Tạo đơn hàng ảo để thu hút khách hàng, cá nhân kinh doanh online có phải chịu thuế cho các đơn hàng ảo không?

Cá nhân kinh doanh online phải đóng thuế khi doanh thu trong năm đạt bao từ bao nhiêu trở lên? Các đơn hàng ảo do cá nhân kinh doanh online tạo ra để thu hút khách hàng có được tính vào phần doanh thu thật để tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng hay không? Cơ quan thuế tính số thuế cá nhân kinh doanh online phải nộp dựa trên công thức nào?

Cá nhân kinh doanh online phải đóng thuế khi doanh thu trong năm đạt bao từ bao nhiêu trở lên?

Nguyên tắc tính thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng được quy định tại Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC như sau:

- Nguyên tắc tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

(1) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.

(2) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân được xác định cho một (01) người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế.

Như vậy, cá nhân kinh doanh bán hàng online nếu có doanh thu trong năm từ 100 triệu đồng trở lên thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

Tạo đơn hàng ảo để thu hút khách hàng, cá nhân kinh doanh online có phải chịu thuế cho các đơn hàng ảo không?

Tạo đơn hàng ảo để thu hút khách hàng, cá nhân kinh doanh online có phải chịu thuế cho các đơn hàng ảo không? (Hình từ Internet)

Tạo đơn hàng ảo để thu hút khách hàng, cá nhân kinh doanh online có phải chịu thuế cho các đơn hàng ảo không?

Một trong những cách thu hút khách hàng được nhiều cá nhân kinh doanh online lựa chọn đó là lên đơn hàng ảo.

Theo đó, các chủ shop online sẽ tạo ra các tài khoản ảo để đặt đơn và tự mình thanh toán hoặc nhờ chuyển tiền cho người thân để nhờ đặt đơn hàng, tạo tương tác với shop.

Đây là một cách đánh vào lòng tin của khách hàng, khi lấy sản phẩm hoặc shop online đó được nhiều lượt mua thì khách hàng sẽ an tâm mà đặt mua sản phẩm.

Tuy nhiên như đã nói ở trên thì theo quy định tại Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC, cá nhân kinh doanh online phải nộp thuế (bao gồm thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng) khi doanh thu bán hàng trong năm đạt từ 100 triệu đồng trở lên.

Khi đó những đơn ảo do người bán tạo ra này vẫn được tính vào phần doanh thu thật phải chịu thuế. Khoản thuế phải nộp của cá nhân kinh doanh online sẽ bị đội lên bởi các đơn hàng ảo.

Cơ quan thuế sẽ dựa trên con số bán cuối cùng của cá nhân kinh doanh để tính mức cá nhân cần nộp.

Như vậy, khi ạo đơn hàng ảo để thu hút khàng, cá nhân kinh doanh online cũng phải chịu thuế cho các đơn hàng ảo đó.

Cơ quan thuế tính số thuế cá nhân kinh doanh online phải nộp dựa trên công thức nào?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 40/2021/TT-BTC thì cơ quan thuế tính số thuế cá nhân kinh doanh online phải nộp dựa trên công thức sau:

* Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

* Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

Trong đó:

(1) Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

- Thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền;

+ Các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được hưởng theo quy định;

+ Các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác (chỉ tính vào doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân);

+ Doanh thu khác mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

(2) Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân:

Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân áp dụng chi tiết đối với từng lĩnh vực, ngành nghề theo mục (1) nêu trên.

Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động nhiều lĩnh vực, ngành nghề thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện khai và tính thuế theo tỷ lệ thuế tính trên doanh thu áp dụng đối với từng lĩnh vực, ngành nghề.

Kinh doanh online Tải trọn bộ các văn bản về Kinh doanh online hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh doanh Online trên sàn thương mại điện tử Tiktok shop như thế nào để tránh bị phạt về thuế? Chủ sàn có thể khai thuế thay hay không?
Pháp luật
Tạo đơn hàng ảo để thu hút khách hàng, cá nhân kinh doanh online có phải chịu thuế cho các đơn hàng ảo không?
Pháp luật
Người kinh doanh online trên Shopee hay những trang thương mại điện tử khác cần phải nộp những loại thuế nào?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh online tại nhà có phải đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân hay không?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh online có cần phải đăng ký kinh doanh không? Có phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh online
107 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh online
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào