Thù lao, lợi ích khác của thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng được thực hiện như thế nào khi Điều lệ quỹ không có quy định?

Ban đại diện quỹ đại chúng có tối đa bao nhiêu thành viên? Thù lao, lợi ích khác của thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng được thực hiện như thế nào khi Điều lệ quỹ không có quy định? Thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng có cần trình độ chuyên môn về pháp luật không?

Ban đại diện quỹ đại chúng có tối đa bao nhiêu thành viên?

Căn cư theo Điều 109 Luật Chứng khoán 2019 quy định như sau:

Ban đại diện quỹ đại chúng
1. Ban đại diện quỹ đại chúng đại diện cho quyền lợi của nhà đầu tư, do Đại hội nhà đầu tư quỹ đầu tư chứng khoán bầu. Quyền và nghĩa vụ của Ban đại diện quỹ đại chúng được quy định tại Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán.
2. Quyết định của Ban đại diện quỹ đại chúng được thông qua bằng biểu quyết tại cuộc họp, lấy ý kiến bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo quy định tại Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán. Mỗi thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng có 01 phiếu biểu quyết.
3. Ban đại diện quỹ đại chúng có từ 03 đến 11 thành viên, trong đó có ít nhất hai phần ba số thành viên Ban đại diện quỹ là thành viên độc lập, không phải là người có liên quan của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và ngân hàng giám sát.
4. Nhiệm kỳ, tiêu chuẩn, số lượng thành viên, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm và bãi nhiệm, bổ sung thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng, Chủ tịch Ban đại diện quỹ đại chúng, điều kiện, thể thức họp và thông qua quyết định của Ban đại diện quỹ đại chúng được quy định tại Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán.

Theo đó, Ban đại diện quỹ đại chúng có từ 03 đến 11 thành viên, trong đó có ít nhất hai phần ba số thành viên Ban đại diện quỹ là thành viên độc lập, không phải là người có liên quan của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và ngân hàng giám sát.

Như vậy, Ban đại diện quỹ đại chúng có tối đa 11 thành viên.

Thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng có cần trình độ chuyên môn về pháp luật không?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 19 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định như sau:

Ban đại diện quỹ
...
5. Trong Ban đại diện quỹ phải có:
a) Tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán;
b) Tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong hoạt động phân tích đầu tư chứng khoán hoặc quản lý tài sản;
c) Tối thiểu 01 thành viên có trình độ chuyên môn về pháp luật.
Trường hợp là quỹ đầu tư bất động sản dưới hình thức quỹ đóng thì không phải tuân thủ quy định tại điểm a khoản này mà phải có tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thẩm định giá bất động sản.
...

Theo đó, trong Ban đại diện quỹ đại chúng phải có:

- Tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán;

- Tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong hoạt động phân tích đầu tư chứng khoán hoặc quản lý tài sản;

- Tối thiểu 01 thành viên có trình độ chuyên môn về pháp luật.

Trường hợp là quỹ đầu tư bất động sản dưới hình thức quỹ đóng thì không phải tuân thủ quy định tại điểm a khoản 5 Điều 19 Thông tư 98/2020/TT-BTC mà phải có tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thẩm định giá bất động sản.

Như vậy, trong Ban đại diện quỹ đại chúng phải có tối thiểu 01 thành viên có trình độ chuyên môn về pháp luật.

Thù lao, lợi ích khác của thành viên Ban đại diện quỹ chúng được thực hiện như thế nào khi Điều lệ quỹ không có quy định?

Thù lao, lợi ích khác của thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng được thực hiện như thế nào khi Điều lệ quỹ không có quy định? (Hình từ Internet)

Thù lao, lợi ích khác của thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng được thực hiện như thế nào khi Điều lệ quỹ không có quy định?

Căn cứ theo khoản 13 Điều 19 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định như sau:

Ban đại diện quỹ
...
13. Trong trường hợp Điều lệ quỹ không có quy định, thù lao và lợi ích khác của thành viên Ban đại diện quỹ được thực hiện theo quy định sau đây:
a) Thành viên Ban đại diện quỹ được trả thù lao theo công việc, thanh toán các chi phí ăn, ở, đi lại và các chi phí hợp lý khác căn cứ vào số ngày làm việc, tính chất của công việc và mức thù lao bình quân hàng ngày theo quy định tại Điều lệ quỹ và quyết định của Đại hội nhà đầu tư. Công ty quản lý quỹ có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập của thành viên Ban đại diện quỹ theo quy định của pháp luật liên quan;
b) Tổng mức thù lao và chi phí thanh toán cho Ban đại diện quỹ trong năm không vượt quá tổng ngân sách hoạt động trong năm của Ban đại diện quỹ đã được Đại hội nhà đầu tư thông qua. Các khoản này được tính vào chi phí hoạt động quản lý của quỹ và phải được lập thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm của quỹ.

Theo đó, trong trường hợp Điều lệ quỹ không có quy định, thù lao và lợi ích khác của thành viên Ban đại diện quỹ được thực hiện theo quy định sau đây:

- Thành viên Ban đại diện quỹ được trả thù lao theo công việc, thanh toán các chi phí ăn, ở, đi lại và các chi phí hợp lý khác căn cứ vào số ngày làm việc, tính chất của công việc và mức thù lao bình quân hàng ngày theo quy định tại Điều lệ quỹ và quyết định của Đại hội nhà đầu tư.

Công ty quản lý quỹ có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập của thành viên Ban đại diện quỹ theo quy định của pháp luật liên quan;

- Tổng mức thù lao và chi phí thanh toán cho Ban đại diện quỹ trong năm không vượt quá tổng ngân sách hoạt động trong năm của Ban đại diện quỹ đã được Đại hội nhà đầu tư thông qua.

Các khoản này được tính vào chi phí hoạt động quản lý của quỹ và phải được lập thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm của quỹ.

Ban đại diện quỹ đại chúng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thù lao, lợi ích khác của thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng được thực hiện như thế nào khi Điều lệ quỹ không có quy định?
Pháp luật
Ban đại diện quỹ đại chúng có quyền chấp thuận các giao dịch nào của quỹ đại chúng theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Ban đại diện quỹ đại chúng có quyền quyết định các vấn đề chưa đươc thống nhất giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát không?
Pháp luật
Thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng phải đáp ứng được những điều kiện nào? Nhiệm kỳ của thành viên Ban đại diện quỹ là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban đại diện quỹ đại chúng
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
193 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban đại diện quỹ đại chúng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Ban đại diện quỹ đại chúng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào