Thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì về tài nguyên thông tin và cơ sở vật chất?

Cho chị hỏi, thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học thì cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì về tài nguyên thông tin và cơ sở vật chất? Và đối với thiết bị chuyên dùng Mức độ 1, thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Câu hỏi của anh Phát tại Cần Thơ.

Thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì về tài nguyên thông tin?

Tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT giải thích thì Tài nguyên thông tin là những tài liệu được xuất bản và phát hành hợp pháp qua các ngôn ngữ khác nhau, bằng âm thanh, hình ảnh và được thể hiện dưới các hình thức: sách in, sách chữ nổi, báo, tạp chí, tranh, ảnh, bản đồ, bản ghi âm, ghi hình, học liệu điện tử và các thể loại khác có nội dung được biên soạn phù hợp với mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục mầm non và phổ thông.

Căn cứ theo Điều 20 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

Tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin
1. Tiêu chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 1
Áp dụng theo các tiêu chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 1 của từng cấp học tại văn bản này.
2. Tiêu chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 2
Thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học đạt tiêu chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 2 áp dụng theo các tiêu chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 2 của tùng cấp học tại văn bản này.

Như vậy, thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần áp dụng theo các tiêu chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 1 của từng cấp học tại văn bản này, cụ thể:

(1) Tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin Mức độ 1 đối với trường tiểu học theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT như sau:

- Có đủ tài nguyên thông tin, bảo đảm phù hợp với học sinh tiểu học; đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của học sinh và yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu của giáo viên; phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục trong chương trình giáo dục tiểu học, được xử lý theo quy tắc nghiệp vụ thư viện;

- Mỗi học sinh có ít nhất 03 bản sách, mỗi giáo viên có ít nhất 01 bộ sách theo khối lớp;

- Các yêu cầu tài nguyên thông tin bảo đảm quy định tại điểm c khoản 1 Điều 5 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT:

+ Tài nguyên thông tin bổ sung vào thư viện phải được xử lý theo quy trình nghiệp vụ thư viện. Được làm vệ sinh, hút bụi, hút ẩm, khử nấm mốc, chống côn trùng thường xuyên; phục chế kịp thời các tài nguyên thông tin bị hư hỏng; tổ chức lưu trữ theo kho, kho mở, sử dụng biên mục tại ngoại trong hoạt động biên mục tài nguyên thông tin;

+ Phát triển tài nguyên thông tin bảo đảm phù hợp với chương trình giáo dục, đa dạng về nội dung và hình thức;

+ Tài nguyên thông tin số bảo đảm điều kiện vận hành, nâng cấp phù hợp với yêu cầu hoạt động thư viện.

(2) Tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin Mức độ 1 đối với trường trung học theo khoản 1 Điều 15 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT quy định:

- Có đủ tài nguyên thông tin, bảo đảm phù hợp với học sinh phổ thông; đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của học sinh và yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu của giáo viên; phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông, được xử lý theo quy tắc nghiệp vụ thư viện;

- Trường trung học cơ sở: Mỗi học sinh có ít nhất 04 bản sách, mỗi giáo viên có ít nhất 01 bộ sách theo bộ môn giảng dạy;

- Trường trung học phổ thông: Mỗi học sinh có ít nhất 05 bản sách, mỗi giáo viên có ít nhất 01 bộ sách theo bộ môn giảng dạy;

- Các yêu cầu tài nguyên thông tin bảo đảm quy định tại điểm c khoản 1 Điều 5 nêu trên.

Thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học đạt tiêu chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 2 áp dụng theo các tiêu chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 2 của từng cấp học, như sau:

(1) Tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin Mức độ 2 đối với trường tiểu học theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.

(2) Tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin Mức độ 2 đối với trường trung học theo khoản 2 Điều 15 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.

thư viện trường phổ thông

Thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học (Hình từ Internet)

Đối với cơ sở vật chất, thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Theo Điều 21 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn về cơ sở vật chất như sau:

Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất
1. Tiêu chuẩn cơ sở vật chất Mức độ 1
Áp dụng theo các tiêu chuẩn cơ sở vật chất Mức độ 1 của cấp học cao nhất tại văn bản này.
2. Tiêu chuẩn cơ sở vật chất Mức độ 2
Thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất Mức độ 2 của cấp học cao nhất tại văn bản này và các quy định sau:
a) Phòng đọc cho học sinh và giáo viên bảo đảm định mức cho từng cấp học;
b) Không gian đọc được bố trí phân khu riêng biệt cho từng cấp học.

Theo quy định trên, thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học áp dụng theo các tiêu chuẩn cơ sở vật chất Mức độ 1 của cấp học cao nhất tại văn bản này, cụ thể theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT như sau:

- Thư viện trường trung học được bố trí tại khu vực thuận lợi cho việc tiếp cận và sử dụng của học sinh, đặc biệt đối với học sinh khuyết tật; ưu tiên bố trí tại tầng một (tầng trệt) gần khối phòng học;

- Diện tích thư viện được xác định đối với 30% đến 50% tổng số học sinh toàn trường và bảo đảm định mức tối thiểu 0,60 m2/học sinh. Tổng diện tích thư viện không nhỏ hơn 60 m2 (không tính diện tích không gian mở);

- Các khu chức năng của thư viện có thể bố trí trong một phòng hoặc bố trí các phòng riêng biệt và liền kề nhau. Diện tích các khu chức năng của thư viện được quy định như sau:

+ Không gian đọc có tối thiểu một phòng đọc cho học sinh và giáo viên. Không gian mở được bố trí xung quanh hoặc bên ngoài thư viện, bảo đảm thoáng mát, yên tĩnh và cách xa các khu vực dễ gây ô nhiễm, an toàn, thuận lợi cho người sử dụng thư viện;

+ Khu vực lưu trữ tài nguyên thông tin bảo đảm đủ diện tích để chứa các tài nguyên thông tin, có thể bố trí phòng riêng hoặc bố trí trong phòng đọc và tại các không gian mở, bảo đảm việc quản lý, phù hợp với đặc thù của từng loại tài nguyên thông tin;

+ Khu vực mượn trả và quản lý được bố trí riêng hoặc chung với phòng đọc;

- Các yêu cầu kỹ thuật bảo đảm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 6 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.

Thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất Mức độ 2 của cấp học cao nhất tại văn bản này, cụ thể theo khoản 2 Điều 16 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT và các quy định sau:

- Phòng đọc cho học sinh và giáo viên bảo đảm định mức cho từng cấp học;

- Không gian đọc được bố trí phân khu riêng biệt cho từng cấp học.

Đối với thiết bị chuyên dùng Mức độ 1, thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Thiết bị chuyên dùng là các thiết bị có tính năng phục vụ nhu cầu của người sử dụng thư viện trong việc tìm kiếm, khai thác, bảo quản, thu thập, xử lý, lưu giữ tài nguyên thông tin theo khoản 10 Điều 2 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT giải thích.

Tại khoản 1 Điều 22 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn về thiết bị chuyên dùng như sau:

Tiêu chuẩn về thiết bị chuyên dùng
1. Tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 1
Áp dụng theo các tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 1 của từng cấp học tại văn bản này.
...

Như vậy, đối với thiết bị chuyên dùng Mức độ 1, thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 1 của từng cấp học tại văn bản này, cụ thể:

- Tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 1 đối với trường tiểu học tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.

- Tiêu chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 1 đối với trường trung học theo khoản 1 Điều 17 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.

Trường phổ thông
Thư viện Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Thư viện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cung cấp thông tin về người sử dụng thư viện có phải là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thư viện hay không?
Pháp luật
Thủ tục thông báo giải thể thư viện cấp xã, thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục khác là thư viện công lập ra sao?
Pháp luật
Mẫu Thông báo thành lập thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam là mẫu nào? Hồ sơ đính kèm Thông báo?
Pháp luật
Các khía cạnh của tác động thư viện gồm những tác động nào? Tác động thư viện được chia thành các phạm vi như thế nào?
Pháp luật
Việc quản lý thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Và tiêu chuẩn gì về hoạt động thư viện như thế nào?
Pháp luật
Thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì về tài nguyên thông tin và cơ sở vật chất?
Pháp luật
Thư viện trường tiểu học phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Tiêu chuẩn về hoạt động thư viện đối với thư viện trường tiểu học như thế nào?
Pháp luật
Quy định tiêu chuẩn thư viện trường trung học mới nhất? Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất với thư viện trường trung học như thế nào?
Pháp luật
Thư viện trường mầm non phải đáp ứng những tiêu chuẩn như thế nào? Tiêu chuẩn về quản lý thư viện đối với thư viện trường mầm non là gì?
Pháp luật
Một học sinh có ít nhất 4 bản sách theo quy định tiêu chuẩn thư viện trường tiểu học? Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất đối với thư viện trường tiểu học là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường phổ thông
1,209 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường phổ thông Thư viện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: