Hướng dẫn miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức lên chuyên viên và tương đương năm 2022?

Việc miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức lên chuyên viên và tương đương năm 2022 được quy định như thế nào? – Đây là câu hỏi của bạn Nhựt Hào.

Công chức, viên chức là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật cán bộ, công chức và luật viên chức 2019 quy định về công chức theo đó:

Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Luật Viên chức 2010 quy định về viên chức theo đó:

Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn thực hiện việc miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức lên chuyên viên và tương đương năm 2022?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Công văn 3698/BNV-CCVC năm 2022 hướng dẫn về thực hiện việc miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức lên chuyên viên và tương đương năm 2022 như sau:

Trả lời Công văn số 2220/UBND-NC ngày 18/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức lên chuyên viên và tương đương năm 2022, Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019, Nghị định số 138/2020/NĐ-CP[1] và Nghị định số 115/2020/NĐ-CP[2] thì việc nâng ngạch công chức phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu công chức của cơ quan sử dụng công chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và phù hợp với cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vì vậy, khi tổ chức thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức nếu cơ quan có thẩm quyền xác định vị trí việc làm không yêu cầu sử dụng ngoại ngữ thì không phải tổ chức thi môn ngoại ngữ.
Đối với các vị trí việc làm có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ (được xác định theo bản mô tả và khung năng lực của vị trí việc làm do cơ quan quản lý công chức, viên chức quyết định) thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức quyết định nội dung thi ở trình độ tương ứng theo yêu cầu của vị trí việc làm.
Việc miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức được thực hiện theo quy định tại Điều 37 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP và Điều 39 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP.

Theo đó, khi tổ chức thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức nếu cơ quan có thẩm quyền xác định vị trí việc làm không yêu cầu sử dụng ngoại ngữ thì không phải tổ chức thi môn ngoại ngữ.

Đối với các vị trí việc làm có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ (được xác định theo bản mô tả và khung năng lực của vị trí việc làm do cơ quan quản lý công chức, viên chức quyết định) thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức quyết định nội dung thi ở trình độ tương ứng theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Hướng dẫn thực hiện việc miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức lên chuyên viên và tương đương năm 2022?

Hướng dẫn miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức lên chuyên viên và tương đương năm 2022? (Hình từ internet)

Quy định về việc miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức?

Căn cứ theo quy định khoản 6 Điều 37 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về miễn thi ngoại ngữ khi thi nâng ngạch công chức như sau:

Miễn thi môn ngoại ngữ đối với các trường hợp sau:
a) Công chức tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 05 năm công tác;
b) Công chức có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số hoặc là người dân tộc thiểu số đang công tác ở vùng dân tộc thiểu số;
c) Công chức có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ cùng trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ quy định trong tiêu chuẩn của ngạch dự thi;
d) Công chức có bằng tốt nghiệp theo yêu cầu trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ quy định trong tiêu chuẩn của ngạch dự thi do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp và được công nhận tại Việt Nam theo quy định.

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 39 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về miễn thi ngoại ngữ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp như sau:

Miễn thi môn ngoại ngữ đối với các trường hợp sau:
a) Viên chức tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 05 năm công tác;
b) Viên chức có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số hoặc là người dân tộc thiểu số đang công tác ở vùng dân tộc thiểu số;
c) Viên chức có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học chuyên ngành ngoại ngữ hoặc có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ cùng trình độ đào tạo so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ quy định trong tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp dự thi;
d) Viên chức có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học hoặc có bằng tốt nghiệp theo yêu cầu trình độ đào tạo so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ quy định trong tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp dự thi học tập ở nước ngoài hoặc học bằng tiếng nước ngoài ở Việt Nam, được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Theo đó, việc miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức được thực hiện theo các quy định nêu trên.

Như vậy, việc miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức lên chuyên viên và tương đương năm 2022 được thực hiện như sau:

- Khi tổ chức thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức nếu cơ quan có thẩm quyền xác định vị trí việc làm không yêu cầu sử dụng ngoại ngữ thì không phải tổ chức thi môn ngoại ngữ

- Đối với các vị trí việc làm có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ (được xác định theo bản mô tả và khung năng lực của vị trí việc làm do cơ quan quản lý công chức, viên chức quyết định) thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức quyết định nội dung thi ở trình độ tương ứng theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Nâng ngạch công chức Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Nâng ngạch công chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức và viên chức khác nhau như thế nào? Ngạch công chức được quy định ra sao theo pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch công chức? Tổ chức thi nâng ngạch công chức được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công chức có bằng đại học thì có được chuyển ngạch không? Cần những điều kiện và tiêu chuẩn nào để được thi nâng ngạch công chức?
Pháp luật
Có được nâng ngạch công chức khi đã có bằng đại học không? Việc chuyển ngạch công chức được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Có được xem là đủ điều kiện thi chuyên viên chính khi đã tham mưu cho UBND xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật?
Pháp luật
Hướng dẫn miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức lên chuyên viên và tương đương năm 2022?
Pháp luật
Để được đăng ký dự thi nâng ngạch thì công chức đó có cần đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch cao hơn không?
Pháp luật
Người được cử tham gia Ban chấm thi nâng ngạch công chức cần đáp ứng các tiêu chuẩn gì theo quy định? Việc chấm thi trắc nghiệm trên giấy được quy định như thế nào?
Pháp luật
Giám thị phòng thi là thành viên Ban coi thi thi nâng ngạch công chức khi thực hiện nhiệm vụ coi thi không được mang những gì vào phòng thi?
Pháp luật
Có được xét nâng ngạch công chức đối với công chức nhà nước đã đạt 02 lần danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nâng ngạch công chức
4,772 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nâng ngạch công chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào