Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa được bổ nhiệm ngày 01/02/2024 là ai? Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thứ trưởng là gì?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa được bổ nhiệm ngày 02/02/2024 là ai? Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thứ trưởng là gì? - Câu hỏi của chị N.M (Nghệ An).

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa được bổ nhiệm là ai?

Theo Quyết định 137/QĐ-TTg 2024 tải về của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 01/02/2024 đã điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Chi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thời hạn bổ nhiệm là 05 năm.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa được bổ nhiệm ngày 02/02/2024 là ai? Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thứ trưởng là gì? - Câu hỏi của chị N.M (Nghệ An)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa được bổ nhiệm ngày 02/02/2024 là ai? Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thứ trưởng là gì? (Hình từ Internet)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế làm việc của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 355/QĐ-BGDĐT 2022 quy định trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:

- Chỉ đạo, điều hành các đơn vị và lĩnh vực công tác theo sự phân công của Bộ trưởng;

Sử dụng quyền hạn của Bộ trưởng, nhân danh Bộ trưởng giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực được phân công và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, trước pháp luật về những quyết định, phát ngôn của mình.

- Ký thay Bộ trưởng các văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng trong phạm vi các lĩnh vực, công việc được Bộ trưởng phân công hoặc ủy quyền.

- Khi giải quyết công việc, nếu có vấn đề liên quan đến lĩnh vực của Thứ trưởng khác phụ trách thì trực tiếp phối hợp với Thứ trưởng đó để giải quyết.

Trường hợp cần có ý kiến của Bộ trưởng hoặc giữa các Thứ trưởng còn có ý kiến khác nhau thì Thứ trưởng đang chỉ đạo giải quyết công việc đó báo cáo Bộ trưởng quyết định.

- Đối với những vấn đề thuộc về chủ trương hoặc có tính nguyên tắc mà chưa có văn bản quy định hoặc những vấn đề nhạy cảm tác động đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, hoạt động của ngành, việc ký kết thỏa thuận quốc tế và những vấn đề quan trọng khác thì Thứ trưởng có trách nhiệm báo cáo xin ý kiến của Bộ trưởng trước khi quyết định;

Xin ý kiến Bộ trưởng khi phát hiện các vấn đề vượt thẩm quyền.

- Khi Bộ trưởng điều chỉnh phân công công tác giữa các Thứ trưởng thì các Thứ trưởng thực hiện bàn giao, tiếp nhận nội dung công việc, hồ sơ, tài liệu có liên quan và báo cáo Bộ trưởng.

- Thứ trưởng đi công tác theo lịch công tác được Bộ trưởng phê duyệt hàng tuần, trường hợp phát sinh đột xuất cần xin ý kiến Bộ trưởng.

Thứ trưởng nghỉ phép từ một (01) ngày làm việc trở lên cần báo cáo và được sự đồng ý của Bộ trưởng.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thực hiện chế độ báo cáo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo như thế nào?

Căn cứ Điều 30 Quy chế làm việc của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 355/QĐ-BGDĐT 2022 quy định Thứ trưởng báo cáo Bộ trưởng những nội dung sau:

- Thứ trưởng báo cáo Bộ trưởng hàng tháng và đột xuất khi Bộ trưởng yêu cầu về tình hình thực hiện những công việc thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách, những việc vượt quá thẩm quyền và những việc cần xin ý kiến Bộ trưởng.

- Nội dung và kết quả các hội nghị, cuộc họp được Bộ trưởng ủy quyền tham dự hoặc chỉ đạo.

- Kết quả làm việc và những kiến nghị đối với Bộ của các bộ, ngành, địa phương và đối tác khác khi được cử tham gia các đoàn công tác ở trong nước hoặc nước ngoài.

- Những vấn đề mới nảy sinh, vấn đề đột xuất hoặc những vấn đề phức tạp, nhạy cảm phát sinh trong quá trình triển khai công việc.

Cách thức giải quyết công việc của Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện ra sao?

Căn cứ tại Điều 6 Quy chế làm việc của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 355/QĐ-BGDĐT 2022 quy định cách thức giải quyết công việc của Bộ trưởng và Thứ trưởng như sau:

- Bộ trưởng, Thứ trưởng xem xét, xử lý hồ sơ trình của các đơn vị thuộc Bộ theo Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với các vấn đề do các đơn vị trình, Thứ trưởng thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của mình và yêu cầu thời hạn hoàn thành công việc; chủ động chỉ đạo xử lý công việc;

Trường hợp cần xin ý kiến Bộ trưởng thì Thứ trưởng bút phê trên hệ thống e-office hoặc ghi rõ trong tờ trình văn bản giấy.

- Khi hồ sơ trình của các đơn vị không đạt yêu cầu, lãnh đạo Bộ bút phê trên hệ thống e-office hoặc trên văn bản giấy, ghi rõ nội dung cần sửa, thời hạn xử lý để đơn vị chủ trì soạn thảo chỉnh sửa và trình lại;

Hồ sơ trình lần sau phải gửi kèm toàn bộ hồ sơ trình trước đó.

- Trước khi chủ trì hoặc tham dự các cuộc họp, hội nghị, sự kiện quan trọng theo sự phân công của Bộ trưởng, Thứ trưởng xin ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng về dự kiến nội dung phát biểu và báo cáo Bộ trưởng kết quả cuộc họp.

- Ngoài các quy định nêu tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 và các khoản 1, 2, 3 của Điều 6 Quy chế làm việc của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 355/QĐ-BGDĐT 2022, quan hệ làm việc giữa Bộ trưởng và các Thứ trưởng còn được quy định tại quyết định phân công công tác của lãnh đạo Bộ.

Cách thức giải quyết các công việc khác ngoài quy định tại Quy chế làm việc của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 355/QĐ-BGDĐT 2022 do Bộ trưởng quyết định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trình tự quản lý văn bản đến của Bộ Giáo dục và Đào tạo có mấy bước? Đăng ký văn bản đến là văn bản điện tử như thế nào?
Pháp luật
Những thông tin thống kê nào của Bộ Giáo dục và Đào tạo bị nghiêm cấm phổ biến theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Về việc hợp tác quốc tế Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ, quyền hạn gì theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Bộ Giáo dục và Đào tạo có thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếng Việt và các tiếng dân tộc hay không?
Pháp luật
Quyết định 616/QĐ-BGDĐT 2024 về phân công nhiệm vụ, quan hệ công tác giữa Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ra sao?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa được bổ nhiệm ngày 01/02/2024 là ai? Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thứ trưởng là gì?
Pháp luật
Website Bộ Giáo dục và Đào tạo có địa chỉ là gì? Những nội dung nào được Website Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp?
Pháp luật
Văn thư đơn vị là gì? Văn thư đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và đào tạo thì cần phải thực hiện những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo do ai bổ nhiệm? Trách nhiệm giải quyết công việc của Thứ trưởng?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ như nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Giáo dục và Đào tạo
348 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào