Trong vụ án yêu cầu giải quyết nợ xấu thì Tòa án có phải triệu tập và tống đạt các văn bản tố tụng cho tổ chức tín dụng và công ty mua lại khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng đó không?

Tôi có một thắc mắc như sau mong được ban biên tập giải đáp: Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) mua lại khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, sau đó, VAMC ủy quyền lại cho tổ chức tín dụng khởi kiện, tham gia tố tụng tại Tòa án để yêu cầu xử lý nợ xấu. Vậy khi thụ lý, giải quyết thì Tòa án có triệu tập và tống đạt các văn bản tố tụng cho cả VAMC và tổ chức tín dụng không? Xin chân thành cảm ơn!

Quy định về đại diện theo ủy quyền của cá nhân, pháp nhân như thế nào?

Căn cứ Điều 138 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về đại diện theo ủy quyền như sau:

“Điều 138. Đại diện theo ủy quyền
1. Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.
2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.
3. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.”

Như vậy, cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

Khi giải quyết vụ án dân sự thì Tòa án có phải triệu tập và tống đạt các văn bản tố tụng cho tổ chức tín dụng và công ty mua lại khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng đó không?

Khi giải quyết vụ án dân sự thì Tòa án có phải triệu tập và tống đạt các văn bản tố tụng cho tổ chức tín dụng và công ty mua lại khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng đó không?

Quy định về đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự như thế nào?

Căn cứ Điều 85 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

“Điều 85. Người đại diện
1. Người đại diện trong tố tụng dân sự bao gồm người đại diện theo pháp luật và người đại diện theo ủy quyền. Người đại diện có thể là cá nhân hoặc pháp nhân theo quy định của Bộ luật dân sự.
2. Người đại diện theo pháp luật theo quy định của Bộ luật dân sự là người đại diện theo pháp luật trong tố tụng dân sự, trừ trường hợp bị hạn chế quyền đại diện theo quy định của pháp luật.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khác cũng là người đại diện theo pháp luật trong tố tụng dân sự của người được bảo vệ.
3. Tổ chức đại diện tập thể lao động là người đại diện theo pháp luật cho tập thể người lao động khởi kiện vụ án lao động, tham gia tố tụng tại Tòa án khi quyền, lợi ích hợp pháp của tập thể người lao động bị xâm phạm; tổ chức đại diện tập thể lao động đại diện cho người lao động khởi kiện vụ án lao động, tham gia tố tụng khi được người lao động ủy quyền.
Trường hợp nhiều người lao động có cùng yêu cầu đối với người sử dụng lao động, trong cùng một doanh nghiệp, đơn vị thì họ được ủy quyền cho một đại diện của tổ chức đại diện tập thể lao động thay mặt họ khởi kiện vụ án lao động, tham gia tố tụng tại Tòa án.
4. Người đại diện theo ủy quyền theo quy định của Bộ luật dân sự là người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự.
Đối với việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng. Trường hợp cha, mẹ, người thân thích khác yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật hôn nhân và gia đình thì họ là người đại diện.”

Như vậy, người đại diện theo ủy quyền theo quy định của Bộ luật Dân sự là người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự. Theo đó, tại khoản 2 Điều 86 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định: Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự theo nội dung văn bản ủy quyền.

Quy định về việc ủy quyền khi khởi kiện, tham gia tố tụng như thế nào?

Căn cứ Điều 6 Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐTP quy định như sau:

- Cá nhân được quyền ủy quyền cho pháp nhân hoặc cá nhân khác tham gia tố tụng tại Tòa án có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.

Việc làm đơn khởi kiện của cá nhân thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 189 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Pháp nhân có quyền ủy quyền cho pháp nhân hoặc cá nhân khác khởi kiện, tham gia tố tụng tại Tòa án có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.

- Cá nhân, pháp nhân được ủy quyền được ủy quyền lại cho pháp nhân, cá nhân khác tham gia tố tụng nếu bên ủy quyền đồng ý bằng văn bản.

Theo đó, pháp nhân có quyền ủy quyền cho pháp nhân hoặc cá nhân khác khởi kiện, tham gia tố tụng tại Tòa án có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.

Khi giải quyết vụ án dân sự thì Tòa án có phải triệu tập và tống đạt các văn bản tố tụng cho tổ chức tín dụng và công ty mua lại khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng đó không?

Căn cứ tiểu mục 4 Mục IV Công văn 02/TANDTC-PC năm 2021 thì trong trường hợp này, Công ty đã mua lại khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, sau đó Công ty có văn bản ủy quyền cho tổ chức tín dụng với nội dung tổ chức tín dụng được khởi kiện và tham gia tố tụng tại Tòa án để giải quyết tranh chấp về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu thì tổ chức tín dụng được ủy quyền có các quyền và nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự. Do vậy, khi giải quyết vụ án, Tòa án phải triệu tập và tống đạt văn bản tố tụng cho tổ chức tín dụng được ủy quyền, không phải triệu tập và tống đạt các văn bản tố tụng cho Công ty.

Ủy quyền Tải về quy định liên quan đến Ủy quyền và mẫu giấy ủy quyền:
Đại diện theo ủy quyền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ủy quyền cho con trai bán đất thì Giấy ủy quyền có bắt buộc phải công chứng hay không?
Pháp luật
Trường hợp miễn phí chứng thực giấy ủy quyền cá nhân để vay vốn đối với ngân hàng được pháp luật quy định trong trường hợp nào?
Pháp luật
Đại diện theo ủy quyền là gì? Phạm vi và thời hạn đại diện được quy định ra sao? Hậu quả pháp lý của hành vi đại diện như thế nào?
Pháp luật
Căn cứ xác lập quyền đại diện là gì? Người đại diện thực hiện giao dịch vượt quá phạm vi đại diện thì giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Thế nào là thực hiện công việc không có ủy quyền? Pháp luật quy định như thế nào về nghĩa vụ thanh toán của người có công việc được thực hiện?
Pháp luật
Đại diện theo ủy quyền có được ký kết hợp đồng trong doanh nghiệp không? Những ai có thẩm quyền ký kết hợp đồng trong doanh nghiệp?
Pháp luật
Trong vụ án yêu cầu giải quyết nợ xấu thì Tòa án có phải triệu tập và tống đạt các văn bản tố tụng cho tổ chức tín dụng và công ty mua lại khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng đó không?
Pháp luật
Ủy quyền là gì? Giám đốc trung tâm y tế có thể ủy quyền cho phó phòng ký đơn ra viện được không?
Pháp luật
Giám đốc được đại diện theo ủy quyền toàn quyền quyết định công tác nhân sự thì có được quyền xử lý kỷ luật lao động với mọi hình thức hay không?
Pháp luật
Người chồng có được đại diện người khác thực hiện giao dịch bán đất cho vợ của mình để làm tài sản chung của vợ chồng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy quyền
2,953 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy quyền Đại diện theo ủy quyền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: