Giám đốc được đại diện theo ủy quyền toàn quyền quyết định công tác nhân sự thì có được quyền xử lý kỷ luật lao động với mọi hình thức hay không?

Giám đốc được đại diện theo ủy quyền toàn quyền quyết định công tác nhân sự thì có được quyền xử lý kỷ luật lao động với mọi hình thức hay không? Cho tôi hỏi nếu người đại diện theo pháp luật ủy quyền cho Giám đốc toàn quyền quyết định công tác nhân sự: bao gồm ký hợp đồng lao động, xử lý kỷ luật lao động thì Giám đốc được quyền xử lý kỷ luật lao động với mọi hình thức hay không?

Đại diện theo ủy quyền được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 138 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về đại diện theo ủy quyền như sau:

Đại diện theo ủy quyền
1. Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.
2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.
3. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.

Căn cứ khoản 3 Điều 140 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thời hạn đại diện theo ủy quyền như sau:

Thời hạn đại diện
...
3. Đại diện theo ủy quyền chấm dứt trong trường hợp sau đây:
a) Theo thỏa thuận;
b) Thời hạn ủy quyền đã hết;
c) Công việc được ủy quyền đã hoàn thành;
d) Người được đại diện hoặc người đại diện đơn phương chấm dứt thực hiện việc ủy quyền;
đ) Người được đại diện, người đại diện là cá nhân chết; người được đại diện, người đại diện là pháp nhân chấm dứt tồn tại;
e) Người đại diện không còn đủ điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 134 của Bộ luật này;
g) Căn cứ khác làm cho việc đại diện không thể thực hiện được.

Theo đó, cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Và thời hạn ủy quyền chấm dứt trong các trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 140 nêu trên.

Đại diện theo ủy quyền

Đại diện theo ủy quyền (Hình từ Internet)

Giám đốc được đại diện theo ủy quyền toàn quyền quyết định công tác nhân sự thì có được quyền xử lý kỷ luật lao động với mọi hình thức hay không?

Căn cứ Điều 141 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về phạm vi đại diện như sau:

Phạm vi đại diện
1. Người đại diện chỉ được xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện theo căn cứ sau đây:
a) Quyết định của cơ quan có thẩm quyền;
b) Điều lệ của pháp nhân;
c) Nội dung ủy quyền;
d) Quy định khác của pháp luật.
...

Như vậy, trường hợp Người đại diện theo pháp luật ủy quyền cho Giám đốc toàn quyền quyết định công tác nhân sự: bao gồm ký hợp đồng lao động, xử lý kỷ luật lao động thì người đó được quyền xử lý kỷ luật lao động với mọi hình thức.

Hậu quả của giao dịch dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện vượt quá phạm vi đại diện được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 143 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hậu quả của giao dịch dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện vượt quá phạm vi đại diện như sau:

Hậu quả của giao dịch dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện vượt quá phạm vi đại diện
1. Giao dịch dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện vượt quá phạm vi đại diện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của người được đại diện đối với phần giao dịch được thực hiện vượt quá phạm vi đại diện, trừ một trong các trường hợp sau đây:
a) Người được đại diện đồng ý;
b) Người được đại diện biết mà không phản đối trong một thời hạn hợp lý;
c) Người được đại diện có lỗi dẫn đến việc người đã giao dịch không biết hoặc không thể biết về việc người đã xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với mình vượt quá phạm vi đại diện.
2. Trường hợp giao dịch dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện vượt quá phạm vi đại diện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của người được đại diện đối với phần giao dịch được xác lập, thực hiện vượt quá phạm vi đại diện thì người đại diện phải thực hiện nghĩa vụ đối với người đã giao dịch với mình về phần giao dịch vượt quá phạm vi đại diện, trừ trường hợp người đã giao dịch biết hoặc phải biết về việc vượt quá phạm vi đại diện mà vẫn giao dịch.
3. Người đã giao dịch với người đại diện có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hoặc hủy bỏ giao dịch dân sự đối với phần vượt quá phạm vi đại diện hoặc toàn bộ giao dịch dân sự và yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp người đó biết hoặc phải biết về việc vượt quá phạm vi đại diện mà vẫn giao dịch hoặc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
4. Trường hợp người đại diện và người giao dịch với người đại diện cố ý xác lập, thực hiện giao dịch dân sự vượt quá phạm vi đại diện mà gây thiệt hại cho người được đại diện thì phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại.

Theo đó, giao dịch dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện vượt quá phạm vi đại diện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của người được đại diện đối với phần giao dịch được thực hiện vượt quá phạm vi đại diện trừ một số trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 143 nêu trên.

Trường hợp người đại diện và người giao dịch với người đại diện cố ý xác lập, thực hiện giao dịch dân sự vượt quá phạm vi đại diện mà gây thiệt hại cho người được đại diện thì phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại.

Đại diện theo ủy quyền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Căn cứ xác lập quyền đại diện là gì? Người đại diện thực hiện giao dịch vượt quá phạm vi đại diện thì giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Đại diện theo ủy quyền có được ký kết hợp đồng trong doanh nghiệp không? Những ai có thẩm quyền ký kết hợp đồng trong doanh nghiệp?
Pháp luật
Trong vụ án yêu cầu giải quyết nợ xấu thì Tòa án có phải triệu tập và tống đạt các văn bản tố tụng cho tổ chức tín dụng và công ty mua lại khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng đó không?
Pháp luật
Giám đốc được đại diện theo ủy quyền toàn quyền quyết định công tác nhân sự thì có được quyền xử lý kỷ luật lao động với mọi hình thức hay không?
Pháp luật
Người chồng có được đại diện người khác thực hiện giao dịch bán đất cho vợ của mình để làm tài sản chung của vợ chồng không?
Pháp luật
Có thể ủy quyền cho người khác (đại diện theo ủy quyền) bán nhà đất được không? Thời hạn của việc đại diện theo ủy quyền là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại diện theo ủy quyền
1,443 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại diện theo ủy quyền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào