Hướng dẫn thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch tại Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử mới nhất?

Cho hỏi thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch online được thực hiện như thế nào? - Câu hỏi của anh Khôi tại Hồ Chí Minh.

Thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch vừa được bổ sung có thể thực hiện online không?

Ngày 14/11/2022, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hộ tịch thực hiện tại cơ quan đăng ký hộ tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.

Theo đó, Bộ Tư pháp công bố duy nhất một thủ tục hành chính mới ban hành là thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch.

Căn cứ tiểu mục 1 Mục A Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 có quy định về cách thức thực hiện thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch như sau:

Người có yêu cầu xác nhận thông tin hộ tịch trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công của Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh (https://dichvucong.---.gov.vn).

Theo đó, hiện nay thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch có thể thực hiện online.

Hướng dẫn thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch tại Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử mới nhất?

Hướng dẫn thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch tại Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử mới nhất? (Hình từ Internet)

Trình tự thực hiện xác nhận thông tin hộ tịch online được hướng dẫn như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục A Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 thì trình tự thực hiện xác nhận thông tin hộ tịch online thực hiện theo trình tự sau:

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh:

Người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản), xác thực người dùng theo hướng dẫn, đăng nhập vào hệ thống, xác định đúng Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có thẩm quyền.

Người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác (cung cấp trên Cổng dịch vụ công), đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch; nộp phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật, hoàn tất việc nộp hồ sơ.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ:

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ gửi ngay Phiếu hẹn, trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả qua điện thoại di động cho người có yêu cầu đồng thời chuyển hồ sơ để công chức làm công tác hộ tịch xử lý.

- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì có thông báo cho người yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung để người có yêu cầu bổ sung, hoàn thiện.

- Trường hợp người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì báo cáo Trưởng bộ phận một cửa có thông báo từ chối giải quyết yêu cầu xác nhận thông tin hộ tịch.

Bước 3: Công chức làm công tác hộ tịch thẩm tra hồ sơ

- Trường hợp hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện hoặc không đủ điều kiện giải quyết, phải từ chối thì gửi thông báo về tình trạng hồ sơ tới Bộ phận một cửa để thông báo cho người nộp hồ sơ thực hiện lại bước 2;

- Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không thể trả kết quả đúng thời gian đã hẹn thì công chức làm công tác hộ tịch lập Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả, trong đó nêu rõ lý do chậm trả kết quả và thời gian hẹn trả kết quả, chuyển Bộ phận một cửa để trả cho người có yêu cầu

- Nếu thấy hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, đúng quy định, thông tin trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và thông tin đề nghị xác nhận là đúng, trường hợp tiếp nhận hồ sơ cấp xác nhận thông tin hộ tịch theo hình thức trực tiếp, thì công chức làm công tác hộ tịch in Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch, trình Thủ trưởng Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử ký, chuyển tới Bộ phận một cửa để trả kết quả cho người có yêu cầu.

Trường hợp tiếp nhận hồ sơ xin cấp xác nhận thông tin hộ tịch theo hình thức trực tuyến, công chức làm công tác hộ tịch gửi lại biểu mẫu Xác nhận thông tin hộ tịch điện tử với thông tin đầy đủ cho người yêu cầu qua thư điện tử hoặc thiết bị số.

Người yêu cầu có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của các thông tin trên biểu mẫu Xác nhận thông tin hộ tịch điện tử và xác nhận (tối đa một ngày).

Nếu người có yêu cầu xác nhận thông tin đã thống nhất, đầy đủ hoặc không có phản hồi sau thời hạn yêu cầu thì công chức làm công tác hộ tịch in Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch, trình Thủ trưởng Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử ký cấp Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch, chuyển Bộ phận một cửa trả kết quả cho người có yêu cầu.

Bước 4: Trả kết quả:

Người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch được nhận kết quả theo một trong các phương thức sau đây:

- Nhận bản điện tử Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch gửi qua thư điện tử, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó;

- Nhận bản điện tử Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin;

- Nhận kết quả là Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính;

- Nhận kết quả là Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Hồ sơ xác nhận thông tin hộ tịch trực tuyến bao gồm những gì?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục A Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 thì hồ sơ xác nhận thông tin hộ tịch bao gồm:

- Tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch theo mẫu (nếu nộp hồ sơ trực tiếp);

- Biểu mẫu điện tử yêu cầu cấp văn bản xác nhận thông tin hộ tịch (nếu nộp hồ sơ trực tuyến);

- Người có yêu cầu xác nhận thông tin hộ tịch tải lên các giấy tờ sau:

- Giấy tờ, tài liệu có liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch;

- Văn bản ủy quyền (được chứng thực) theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc xin cấp xác nhận thông tin hộ tịch. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

- Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch.

- Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch.

Trường hợp các thông tin cá nhân trong các giấy tờ này đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thì không phải tải lên.

Thông tin hộ tịch Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Thông tin hộ tịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai là người có trách nhiệm cung cấp thông tin hộ tịch? Bộ Tư pháp có trách nhiệm cung cấp thông tin hộ tịch hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch tại Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử mới nhất?
Pháp luật
Thực hiện việc xác nhận thông tin hộ tịch ở đâu? Hồ sơ thực hiện xác nhận thông tin hộ tịch trực tiếp bao gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch online theo hướng dẫn mới nhất được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thay đổi thông tin hộ tịch đối với người nước ngoài tại Ủy ban nhân dân bao gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch cấp huyện năm 2023 khi bỏ sổ hộ khẩu như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch cấp xã khi bỏ sổ hộ khẩu được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch trực tuyến trên Cổng dịch vụ công 2023 thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch 2023 sau khi bỏ sổ hộ khẩu? Cần lưu ý gì khi xác nhận thông tin hộ tịch tại cơ quan quản lý CSDL hộ tịch điện tử?
Pháp luật
Mẫu Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch mới nhất? Giá trị pháp lý của giấy xác nhận thông tin hộ tịch ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thông tin hộ tịch
2,341 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thông tin hộ tịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: