Theo quy định mới nhất, các khoản đầu tư chứng khoán thuộc đối tượng lập dự phòng tổn thất có gì thay đổi?

Vừa qua, tôi có nghe thông tin khoản đầu tư chứng khoán thuộc đối tượng lập dự phòng tổn thất vừa được sửa đổi, bổ sung. Tôi muốn hỏi, có những thay đổi nào đối với khoản đầu tư chứng khoán thuộc đối tượng lập dự phòng tổn thất của doanh nghiệp? Xin cảm ơn!

Các nguyên tắc chung trong trích lập các khoản dự phòng là gì?

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 48/2019/TT-BTC hướng dẫn việc trích lập và xử lý các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình xây dựng tại doanh nghiệp về các nguyên tắc chung trong trích lập các khoản dự phòng như sau:

"Điều 3. Nguyên tắc chung trong trích lập các khoản dự phòng
1. Các khoản dự phòng quy định tại Thông tư này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ báo cáo năm để bù đắp tổn thất có thể xảy ra trong kỳ báo cáo năm sau; đảm bảo cho doanh nghiệp phản ánh giá trị hàng tồn kho, các khoản đầu tư không cao hơn giá trên thị trường và giá trị của các khoản nợ phải thu không cao hơn giá trị có thể thu hồi được tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm.
2. Thời điểm trích lập và hoàn nhập các khoản dự phòng là thời điểm lập báo cáo tài chính năm.
3. Doanh nghiệp xem xét, quyết định việc xây dựng quy chế về quản lý vật tư, hàng hóa, quản lý danh mục đầu tư, quản lý công nợ để hạn chế các rủi ro trong kinh doanh, trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, từng người trong việc theo dõi, quản lý vật tư, hàng hóa, các khoản đầu tư, thu hồi công nợ.
4. Doanh nghiệp không trích lập dự phòng rủi ro cho các khoản đầu tư ra nước ngoài."

CHỨNG KHOÁN

Theo quy định mới nhất, các khoản đầu tư chứng khoán thuộc đối tượng lập dự phòng tổn thất có gì thay đổi?

Các loại chứng khoán thuộc đối tượng lập dự phòng tổn thất đầu tư theo quy định cũ như thế nào?

Trước đây, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 48/2019/TT-BTC hướng dẫn việc trích lập và xử lý các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình xây dựng tại doanh nghiệp về các loại chứng khoán thuộc đối tượng lập dự phòng tổn thất đầu tư như sau:

"Điều 5. Dự phòng tổn thất các khoản đầu tư
1. Các khoản đầu tư chứng khoán:
a) Đối tượng lập dự phòng là các loại chứng khoán do các tổ chức kinh tế trong nước phát hành theo quy định của pháp luật chứng khoán mà doanh nghiệp đang sở hữu tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm có đủ các điều kiện sau:
- Là chứng khoán niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán trong nước mà doanh nghiệp đang đầu tư.
- Là chứng khoán được tự do mua bán trên thị trường mà tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm giá chứng khoán thực tế trên thị trường thấp hơn giá trị của khoản đầu tư chứng khoán đang hạch toán trên sổ kế toán."

Các loại chứng khoán thuộc đối tượng lập dự phòng tổn thất đầu tư theo quy định mới nhất như thế nào?

Theo quy định tại Điều 1 Thông tư 24/2022/TT-BTC sửa đổi Thông tư 48/2019/TT-BTC hướng dẫn việc trích lập và xử lý các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình xây dựng tại doanh nghiệp sửa đổi điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 48/2019/TT-BTC như sau:

"Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 48/2019/TT-BTC hướng dẫn việc trích lập và xử lý các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình xây dựng tại doanh nghiệp
1. Sửa đổi, bổ sung Điểm a Khoản 1 Điều 5 như sau:
“a) Đối tượng lập dự phòng là các loại chứng khoán do các tổ chức kinh tế trong nước phát hành theo quy định của pháp luật, thuộc sở hữu của doanh nghiệp, đang được niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán trong nước, được tự do mua bán trên thị trường và giá chứng khoán thực tế trên thị trường tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm thấp hơn giá trị của khoản đầu tư chứng khoán đang hạch toán trên sổ kế toán.
Đối tượng lập dự phòng nêu trên không bao gồm trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương."

Như vậy, so với quy định cũ, các loại chứng khoán thuộc đối tượng lập dự phòng tổn thất đầu tư theo quy định mới có những thay đổi như sau:

Vẫn giữ nguyên quy định đối tượng lập dự phòng là các loại chứng khoán do các tổ chức kinh tế trong nước phát hành theo quy định của pháp luật, thuộc sở hữu của doanh nghiệp, đang được niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán trong nước, được tự do mua bán trên thị trường và giá chứng khoán thực tế trên thị trường tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm thấp hơn giá trị của khoản đầu tư chứng khoán đang hạch toán trên sổ kế toán. Tuy nhiên, quy định bổ sung thêm đối tượng lập dự phòng nêu trên không bao gồm trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương.

Thông tư 24/2022/TT-BTC chính thức có hiệu lực từ ngày 25/5/2022.

Dự phòng tổn thất các khoản đầu tư
Đầu tư chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần thì cần phải thành lập Ủy ban kiểm toán hay bộ phận kiểm toán nội bộ?
Pháp luật
Doanh nghiệp vay vốn để đầu tư chứng khoán được không? Nếu có thì phải đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Công ty tư vấn đầu tư chứng khoán phái sinh cần có vốn điều lệ tối thiểu là bao nhiêu để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh?
Pháp luật
Ngân hàng giám sát hoạt động của công ty đầu tư chứng khoán thì yêu cầu nhân viên của ngân hàng phải có các chứng chỉ nào?
Pháp luật
Chi nhánh công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động không đúng với nội dung ghi trong quyết định thành lập thì có bị thu hồi không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo giám sát hoạt động quản lý công ty đầu tư chứng khoán mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp đưa ra đảm bảo với nhà đầu tư về lợi nhuận đạt được trên khoản đầu tư chứng khoán thì bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Cổ đông của công ty đầu tư chứng khoán riêng lẻ phải có giá trị vốn góp đầu tư tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
VSDC thực hiện thiết lập giới hạn vị thế cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Mẫu Điều lệ công ty đầu tư chứng khoán mới nhất như thế nào? Chi phí của công ty đầu tư chứng khoán bao gồm các khoản chi phí nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự phòng tổn thất các khoản đầu tư
1,677 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự phòng tổn thất các khoản đầu tư Đầu tư chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào