TCVN 4319:2012 về công trình công cộng? Yêu cầu về thiết kế kiến trúc thang máy đối với công trình công cộng được quy định như thế nào?

TCVN 4319:2012 về công trình công cộng? Yêu cầu về thiết kế kiến trúc đối với công trình công cộng được quy định như thế nào? Câu hỏi của bạn Q.A ở Đà Lạt

TCVN 4319:2012 về công trình công cộng? Yêu cầu về thiết kế kiến trúc thang máy đối với công trình công cộng được quy định như thế nào?

Tại TCVN 4319:2012 Tiêu chuẩn Quốc gia nhà và công trình công cộng - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế yêu cầu về thang máy đối với công trình công cộng như sau:

- Nhà và công trình công cộng có độ cao trên 6 tầng ngoài cầu thang bộ nên thiết kế thang máy. Số lượng thang phụ thuộc vào loại thang và lượng người phục vụ. Trường hợp có yêu cầu đặc biệt phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Việc thiết kế và lựa chọn công suất, tải trọng và vận tốc của thang máy phải căn cứ vào số tầng cần phục vụ, lượng người cần vận chuyển tối đa trong thời gian cao điểm, yêu cầu về chất lượng phục vụ và các yêu cầu kỹ thuật khác.

- Việc lắp đặt thang máy và yêu cầu an toàn khi sử dụng tuân theo qui định có liên quan.

- Mỗi một đơn nguyên công trình hay một khu phục vụ sử dụng thang máy làm phương tiện giao thông đứng chủ yếu thì số lượng thang máy chở người không được ít hơn 2.

- Thang máy phải được bố trí ở gần lối vào chính.

- Buồng thang máy phải đủ rộng, có biện pháp thông gió, chống ẩm, chống bụi và bố trí tay vịn xung quanh. Bảng điều khiển và chỉ dẫn phải đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng.

- Không được bố trí trực tiếp bể nước trên buồng thang máy và không cho các đường ống cấp nước, cấp nhiệt, cấp ga và các đường ống kỹ thuật khác đi qua buồng thang máy.

- Kết cấu bao che của buồng thang máy phải được cách nhiệt, cách âm và chống rung.

TCVN 4319:2012 về công trình công cộng? Yêu cầu về thiết kế kiến trúc thang máy đối với công trình công cộng được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về thiết kế kiến trúc thang bộ đối với công trình công cộng được quy định như thế nào?

Tại TCVN 4319:2012 Tiêu chuẩn Quốc gia nhà và công trình công cộng - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế yêu cầu về cầu thang bộ đối với công trình công cộng như sau:

- Số lượng, vị trí cầu thang bộ phải đáp ứng yêu cầu sử dụng và thoát người an toàn.

- Chiều rộng thông thủy của cầu thang bộ tùy thuộc đặc trưng sử dụng của công trình, tuân theo qui định về an toàn sinh mạng [2], an toàn cháy cho nhà và công trình [3] và các quy định có liên quan.

- Khi cầu thang đổi hướng, chiều rộng nhỏ nhất nơi có tay vịn chiếu nghỉ không được nhỏ hơn vế thang. Nếu có yêu cầu vận chuyển những hàng hóa lớn, có thể mở rộng cho phù hợp với yêu cầu sử dụng.

- Chiều cao của một đợt thang không nhỏ hơn 2,0 m và phải bố trí chiếu nghỉ. Chiều dài và rộng của mỗi chiếu tới, chiếu nghỉ ít nhất phải bằng chiều rộng nhỏ nhất của vế thang.

- Chiều cao thông thủy (không kể vế thang đầu tiên tại tầng trệt) của phía trên và phía dưới chiếu nghỉ cầu thang không nhỏ hơn 2,0m. Chiều cao thông thủy của vế thang không nhỏ hơn 2,2 m.

CHÚ THÍCH: Chiều cao thông thủy của vế thang là chiều cao thẳng đứng tính từ mặt bậc của vế thang dưới đến mặt trần nghiêng của vế thang trên.

- Cầu thang bộ phải có tối thiểu một phía có tay vịn nếu chiều rộng vế thang nhỏ hơn 1,0 m. Có tay vịn ở cả hai bên nếu vế thang rộng hơn 1,0 m (trường hợp một bên là tường thì cho phép không có tay vịn ở bên tường). Tay vịn phải kéo dài phủ hết hai bậc thang cuối cùng.

- Bậc cầu thang phải có chiều rộng không nhỏ hơn 280 mm và chiều cao không lớn hơn 180 mm (trừ bậc thang trong cơ sở giáo dục mầm non có chiều cao bậc không lớn hơn 120 mm).

CHÚ THÍCH: Chiều cao và chiều rộng bậc của tất cả các bậc thang phải thỏa mãn yêu cầu tổng của hai lần chiều cao cộng với chiều rộng bậc thang (2H+B) không nhỏ hơn 550 mm và không lớn hơn 700 mm. Với H là chiều cao bậc; B là chiều rộng bậc.

TCVN 4319:2012 quy định về khu vệ sinh đối với công trình công cộng ra sao?

Tại TCVN 4319:2012 Tiêu chuẩn Quốc gia nhà và công trình công cộng - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế yêu cầu về khu vệ sinh đối với công trình công cộng như sau:

- Khu vệ sinh phải được ưu tiên chiếu sáng và thông gió tự nhiên trực tiếp.

CHÚ THÍCH: Trường hợp thông gió tự nhiên không đáp ứng yêu cầu thì phải dùng thông gió cơ khí.

- Số lượng thiết bị, chiều cao lắp đặt thiết bị trong khu vệ sinh phải phù hợp với yêu cầu kỹ thuật và yêu cầu sử dụng của từng loại nhà và công trình công cộng.

- Độ dốc rãnh và độ dốc nền trong các khu vệ sinh không nhỏ hơn 2% hướng về rãnh thoát nước hay phễu thu.

- Bề mặt sàn, rãnh trên mặt sàn và bề mặt tiếp xúc của đường ống xuyên qua sàn và sàn với mặt tường phải thiết kế chống thấm, ngăn nước.

- Nền và tường khu vệ sinh phải dùng loại vật liệu không trơn trượt, không hút nước, không bám bẩn, chịu xâm thực và dễ làm vệ sinh.

Công trình công cộng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tên đại lộ được quy định như thế nào? Thành phần Hội đồng tư vấn về đặt tên đại lộ gồm những ai?
Pháp luật
Công trình công cộng ngầm là gì? Công trình công cộng ngầm có phải thực hiện công tác quan trắc địa kỹ thuật không?
Pháp luật
TCVN 4319:2012 về công trình công cộng? Yêu cầu về thiết kế kiến trúc thang máy đối với công trình công cộng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc quan trắc địa kỹ thuật công trình công cộng ngầm phải đáp ứng những yêu cầu nào? Yêu cầu về bảo trì công trình công cộng ngầm được quy định thế nào?
Pháp luật
Điều kiện cấp phép xây dựng công trình công cộng có thời hạn tại TPHCM theo Nghị quyết 98 ra sao?
Pháp luật
Công tác khảo sát xây dựng công trình công cộng ngầm phải đảm bảo những điều kiện nào? Việc thi công xây dựng công trình công cộng ngầm được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công trình công cộng quy định chiều cao tầng và sảnh hành lang phải đảm bảo tối thiểu bao nhiêu mét theo đúng Tiêu chuẩn?
Pháp luật
Quy định chung đối với công trình công cộng là gì? Bậc thềm, lan can, đường dốc của nhà và công trình công cộng yêu cầu về diện tích như thế nào?
Pháp luật
Nhà và công trình công cộng yêu cầu như thế nào về mặt bằng và vị trí đặt trên các tuyến đường giao thông chính?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình công cộng
10,110 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình công cộng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: