Ban đại diện quỹ đại chúng có quyền quyết định các vấn đề chưa đươc thống nhất giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát không?

Trường hợp công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát có những vấn đề chưa thể thống nhất ý kiến với nhau thì Ban đại diện quỹ đại chúng có thể đứng ra để quyền định các vấn đề đó hay không? Nếu được phép thì để ra quyết định, Ban đại diện quỹ đại chúng cần đáp ứng những yêu cầu nào hay không? Câu hỏi của chị Chi từ Hải Phòng.

Ban đại diện quỹ đại chúng có quyền quyết định các vấn đề chưa đươc thống nhất giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát không?

Căn cứ khoản 2 Điều 19 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định về quyền và nghĩa vụ của Ban đai diện quỹ đại chúng như sau:

Ban đại diện quỹ
...
2. Quyền và nghĩa vụ của Ban đại diện quỹ được quy định tại Điều lệ quỹ và tối thiểu phải bao gồm các quyền, nghĩa vụ sau:
a) Đại diện cho quyền lợi của nhà đầu tư; thực hiện các hoạt động phù hợp với quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư;
b) Phê duyệt sổ tay định giá giá trị tài sản ròng của quỹ; danh sách các tổ chức báo giá, các tổ chức tín dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 5, khoản 3 Điều 20 Thông tư này;
c) Chấp thuận các giao dịch quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư này;
d) Quyết định mức lợi tức phân phối theo phương án phân phối lợi nhuận đã được Đại hội nhà đầu tư thông qua; thời điểm thực hiện, cách thức, hình thức phân phối lợi nhuận;
đ) Quyết định các vấn đề chưa có sự thống nhất giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát trên cơ sở quy định của pháp luật;
e) Trường hợp Điều lệ quỹ đã có quy định và Đại hội nhà đầu tư gần nhất đã ủy quyền, Ban đại diện quỹ được quyết định các vấn đề quy định tại điểm b, c, d, đ, e, g và h khoản 1 Điều 17 Thông tư này. Trong trường hợp này, công ty quản lý quỹ phải thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin Quyết định của Ban đại diện quỹ theo quy định về công bố thông tin đối với Quyết định của Đại hội nhà đầu tư;
g) Yêu cầu công ty quản lý quỹ, ngân hàng giám sát kịp thời cung cấp đầy đủ các tài liệu, thông tin về hoạt động quản lý quỹ và hoạt động giám sát;
h) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và các quy định tại Điều lệ quỹ.
...

Theo đó, Ban đại diện quỹ đại chúng có quyền quyết định các vấn đề chưa có sự thống nhất giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát nhưng phải dựa trên các cơ sở quy định của pháp luật.

Ban đại diện quỹ đại chúng có quyền quyết định các vấn đề chưa đươc thống nhất giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát không?

Ban đại diện quỹ đại chúng có quyền quyết định các vấn đề chưa đươc thống nhất giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát không? (Hình từ Internet)

Ban đại diện quỹ đại chúng muốn đưa ra quyết định về các vấn đề giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát phải đáp ứng những điều kiện nào?

Căn cứ Điều 109 Luật Chứng khoán 2019 quy định về Ban đại diện quỹ đại chúng như sau:

Ban đại diện quỹ đại chúng
1. Ban đại diện quỹ đại chúng đại diện cho quyền lợi của nhà đầu tư, do Đại hội nhà đầu tư quỹ đầu tư chứng khoán bầu. Quyền và nghĩa vụ của Ban đại diện quỹ đại chúng được quy định tại Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán.
2. Quyết định của Ban đại diện quỹ đại chúng được thông qua bằng biểu quyết tại cuộc họp, lấy ý kiến bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo quy định tại Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán. Mỗi thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng có 01 phiếu biểu quyết.
3. Ban đại diện quỹ đại chúng có từ 03 đến 11 thành viên, trong đó có ít nhất hai phần ba số thành viên Ban đại diện quỹ là thành viên độc lập, không phải là người có liên quan của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và ngân hàng giám sát.
4. Nhiệm kỳ, tiêu chuẩn, số lượng thành viên, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm và bãi nhiệm, bổ sung thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng, Chủ tịch Ban đại diện quỹ đại chúng, điều kiện, thể thức họp và thông qua quyết định của Ban đại diện quỹ đại chúng được quy định tại Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán.

Từ quy định trên thì trước khi đưa ra quyết định đối với các vấn đề chưa thống nhất giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát thì quyết định của Ban đại diện quản lý qũy đại chúng cần được thông qua bằng biểu quyết tại cuộc họp, lấy ý kiến bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo quy định tại Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán. Mỗi thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng có 01 phiếu biểu quyết.

Ban đại diện quản lý quỹ đại chúng muốn tổ chức cuộc họp để biểu quyết thông qua quyết định thì cần tối thiểu bao nhiêu thành viên tham gia?

Căn cứ khoản 10 Điều 19 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định về cuộc họp Ban đại diện quỹ đại chúng như sau:

Ban đại diện quỹ
...
10. Cuộc họp Ban đại diện quỹ được tổ chức khi có tối thiểu 2/3 số thành viên dự họp, trong đó số thành viên độc lập phải chiếm đa số (trên 50% số thành viên dự họp trở lên). Thành viên không trực tiếp dự họp có quyền biểu quyết thông qua bỏ phiếu bằng văn bản hoặc hình thức khác theo quy định tại Điều lệ quỹ. Quyết định của Ban đại diện quỹ được thông qua nếu được đa số thành viên và đa số thành viên độc lập dự họp thông qua.
...

Ban đại diện quỹ đại chúng muốn đưa ra quyết định giải quyết các vấn đề chưa thống nhất giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát thì cần thông quan biểu quyết của thành viên ban đại diện.

Để tổ chức cuộc họp Ban đại diện quỹ nhằm lấy ý kiến thì phải có tối thiểu 2/3 số thành viên dự họp, trong đó số thành viên độc lập phải chiếm đa số (trên 50% số thành viên dự họp trở lên).

Thành viên không trực tiếp dự họp có quyền biểu quyết thông qua bỏ phiếu bằng văn bản hoặc hình thức khác theo quy định tại Điều lệ quỹ.

Quyết định của Ban đại diện quỹ được thông qua nếu được đa số thành viên và đa số thành viên độc lập dự họp thông qua.

Ban đại diện quỹ đại chúng
Quỹ đại chúng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban đại diện quỹ đại chúng có quyền chấp thuận các giao dịch nào của quỹ đại chúng theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Trong lĩnh vực chứng khoán thì quỹ đại chúng là gì? Việc thành lập và chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng của quỹ đại chúng do công ty nào thực hiện?
Pháp luật
Ban đại diện quỹ đại chúng có quyền quyết định các vấn đề chưa đươc thống nhất giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát không?
Pháp luật
Thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng phải đáp ứng được những điều kiện nào? Nhiệm kỳ của thành viên Ban đại diện quỹ là bao lâu?
Pháp luật
Việc thay đổi công ty quản lý quỹ của quỹ đại chúng được Đại hội nhà đầu tư của quỹ thông qua khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Số vốn góp để thành lập quỹ đại chúng của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán được để vào tài khoản riêng của công ty không?
Pháp luật
Cần công bố thông tin bất thường về quỹ đại chúng trong thời hạn bao lâu khi công ty quản lý quỹ ra quyết định thay đổi vốn điều lệ của quỹ đóng?
Pháp luật
Việc công bố thông tin về quỹ đại chúng cần đảm bảo công bố đầy đủ những nội dung nào? Trường hợp nào thì cần công bố thông tin?
Pháp luật
Phương án phân phối lợi tức của quỹ đại chúng phải do Đại hội nhà đầu tư của quỹ quyết định đúng không?
Pháp luật
Nhà đầu tư của quỹ đại chúng được yêu cầu triệu tập họp Đại hội nhà đầu tư bất thường trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban đại diện quỹ đại chúng
1,695 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban đại diện quỹ đại chúng Quỹ đại chúng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào