Chủ tiệm internet để người sử dụng Internet xem phim 18+ bị phạt hành chính bao nhiêu tiền theo quy định?

Chủ tiệm internet cho phép người dùng internet sử dụng máy tính tại địa điểm kinh doanh của mình để xem phim 18+ có vi phạm pháp luật không? Chủ tiệm internet để người sử dụng Internet xem phim 18+ bị phạt hành chính bao nhiêu tiền theo quy định?

Chủ tiệm internet cho phép người dùng internet sử dụng máy tính tại địa điểm kinh doanh của mình để xem phim 18+ có vi phạm pháp luật không?

Căn cứ theo Điều 36 Nghị định 72/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 41 Điều 1 Nghị định 27/2018/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng như sau:

Quyền và nghĩa vụ của chủ điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng
Chủ điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng có quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Được thiết lập hệ thống thiết bị để cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử tại địa điểm ghi trên Giấy chứng nhận đủ Điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng đã được cấp;
2. Được cung cấp dịch vụ truy nhập Internet sau khi đã ký hợp đồng đại lý Internet với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet;
3. Có bảng niêm yết công khai nội quy sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử ở nơi mọi người dễ nhận biết, bao gồm các Điều cấm quy định tại Điều 5 Nghị định này; quyền và nghĩa vụ của sử dụng Internet và người chơi quy định tại Điều 10 và Điều 37 Nghị định này.
4. Có bảng niêm yết danh sách cập nhật các trò chơi G1 đã được phê duyệt nội dung, kịch bản tại điểm cung cấp dịch vụ kèm theo phân loại trò chơi theo độ tuổi (thông tin được cập nhật từ trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông www.mic.gov.vn);
5. Không được tổ chức hoặc cho phép người sử dụng Internet sử dụng các tính năng của máy tính tại địa điểm kinh doanh của mình để thực hiện các hành vi bị cấm quy định tại Điều 5 Nghị định này;
...

Dẫn chiếu đến Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP có quy định như sau:

Các hành vi bị cấm
1. Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích:
a) Chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo;
b) Tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc;
c) Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí mật khác do pháp Luật quy định;
d) Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;
đ) Quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm;
e) Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
...

Như vậy, theo các quy định nêu trên thì chủ tiệm internet có nghĩa vụ không được tổ chức hoặc cho phép người sử dụng Internet sử dụng các tính năng của máy tính tại địa điểm kinh doanh của mình để thực hiện các hành vi bị cấm theo quy định.

Theo đó, các hành vi bị cấm bao gồm việc tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Do đó, chủ tiệm internet cho phép người dùng internet sử dụng máy tính tại địa điểm kinh doanh của mình để xem phim 18+ nhằm tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy là hành vi vi phạm pháp luật.

Chủ tiệm internet để người sử dụng Internet xem phim 18+ bị phạt hành chính bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại Điều 35 Nghị định 15/2020/NĐ-CP có quy định về xử phạt hành chính các vi phạm các quy định về điểm truy nhập internet công cộng như sau:

Vi phạm các quy định về điểm truy nhập Internet công cộng
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Không tuân thủ thời gian hoạt động của đại lý Internet hoặc của điểm truy nhập Internet công cộng theo quy định;
b) Sử dụng không đúng đường truyền thuê bao trong hợp đồng đại lý với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet để cung cấp dịch vụ truy nhập Internet cho công cộng;
c) Tổ chức hoặc cho phép người sử dụng Internet sử dụng tính năng của máy tính tại địa điểm kinh doanh của mình để thực hiện hành vi bị cấm theo quy định về sử dụng Internet và thông tin trên mạng;
d) Điểm truy nhập Internet công cộng không có hợp đồng đại lý Internet theo quy định;
đ) Để người sử dụng Internet truy cập, xem, tải các thông tin, hình ảnh, phim có nội dung đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan.
4. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với đại lý Internet công cộng có hành vi vi phạm quy định tại các điểm b, c và đ khoản 3 Điều này;
b) Đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với điểm truy nhập Internet công cộng có hành vi vi phạm quy định tại các điểm c và đ khoản 3 Điều này.

Như vậy, chủ tiệm internet để người sử dụng Internet xem phim 18+ có nội dung đồi trụy có thể bị phạt hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và bị đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng.

Mức phạt nêu trên được áp dụng đối với tổ chức, mức phạt đối với cá nhân là bằng 1/2 mức phạt tổ chức. (Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP)

Chủ tiệm internet để người sử dụng Internet xem phim 18+ bị phạt hành chính bao nhiêu tiền theo quy định?

Chủ tiệm internet để người sử dụng Internet xem phim 18+ bị phạt hành chính bao nhiêu tiền theo quy định? (Hình từ Internet).

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi để người sử dụng Internet xem phim 18+ có nội dung đồi trụy là bao lâu?

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được bổ sung bởi điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính cụ thể như sau:

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
5. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính:
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này là 01 năm trừ các hành vi vi phạm quy định tại các điểm a và c khoản 1 Điều 9; điểm b khoản 1 Điều 46; các điểm a và b khoản 2, khoản 3 Điều 51; các khoản 2 và 3 Điều 64; khoản 1 Điều 67; các khoản 2 và 3 Điều 68; các khoản 2 và 3 Điều 69; các khoản 2 và 3 Điều 70; điểm b khoản 1 Điều 76 Nghị định này có thời hiệu xử phạt là 02 năm.
Việc xác định hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc, hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được áp dụng theo khoản 1 Điều 8 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi để người sử dụng Internet xem phim 18+ có nội dung đồi trụy là 01 năm.

Xem phim 18+
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tiệm internet để người sử dụng Internet xem phim 18+ bị phạt hành chính bao nhiêu tiền theo quy định?
Pháp luật
Xem phim 18+ có bị phạt tù hay không? Trường hợp nào xem phim 18+ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính?
Pháp luật
Phim 18+ là gì? Trẻ em mấy tuổi được vào rạp chiếu phim và xem phim 18+? Phân loại phim theo độ tuổi từ 01/01/2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xem phim 18+
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
704 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xem phim 18+

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Xem phim 18+
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào