Nội dung nào phải có trong hợp đồng giao dịch từ xa từ ngày 1/7/2024? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh giao dịch từ xa?

Cho tôi hỏi từ 1/7/2024 nội dung nào phải có trong hợp đồng giao dịch từ xa? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh giao dịch từ xa? Câu hỏi từ chị P.V (Đà Nẵng)

Từ ngày 1/7/2024 nội dung nào phải có trong hợp đồng giao dịch từ xa?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định Giao kết hợp đồng trong giao dịch từ xa:

Giao kết hợp đồng trong giao dịch từ xa
...
2. Nội dung hợp đồng bao gồm: các thông tin quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này; tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của các bên.
Trường hợp có nhiều bên tham gia thực hiện hợp đồng, nội dung hợp đồng phải xác định rõ chủ thể, quyền và nghĩa vụ của từng chủ thể.
...

Theo đó, nội dung hợp đồng giao dịch từ xa gồm các thông tin sau:

- Tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc của đại diện của tổ chức, cá nhân kinh doanh tại Việt Nam (nếu có);

- Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc mã số doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác đối với tổ chức kinh tế; mã số thuế cá nhân đối với cá nhân;

- Đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sử dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Chi phí giao hàng (nếu có);

- Phương thức, thời hạn thanh toán; thời gian, địa điểm, phương thức bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; điều kiện và phương thức đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Thời gian có hiệu lực của đề nghị thực hiện giao dịch;

- Thông tin về các khoản phí, chi phí, thuế giá trị gia tăng, cách thức tính phí, chi phí có thể phát sinh và các điều kiện giao dịch chung áp dụng trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng;

- Chi tiết về công dụng, cách thức sử dụng, bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

- Quyền của người tiêu dùng quy định tại khoản 3 Điều 38 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023

- Quy trình xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết;

- Quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.

- Tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của người tiêu dùng;

- Quyền và nghĩa vụ của các bên.

Lưu ý: Trường hợp có nhiều bên tham gia thực hiện hợp đồng, nội dung hợp đồng phải xác định rõ chủ thể, quyền và nghĩa vụ của từng chủ thể.

Từ 1/7/2024 nội dung nào phải có trong hợp đồng giao dịch từ xa? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh giao dịch từ xa? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hi giao dịch từ xa với người tiêu dùng là gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, khi giao dịch từ xa với người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm xây dựng công cụ và thực hiện biện pháp bảo đảm sau đây:

- Cung cấp chính xác, đầy đủ nội dung hợp đồng để người tiêu dùng nghiên cứu trước khi giao kết hợp đồng;

- Người tiêu dùng trao đổi, làm rõ nội dung hợp đồng và xác nhận đồng ý giao kết hợp đồng;

- Người tiêu dùng xem lại và tải về hợp đồng đã có xác nhận ký kết của người tiêu dùng.

Quyền của người tiêu dùng khi tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ thông tin?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có nêu rõ như sau:

Giao kết hợp đồng trong giao dịch từ xa
....
3. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ thông tin quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này, người tiêu dùng có quyền sau đây:
a) Thỏa thuận lựa chọn cách thức xử lý hợp đồng với tổ chức, cá nhân kinh doanh;
b) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng, đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết và thông báo cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Người tiêu dùng không phải trả bất kỳ chi phí nào dưới mọi hình thức để chấm dứt thực hiện hợp đồng, trừ chi phí đối với phần sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng;
c) Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng vô hiệu hoặc hủy bỏ hợp đồng theo quy định của pháp luật về dân sự.

Theo đó, người tiêu dùng có những quyền sau khi tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, bao gồm:

- Thỏa thuận lựa chọn cách thức xử lý hợp đồng với tổ chức, cá nhân kinh doanh;

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng, đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết và thông báo cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Người tiêu dùng không phải trả bất kỳ chi phí nào dưới mọi hình thức để chấm dứt thực hiện hợp đồng, trừ chi phí đối với phần sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng;

- Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng vô hiệu hoặc hủy bỏ hợp đồng theo quy định của pháp luật về dân sự.

Hợp đồng giao dịch từ xa
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Từ ngày 01/7/2024, trách nhiệm bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh được quy định ra sao?
Pháp luật
Cung cấp không chính xác thông tin trong hợp đồng giao dịch từ xa thì người tiêu dùng có quyền gì theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Nhà nước có những chính sách gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Tổ chức, cá nhân kinh doanh bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu nguyên tắc được quy định để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện dựa trên nguyên tắc như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo sửa đổi, bổ sung thực hiện bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên mới nhất 2024 là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình đăng ký và áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung mới nhất 2024 là mẫu nào?
Từ 1/7/2024 nội dung nào phải có trong hợp đồng giao dịch từ xa? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh giao dịch từ xa?
Nội dung nào phải có trong hợp đồng giao dịch từ xa từ ngày 1/7/2024? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh giao dịch từ xa?
Pháp luật
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là ngày bao nhiêu? Nhà nước đã có những chính sách gì về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Đương sự trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có địa chỉ nơi cư trú, trụ sở rõ ràng?
Đương sự trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có địa chỉ nơi cư trú, trụ sở rõ ràng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng giao dịch từ xa
225 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng giao dịch từ xa Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào