Trường hợp miễn phí chứng thực giấy ủy quyền cá nhân để vay vốn đối với ngân hàng được pháp luật quy định trong trường hợp nào?

Xin chào Thư Viện Pháp Luật. Tôi xin hỏi về việc chứng thực giấy ủy quyền cá nhân để vay vốn đối với ngân hàng thì có thuộc trường hợp được miễn phí chứng thực không? Tôi có thể ủy quyền để ký các chứng từ có liên quan đến Kho bạc Nhà nước hay không? Xin cảm ơn!

Ủy quyền ký chứng từ liên quan đến Kho bạc như thế nào?

Căn cứ Điều 138 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về đại diện theo ủy quyền như sau:

- Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

- Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

- Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.

Như vậy, về phần đại diện theo ủy quyền thì bạn thực hiện như quy định trên.

Ủy quyền

Ủy quyền

Miễn phí chứng thực giấy ủy quyền cá nhân để vay vốn đối với ngân hàng trong trường hợp nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 226/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành:

- Cá nhân, hộ gia đình vay vốn tại tổ chức tín dụng để phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thì không phải nộp phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản.

Như vậy nếu anh vay vốn để phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn thì không phải nộp phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản. Còn hợp đồng ủy quyền thì không thuộc đối tượng miễn anh nhé.

Phạm vi đại diện ra sao?

Căn cứ Điều 141 Bộ Luật dân sự 2015 như sau:

- Người đại diện chỉ được xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện theo căn cứ sau đây:

+ Quyết định của cơ quan có thẩm quyền;

+ Điều lệ của pháp nhân;

+ Nội dung ủy quyền;

+ Quy định khác của pháp luật.

- Trường hợp không xác định được cụ thể phạm vi đại diện theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người đại diện theo pháp luật có quyền xác lập, thực hiện mọi giao dịch dân sự vì lợi ích của người được đại diện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo đó, phạm vi ủy quyền do chủ tài khoản quyết định, ghi rõ trong giấy ủy quyền cho chủ tài khoản thứ 2.

Thời hạn ủy quyền vay vốn ngân hàng theo quy định là bao lâu?

Căn cứ Điều 140 Bộ luật dân sự 2015 quy định thời hạn ủy quyền vay vốn ngân hàng như sau:

- Thời hạn đại diện được xác định theo văn bản ủy quyền, theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, theo điều lệ của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp không xác định được thời hạn đại diện theo quy định tại khoản 1 Điều này thì thời hạn đại diện được xác định như sau:

+ Nếu quyền đại diện được xác định theo giao dịch dân sự cụ thể thì thời hạn đại diện được tính đến thời điểm chấm dứt giao dịch dân sự đó;

+ Nếu quyền đại diện không được xác định với giao dịch dân sự cụ thể thì thời hạn đại diện là 01 năm, kể từ thời điểm phát sinh quyền đại diện.

Như vậy, theo quy định chủ tài khoản có quyền quyết định thời hạn ủy quyền cho chủ tài khoản thứ 2, nếu không xác định thì thời hạn là 01 năm. Bên cạnh đó, trong trường hợp nào được ủy quyền thì là do ý chí của chủ tài khoản chứ không có quy định cụ thể.

Kê khai, nộp phí tại ngân hàng nhà nước như thế nào?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 226/2016/TT-BTC quy định về kê khai, nộp phí như sau:

- Chậm nhất là ngày 05 hàng tháng, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu của tháng trước vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc nhà nước.

- Tổ chức thu phí thực hiện kê khai, nộp số tiền phí thu được theo tháng, quyết toán năm theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 19, khoản 2 Điều 26 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ.

Như vậy, trên đây là tất cả những quy định liên quan đến vấn đề mà bạn quan tâm.

Trân trọng!

Ủy quyền Tải về quy định liên quan đến Ủy quyền và mẫu giấy ủy quyền:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ủy quyền cho con trai bán đất thì Giấy ủy quyền có bắt buộc phải công chứng hay không?
Pháp luật
Trường hợp miễn phí chứng thực giấy ủy quyền cá nhân để vay vốn đối với ngân hàng được pháp luật quy định trong trường hợp nào?
Pháp luật
Đại diện theo ủy quyền là gì? Phạm vi và thời hạn đại diện được quy định ra sao? Hậu quả pháp lý của hành vi đại diện như thế nào?
Pháp luật
Thế nào là thực hiện công việc không có ủy quyền? Pháp luật quy định như thế nào về nghĩa vụ thanh toán của người có công việc được thực hiện?
Pháp luật
Trong vụ án yêu cầu giải quyết nợ xấu thì Tòa án có phải triệu tập và tống đạt các văn bản tố tụng cho tổ chức tín dụng và công ty mua lại khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng đó không?
Pháp luật
Ủy quyền là gì? Giám đốc trung tâm y tế có thể ủy quyền cho phó phòng ký đơn ra viện được không?
Pháp luật
Ủy quyền được pháp luật hiện nay quy định như thế nào? Việc ủy quyền hiện nay có những hình thức nào?
Pháp luật
Nghĩa vụ của bên được ủy quyền trong hợp đồng ủy quyền là gì? Bên được ủy quyền có được phép ủy quyền lại không?
Pháp luật
Chồng ủy quyền cho vợ thực hiện các vấn đề về bất động sản thì cần thực hiện những thủ tục gì?
Pháp luật
Ủy quyền cho người thân khi đang ở nước ngoài khởi kiện để đòi đất có được không? Có thể lập văn bản ủy quyền cho người thân khi đang ở nước ngoài không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy quyền
1,543 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy quyền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào