Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ Công Thương vắng mặt khỏi cơ quan bao nhiêu ngày thì phải báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách?

Cho tôi hỏi Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ Công Thương theo quy định bao gồm những ai? Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ Công Thương vắng mặt khỏi cơ quan bao nhiêu ngày thì phải báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách? Câu hỏi của chị Thy từ Vũng Tàu.

Bộ Công Thương làm việc theo chế độ như thế nào?

Chế độ làm việc của Bộ Công Thương được quy định tại khoản 1 Điều 3 Quy chế làm việc của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-BCT năm 2023 (Có hiệu lực từ 08/05/2023) như sau:

Nguyên tắc làm việc
1. Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ, làm việc theo chế độ Thủ trưởng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm cá nhân và tính nêu gương của người đứng đầu. Mọi hoạt động của Bộ đều phải tuân thủ quy định của pháp luật, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Quy chế làm việc của Bộ.
...

Theo đó, Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ, làm việc theo chế độ Thủ trưởng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm cá nhân và tính nêu gương của người đứng đầu.

Trước đây, khoản 1 Điều 3 Quy chế làm việc của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 244/QĐ-BCT năm 2017 (Hết hiệu lực từ 24/06/2021)

Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ, làm việc theo chế độ Thủ trưởng. Mọi hoạt động của Bộ đều phải tuân thủ quy định của pháp luật và của Bộ. Đề cao trách nhiệm cá nhân; cán bộ, công chức các đơn vị thuộc cơ quan Bộ phải xử lý và giải quyết công việc đúng phạm vi chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền được giao, đảm bảo chất lượng và tiến độ công việc.

Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ Công Thương vắng mặt khỏi cơ quan bao nhiêu ngày thì phải báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách?

Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ Công Thương theo quy định bao gồm những ai? (Hình từ Internet)

Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ Công Thương vắng mặt khỏi cơ quan bao nhiêu ngày thì phải báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách?

Tại khoản 9 Điều 7 Quy chế làm việc của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-BCT năm 2023 (Có hiệu lực từ 08/05/2023) quy định như sau:

Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thủ trưởng đơn vị
....
9. Khi đi công tác hoặc vắng mặt khỏi cơ quan dưới 02 ngày làm việc phải báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách, từ 02 ngày làm việc trở lên phải báo cáo Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ phụ trách đơn vị và thông báo cho Chánh Văn phòng Bộ sau khi được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ bằng văn bản, Email và đăng tải trên cổng thông tin điện tử nội bộ .... Thủ trưởng đơn vị đi công tác nước ngoài phải được Bộ trưởng cho phép. Trong thời gian vắng mặt, Thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm ủy quyền cho một Phó Thủ trưởng đơn vị quản lý, điều hành đơn vị. Người được ủy quyền chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng đơn vị, trước Lãnh đạo Bộ và trước pháp luật về các hoạt động của đơn vị (thuộc phạm vi ủy quyền) trong thời gian được ủy quyền.

Khi đi công tác hoặc vắng mặt khỏi cơ quan dưới 02 ngày làm việc phải báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách

Trong trường hợp vắng mặt từ 02 ngày làm việc trở lên phải báo cáo Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ phụ trách đơn vị và thông báo cho Chánh Văn phòng Bộ sau khi được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ bằng văn bản, Email và đăng tải trên cổng thông tin điện tử nội bộ.

Nếu là Thủ trưởng đơn vị đi công tác nước ngoài phải được Bộ trưởng cho phép.

Trước đây, căn cứ khoản 6 Điều 7 Quy chế làm việc của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 244/QĐ-BCT năm 2017 (Hết hiệu lực từ 24/06/2021) quy định về trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thủ trưởng đơn vị như sau:

Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thủ trưởng đơn vị
...
5. Xây dựng quy chế làm việc, tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện quy chế làm việc trong đơn vị mình; phân công công tác trong Lãnh đạo đơn vị và công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý;
6. Khi vắng mặt khỏi cơ quan dưới 02 ngày phải báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách, từ 02 ngày làm việc trở lên phải báo cáo Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ phụ trách đơn vị và thông báo cho Chánh Văn phòng Bộ sau khi được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ. Thủ trưởng đơn vị đi công tác nước ngoài phải được Bộ trưởng cho phép. Trong thời gian vắng mặt, Thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm ủy quyền cho một Phó Thủ trưởng đơn vị quản lý, điều hành đơn vị. Người được ủy quyền chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng đơn vị, trước Lãnh đạo Bộ và trước pháp luật về các hoạt động của đơn vị (thuộc phạm vi ủy quyền) trong thời gian được ủy quyền;
...

Như vậy, theo quy định thì Thủ trưởng đơn vị khi vắng mặt khỏi cơ quan dưới 02 ngày phải báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách.

Trường hợp vắng mặt từ 02 ngày làm việc trở lên thì phải báo cáo Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ phụ trách đơn vị và thông báo cho Chánh Văn phòng Bộ sau khi được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ.

Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ Công Thương có trách nhiệm gì khi được Lãnh đạo Bộ ủy nhiệm đại diện cho Bộ tham dự cuộc họp của địa phương?

Căn cứ vào khoản 13 Điều 7 Quy chế làm việc của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-BCT năm 2023 (Có hiệu lực từ 08/05/2023) quy định như sau:

Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thủ trưởng đơn vị
....
13. Khi được Lãnh đạo Bộ ủy nhiệm đại diện cho Bộ tham dự các cuộc họp, hội nghị của Bộ, ngành, địa phương, hoặc trả lời báo chí, thông tin đại chúng thì phải chuẩn bị tài liệu và lấy ý kiến các đơn vị có liên quan (trong trường hợp cần thiết) để báo cáo xin chủ trương của Lãnh đạo Bộ phụ trách để phát biểu nội dung đã được Lãnh đạo Bộ thông qua. Đối với những vấn đề phát sinh mới chưa chuẩn bị và chưa được Lãnh đạo Bộ thông qua, chỉ phát biểu với tư cách người đứng đầu của đơn vị thuộc cơ quan Bộ và báo cáo Lãnh đạo Bộ, đồng thời phải chịu trách nhiệm cá nhân về nội dung phát biểu và thực hiện đúng các quy định trong Quy chế phát ngôn của Bộ. Sau khi kết thúc cuộc họp, hội nghị, phải báo cáo Lãnh đạo Bộ bằng văn bản kết quả cuộc họp, hội nghị;

Theo đó, Khi được Lãnh đạo Bộ ủy nhiệm đại diện cho Bộ tham dự các cuộc họp, hội nghị của Bộ, ngành, địa phương, hoặc trả lời báo chí, thông tin đại chúng thì phải chuẩn bị tài liệu và lấy ý kiến các đơn vị có liên quan (trong trường hợp cần thiết) để báo cáo xin chủ trương của Lãnh đạo Bộ phụ trách để phát biểu nội dung đã được Lãnh đạo Bộ thông qua.

Đối với những vấn đề phát sinh mới chưa chuẩn bị và chưa được Lãnh đạo Bộ thông qua, chỉ phát biểu với tư cách người đứng đầu của đơn vị thuộc cơ quan Bộ và báo cáo Lãnh đạo Bộ, đồng thời phải chịu trách nhiệm cá nhân về nội dung phát biểu và thực hiện đúng các quy định trong Quy chế phát ngôn của Bộ.

Sau khi kết thúc cuộc họp, hội nghị, phải báo cáo Lãnh đạo Bộ bằng văn bản kết quả cuộc họp, hội nghị.

Trước đây, căn cứ khoản 10 Điều 7 Quy chế làm việc của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 244/QĐ-BCT năm 2017 (Hết hiệu lực từ 24/06/2021) quy định về trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thủ trưởng đơn vị như sau:

Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thủ trưởng đơn vị
...
9. Quản lý đội ngũ công chức trong đơn vị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện nghiêm túc chế độ công vụ, nội quy, quy chế làm việc của Bộ và đơn vị; kiến nghị Lãnh đạo Bộ việc tiếp nhận, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức của đơn vị theo các quy định của pháp luật;
10. Khi được Lãnh đạo Bộ ủy nhiệm đại diện cho Bộ tham dự các cuộc họp, hội nghị của Bộ, ngành, địa phương, phải chuẩn bị tài liệu và lấy ý kiến các đơn vị có liên quan (trong trường hợp cần thiết) để phát biểu nội dung đã được Lãnh đạo Bộ thông qua. Đối với những vấn đề phát sinh mới chưa chuẩn bị và chưa được Lãnh đạo Bộ thông qua, chỉ phát biểu với tư cách người đứng đầu của đơn vị thuộc cơ quan Bộ và báo cáo Lãnh đạo Bộ. Sau khi kết thúc cuộc họp, hội nghị, phải báo cáo Lãnh đạo Bộ bằng văn bản kết quả cuộc họp, hội nghị.
...

Như vậy, khi được Lãnh đạo Bộ ủy nhiệm đại diện cho Bộ tham dự cuộc họp của địa phương, Thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm chuẩn bị tài liệu và lấy ý kiến các đơn vị có liên quan (trong trường hợp cần thiết) để phát biểu nội dung đã được Lãnh đạo Bộ thông qua.

Đối với những vấn đề phát sinh mới chưa chuẩn bị và chưa được Lãnh đạo Bộ thông qua thì chỉ phát biểu với tư cách người đứng đầu của đơn vị thuộc cơ quan Bộ và báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Sau khi kết thúc cuộc họp phải báo cáo Lãnh đạo Bộ bằng văn bản kết quả cuộc họp.

Bộ Công Thương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Công Thương có được ra quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ khi không có bên yêu cầu không?
Pháp luật
Bộ Công Thương có thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử không?
Pháp luật
Bộ Công Thương hay Bộ Tài chính có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình giá điều hành các mặt hàng xăng dầu?
Pháp luật
Bộ Công thương có được thực hiện các công việc liên quan đến giải quyết các tranh chấp về các vụ kiện phòng vệ thương mại tại WTO hay không?
Pháp luật
Ai có quyền cách chức Thứ trưởng Bộ Công Thương? Thứ trưởng Bộ Công Thương thực hiện các nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Chánh Văn phòng Bộ Công Thương được hưởng phụ cấp chức vụ bao nhiêu? Trách nhiệm của Chánh Văn phòng Bộ?
Pháp luật
Trước khi được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương thì cần đảm nhiệm qua các chức vụ nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Công Thương là ai? Để trở thành Thứ trưởng Bộ Công Thương phải có năng lực như thế nào?
Pháp luật
Người được bổ nhiệm giữ chức danh Thứ trưởng Bộ Công Thương được hưởng phụ cấp lãnh đạo bao nhiêu?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Công Thương có phải thành viên Chính phủ không? Sẽ do ai có quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Công Thương
1,191 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Công Thương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào