Thủ tục cấp lại hiện vật khen thưởng mới nhất 2024 như thế nào? Thời gian giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng là bao lâu?

Thủ tục cấp lại hiện vật khen thưởng mới nhất 2024 như thế nào? Thời gian giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng là bao lâu? - Anh Q (Ninh Thuận)

Thủ tục cấp lại hiện vật khen thưởng mới nhất 2024 ra sao?

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 Điều 115 Nghị định 98/2023/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng 2022 thì thủ tục cấp lại hiện vật khen thưởng được quy định như sau:

- Hồ sơ đề nghị cấp lại hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước có 01 bộ (bản chính) gồm:

+ Công văn đề nghị cấp lại của tập thể hoặc đơn đề nghị cấp lại của cá nhân, hộ gia đình khi có hiện vật khen thưởng bị thất lạc, bị mất do khách quan như thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn hoặc do in sai bằng gửi bộ, ban, ngành, tỉnh đã trình khen thưởng cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình;

+ Công văn đề nghị cấp lại hiện vật khen thưởng cấp nhà nước của bộ, ban, ngành, tỉnh kèm theo danh sách (Mẫu 4.6, Phụ lục II.4 Nghị định 98/2023/NĐ-CP) gửi Bộ Nội vụ.

- Thủ tục cấp lại hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước:

+ Tập thể có công văn, cá nhân, hộ gia đình có đơn đề nghị cấp lại (Mẫu 4.3 Phụ lục II.4 Nghị định 98/2023/NĐ-CP và Mẫu 4.4 Phụ lục II.4 Nghị định 98/2023/NĐ-CP) gửi bộ, ban, ngành, tỉnh đã trình khen cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình;

+ Bộ, ban, ngành, tỉnh đối chiếu với hồ sơ lưu, xác nhận, tổng hợp và gửi công văn kèm theo danh sách (Mẫu số 4.6, Phụ lục II.4 Nghị định 98/2023/NĐ-CP) đến Bộ Nội vụ;

+ Xác nhận khen thưởng và thực hiện cấp lại hiện vật khen thưởng;

- Căn cứ công văn đề nghị cấp lại hiện vật khen thưởng của bộ, ban, ngành, tỉnh, Bộ Nội vụ tra cứu hồ sơ, xác nhận khen thưởng và thực hiện cấp lại hiện vật khen thưởng.

- Hiện vật khen thưởng cấp lại do Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm mua sắm, in ấn theo mẫu quy định như sau:

+ Mẫu Huân chương, Huy chương, huy hiệu theo quy định tại Nghị định 98/2023/NĐ-CP. Riêng các hình thức khen thưởng cấp nhà nước trước đây (hiện nay không quy định trong Luật Thi đua, khen thưởng 2022) thì cấp theo mẫu tại thời điểm cá nhân, tập thể, hộ gia đình được quyết định khen thưởng.

+ Mẫu bằng cấp lại in theo thiết kế tại thời điểm cá nhân, tập thể, hộ gia đình được khen thưởng, trong đó phía dưới bên phải bằng in sẵn mẫu con dấu và chữ ký của người có thẩm quyền khen thưởng tại thời điểm đó; phía dưới bên trái bằng ghi “Quyết định khen thưởng số, ngày, tháng, năm, số sổ vàng” và ghi “chứng nhận cấp lại bằng số, ngày, tháng, năm” của Bộ Nội vụ. Tập thể, cá nhân khi được cấp lại bằng sẽ được nhận kèm theo giấy chứng nhận cấp lại (Mẫu 4.8, Phụ lục II.4 Nghị định 98/2023/NĐ-CP).

Thủ tục cấp lại hiện vật khen thưởng được quy định như thế nào? Thời gian giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng theo quy định là bao lâu? (Hình từ internet)

Thời gian giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng là bao lâu?

Theo khoản 3 và khoản 4 Điều 115 Nghị định 98/2023/NĐ-CP thì thời gian giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng được quy định như sau:

- Thời gian giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước:

+ Bộ, ban, ngành, tỉnh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị cấp lại của cá nhân, tập thể, hộ gia đình phải xác nhận khen thưởng và gửi hồ sơ tới Bộ Nội vụ.

+ Bộ Nội vụ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ trả kết quả cấp lại cho bộ, ban, ngành, tỉnh.

+ Hằng năm, Bộ Nội vụ có trách nhiệm báo cáo Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ tình hình cấp lại hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước để theo dõi, phối hợp thực hiện.

- Thời gian giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng khác:

+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định khen thưởng giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị cấp lại.

Trách nhiệm trong việc quản lý, cấp phát hiện vật khen thưởng được quy định như thế nào?

Theo Điều 113 Nghị định 98/2023/NĐ-CP quy định về trách nhiệm trong việc quản lý, cấp phát hiện vật khen thưởng của Bộ Nội vụ và các bộ, ban ngành, tỉnh như sau:

- Bộ Nội vụ có trách nhiệm mua sắm, bảo quản và cấp phát hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước cho các bộ, ban, ngành, tỉnh có cá nhân, tập thể, hộ gia đình được khen thưởng; quản lý, hướng dẫn, kiểm tra việc cấp phát hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước của các bộ, ban, ngành, tỉnh cho các cá nhân, tập thể, hộ gia đình được khen thưởng.

- Bộ, ban, ngành, tỉnh tổ chức trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng của Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ kèm theo hiện vật khen thưởng cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình được khen thưởng.

- Đối với các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng khác do cơ quan có thẩm quyền quyết định khen thưởng tổ chức mua sắm, bảo quản, trao tặng và cấp phát hiện vật khen thưởng.

- Cá nhân, tập thể, hộ gia đình được tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng có quyền lưu giữ, trưng bày, bảo quản và sử dụng hiện vật khen thưởng lâu dài, đúng mục đích và ý nghĩa. Tập thể được sử dụng biểu tượng của các hiện vật khen thưởng đã được tặng thưởng để tuyên truyền trên các văn bản, tài liệu chính thức của tập thể.

Hiện vật khen thưởng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục cấp lại hiện vật khen thưởng mới nhất 2024 như thế nào? Thời gian giải quyết cấp lại hiện vật khen thưởng là bao lâu?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp đổi hiện vật khen thưởng trong Bộ Quốc phòng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại hiện vật khen thưởng trong Bộ Quốc phòng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hiện vật khen thưởng trong Bộ Quốc phòng gồm những loại hiện vật nào? Mẫu Huy hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở được thiết kế theo quy cách gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp đổi, cấp lại hiện vật khen thưởng thuộc Bộ Quốc phòng bao gồm những thành phần nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiện vật khen thưởng
234 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiện vật khen thưởng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào