải thể quỹ trước khi thực hiện thủ tục đến Bước 5.


Quỹ thành viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ thành viên có được phép đầu tư vào tài sản là cổ phiếu của công ty cổ phần theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Quỹ thành viên kết thúc thời hạn hoạt động thì sẽ giải thể đúng không? Quỹ thành viên giải thể thì cần những giấy tờ nào?
Pháp luật
Hồ sơ và thủ tục đề nghị thay đổi thời hạn hoạt động quỹ thành viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện tăng vốn điều lệ quỹ thành viên là gì? Hồ sơ tăng vốn điều lệ quỹ thành viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thực hiện việc giải thể quỹ thành viên theo trình tự như thế nào? Những tài liệu nào cần phải chuẩn bị khi thực hiện giải thể?
Pháp luật
Điều kiện để đăng ký thành lập quỹ thành viên là gì? Hồ sơ và thủ tục để đăng ký thành lập quỹ thành viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Để được thành lập quỹ thành viên thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Vốn tối thiểu của quỹ thành viên là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị giảm vốn điều lệ quỹ thành viên năm 2022? Hồ sơ giảm vốn điều lệ quỹ thành viên bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ thành viên
1,040 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ thành viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào