QUỐC
HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Luật
số: 52/2019/QH14
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 11 năm 2019
|
LUẬT
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ LUẬT VIÊN CHỨC
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Cán
bộ, công chức số 22/2008/QH12 và Luật Viên chức số
58/2010/QH12.
Điều 1. Sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức
1. Sửa đổi, bổ
sung khoản 2 Điều 4 như sau:
“2. Công chức là công dân Việt Nam,
được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc
làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã
hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan,
quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ
quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ
theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ
ngân sách nhà nước.”.
2. Sửa đổi, bổ
sung Điều 6 như
sau:
“Điều 6. Chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ
1. Nhà nước có chính sách phát hiện,
thu hút, trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng.
2. Chính phủ quy
định khung chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong hoạt
động công vụ.
3. Căn cứ vào quy định của Chính phủ, người đứng đầu cơ quan quy định tại các điểm a, b, c và đ khoản 1 Điều 39 của Luật này quyết định
chế độ trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
quy định chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người có
tài năng trong hoạt động công vụ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do cấp tỉnh quản lý.”.
3. Sửa đổi, bổ
sung Điều 29 như sau:
“Điều 29. Xếp loại chất lượng cán bộ
1. Căn cứ vào kết quả đánh giá, cán bộ
được xếp loại chất lượng theo các mức như sau:
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ;
c) Hoàn thành nhiệm vụ;
d) Không hoàn thành nhiệm vụ.
2. Kết quả xếp loại chất lượng cán bộ
được lưu vào hồ sơ cán bộ, thông báo đến cán bộ được đánh giá và công khai
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi cán bộ công tác.
3. Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền miễn nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ đối với cán bộ có 02 năm
liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.”.
4. Sửa đổi, bổ
sung khoản 1 Điều 34 như sau:
“1. Căn cứ vào lĩnh vực ngành, nghề,
chuyên môn, nghiệp vụ, công chức được phân loại theo ngạch
công chức tương ứng sau đây:
a) Loại A gồm những người được bổ nhiệm
vào ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương;
b) Loại B gồm những người được bổ nhiệm
vào ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương;
c) Loại C gồm những người được bổ nhiệm
vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương;
d) Loại D gồm những người được bổ nhiệm
vào ngạch cán sự hoặc tương đương và ngạch nhân viên;
đ) Loại đối với ngạch công chức quy định
tại điểm e khoản 1 Điều 42 của Luật này theo quy định của Chính phủ.”.
5. Sửa đổi, bổ
sung Điều 37 như sau:
“Điều 37. Phương
thức tuyển dụng công chức
1. Việc tuyển dụng công chức được thực
hiện thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều
này.
Hình thức, nội dung thi tuyển, xét
tuyển công chức phải phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm trong từng ngành, nghề, bảo đảm lựa chọn được người có phẩm chất, trình độ và
năng lực.
2. Việc tuyển dụng công chức thông
qua xét tuyển được thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng
công chức đối với từng nhóm đối tượng sau đây:
a) Cam kết tình nguyện làm việc từ 05
năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh
tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
b) Người học theo chế độ cử tuyển
theo quy định của Luật giáo dục, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương
nơi cử đi học;
c) Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà
khoa học trẻ tài năng.
3. Ngoài hình thức tuyển dụng thông
qua thi tuyển và xét tuyển, người đứng đầu cơ quan quản lý
công chức quyết định tiếp nhận người đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của vị
trí việc làm vào làm công chức đối với trường hợp sau đây:
a) Viên chức công tác tại đơn vị sự
nghiệp công lập;
b) Cán bộ, công chức cấp xã;
c) Người hưởng lương trong lực lượng
vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu nhưng không phải là công
chức;
d) Tiếp nhận để bổ nhiệm làm công chức
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với người đang là Chủ tịch Hội đồng thành
viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Thành
viên Hội đồng thành viên, Thành viên Hội đồng quản trị, Kiểm
soát viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán
trưởng và người đang giữ chức vụ, chức danh quản lý khác theo quy định của
Chính phủ trong doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên
50% vốn điều lệ; người được tiếp nhận phải được quy hoạch
vào chức vụ bổ nhiệm hoặc chức vụ tương đương;
đ) Người đã từng là cán bộ, công chức
sau đó được cấp có thẩm quyền điều động, luân chuyển giữ các vị trí công tác
không phải là cán bộ, công chức tại các cơ quan, tổ chức khác.
4. Các trường hợp quy định tại khoản
3 Điều này được xem xét tiếp nhận vào làm công chức nếu không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên
quan đến kỷ luật quy định tại Điều 82 của Luật này; các trường hợp quy định tại
các điểm a, b, c và d khoản 3 Điều này còn phải có đủ 05 năm công tác trở lên
phù hợp với lĩnh vực tiếp nhận.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều
này.”.
6. Sửa đổi, bổ
sung Điều 39 như sau:
“Điều 39. Tuyển
dụng công chức
1. Cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công
chức bao gồm:
a) Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm
sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước thực hiện tuyển dụng
và phân cấp tuyển dụng công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản
lý;
b) Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ
tịch nước thực hiện tuyển dụng công chức trong cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản
lý;
c) Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành
lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập tuyển dụng và phân cấp tuyển dụng
công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý;
d) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tuyển dụng và phân cấp tuyển dụng công chức trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị thuộc quyền quản lý;
đ) Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt
Nam, cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của tổ chức chính trị -
xã hội tuyển dụng và phân cấp tuyển dụng công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn
vị thuộc quyền quản lý.
2. Thực hiện kiểm định chất lượng đầu
vào công chức, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 37 của Luật
này. Việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức được thực hiện theo lộ trình,
bảo đảm công khai, minh bạch, thiết thực, hiệu quả.
3. Chính phủ quy định chi tiết khoản
2 Điều này.”.
7. Bổ sung điểm e
vào sau điểm đ khoản 1 Điều 42 như sau:
“e) Ngạch khác theo quy định của
Chính phủ.”.
8. Sửa đổi, bổ
sung Điều 44 như sau:
“Điều 44. Nâng
ngạch công chức
1. Việc nâng ngạch công chức phải căn
cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu ngạch công chức của cơ quan, tổ chức,
đơn vị và được thực hiện thông qua thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch.
2. Công chức có đủ tiêu chuẩn, điều
kiện để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch cao hơn thì được đăng ký dự
thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch.
3. Việc thi nâng ngạch, xét nâng ngạch
phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công khai, minh bạch, khách quan và đúng
pháp luật.
4. Công chức trúng tuyển kỳ thi nâng
ngạch hoặc xét nâng ngạch được bổ nhiệm vào ngạch công chức cao hơn và được xem xét bố trí vào vị trí việc làm tương ứng.”.
9. Sửa đổi, bổ
sung Điều 45 như sau:
“Điều 45. Tiêu
chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch, xét nâng ngạch công chức
1. Công chức dự thi nâng ngạch phải
đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện sau đây:
a) Được xếp loại chất lượng ở mức
hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề
trước năm dự thi nâng ngạch; có phẩm chất chính trị, đạo đức
tốt; không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời
gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật quy định
tại Điều 82 của Luật này;
b) Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch công chức
cao hơn ngạch công chức hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn;
c) Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng
chỉ của ngạch công chức đăng ký dự thi;
d) Đáp ứng yêu cầu về thời gian công
tác tối thiểu đối với từng ngạch công chức.
2. Công chức đáp ứng đủ tiêu chuẩn,
điều kiện quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này thì được xét nâng ngạch
công chức trong các trường hợp sau đây:
a) Có thành tích xuất sắc trong hoạt
động công vụ trong thời gian giữ ngạch công chức hiện giữ, được cấp có thẩm quyền
công nhận;
b) Được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý gắn với yêu cầu của vị trí việc làm.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”.
10. Sửa đổi, bổ
sung Điều 46 như sau:
“Điều 46. Tổ chức thi nâng ngạch, xét nâng ngạch công chức
1. Nội dung và hình thức thi nâng ngạch,
xét nâng ngạch công chức phải phù hợp với yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ của
ngạch, bảo đảm lựa chọn công chức có năng lực, trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ theo tiêu chuẩn của ngạch và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
2. Chính phủ quy
định thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch, xét nâng ngạch công chức phù hợp với
phân cấp quản lý công chức trong các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước,
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội.”.
11. Sửa đổi, bổ
sung Điều 56 như sau:
“Điều 56. Nội dung đánh giá công chức
1. Công chức được đánh giá theo các nội
dung sau đây:
a) Chấp hành đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
b) Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống, tác phong và lề lối làm việc;
c) Năng lực, trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ;
d) Kết quả thực hiện nhiệm vụ theo
quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được
giao; tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ phải gắn với vị trí việc làm, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ
thể;
đ) Tinh thần trách nhiệm và phối hợp
trong thực hiện nhiệm vụ;
e) Thái độ phục vụ nhân dân, doanh
nghiệp đối với những vị trí tiếp xúc trực tiếp hoặc trực tiếp giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.
2. Ngoài các nội dung quy định tại
khoản 1 Điều này, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
còn được đánh giá theo các nội dung sau đây:
a) Kế hoạch làm việc và kết quả hoạt
động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý; việc đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của
cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách. Mức xếp loại
chất lượng của cá nhân không cao hơn mức xếp loại chất lượng của cơ quan, tổ chức,
đơn vị trực tiếp phụ trách;
b) Tiến độ, chất lượng các công việc
được giao;
c) Năng lực lãnh
đạo, quản lý;
d) Năng lực tập hợp, đoàn kết.
3. Thời điểm đánh giá công chức được
thực hiện như sau:
a) Đánh giá hàng năm; đánh giá trước
khi thực hiện xét nâng ngạch, nâng lương trước thời hạn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
quy hoạch, điều động; đánh giá trước khi kết thúc thời gian luân chuyển, biệt
phái;
b) Căn cứ vào yêu cầu quản lý của cơ
quan, tổ chức, đơn vị, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức
quy định đánh giá công chức theo quý, tháng hoặc tuần phù hợp với đặc thù công
việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan,
định lượng bằng kết quả, sản phẩm cụ thể; kết quả đánh giá
là căn cứ để thực hiện đánh giá công chức quy định tại điểm a khoản này.
4. Căn cứ vào quy định tại các khoản
1, 2 và 3 Điều này, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng công chức
ban hành quy chế đánh giá công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều
này.”.
12. Sửa đổi, bổ
sung Điều 58 như sau:
“Điều 58. Xếp loại chất lượng công chức
1. Căn cứ vào kết quả đánh giá, công
chức được xếp loại chất lượng theo các mức như sau:
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
b) Hoàn thành tốt
nhiệm vụ;
c) Hoàn thành nhiệm vụ;
d) Không hoàn thành nhiệm vụ.
2. Kết quả xếp loại chất lượng công
chức được lưu vào hồ sơ công chức, thông báo đến công chức được đánh giá và được thông báo công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn
vị nơi công chức công tác.
3. Việc xử lý công chức không hoàn
thành nhiệm vụ được quy định như sau:
a) Cơ quan, tổ chức, đơn vị có
thẩm quyền cho thôi việc đối với công chức có 02 năm liên tiếp được
xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ;
b) Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản
lý có 02 năm không liên tiếp trong thời hạn bổ nhiệm được
xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì bố trí công tác khác hoặc
không bổ nhiệm lại;
c) Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý trong 03 năm có 02 năm không liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ ở
vị trí việc làm đang đảm nhận thì bố trí vào vị trí việc làm có
yêu cầu thấp hơn.”.
13. Sửa đổi, bổ
sung điểm a khoản 3 Điều 61 như sau:
“a) Trưởng Công an (áp dụng đối với xã, thị trấn chưa tổ chức công an
chính quy theo quy định của Luật Công an nhân dân số 37/2018/QH14);”.
14. Sửa đổi, bổ
sung khoản 3 Điều 78 như sau:
“3. Cán bộ phạm tội bị Tòa án kết án
và bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì đương nhiên thôi giữ chức vụ
do bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm; trường hợp bị Tòa án kết án phạt tù mà không được
hưởng án treo hoặc bị kết án về tội phạm tham nhũng thì đương
nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có
hiệu lực pháp luật.”.
15. Sửa đổi, bổ
sung Điều 79 như sau:
“Điều 79.
Các hình thức kỷ luật đối với công chức
1. Công chức vi phạm quy định của Luật
này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức
độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật sau đây:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Hạ bậc lương;
d) Giáng chức;
đ) Cách chức;
e) Buộc thôi việc.
2. Hình thức giáng chức, cách chức chỉ
áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; hình thức hạ bậc lương
chỉ áp dụng đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
3. Công chức bị Tòa án kết án phạt tù
mà không được hưởng án treo hoặc bị kết án về tội phạm tham nhũng thì đương
nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật;
công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phạm tội bị Tòa án kết án và bản án,
quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì đương nhiên thôi giữ chức vụ do bổ nhiệm.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều
này.”.
16. Sửa đổi, bổ
sung Điều 80 như sau:
“Điều 80.
Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật
1. Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn
mà khi hết thời hạn đó thì cán bộ, công chức có hành vi vi phạm không bị xử lý
kỷ luật. Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm.
Trừ trường hợp quy định tại khoản 2
Điều này, thời hiệu xử lý kỷ luật được quy định như sau:
a) 02 năm đối với hành vi vi phạm ít
nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách;
b) 05 năm đối với hành vi vi phạm
không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này.
2. Đối với các hành vi vi phạm sau
đây thì không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật:
a) Cán bộ, công chức là đảng viên có
hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ;
b) Có hành vi vi phạm quy định về
công tác bảo vệ chính trị nội bộ;
c) Có hành vi xâm hại đến lợi ích quốc
gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại;
d) Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy
chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.
3. Thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán
bộ, công chức là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật của
cán bộ, công chức đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của cơ quan, tổ chức có
thẩm quyền.
Thời hạn xử lý kỷ luật không quá 90
ngày; trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp cần có thời gian thanh tra, kiểm
tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý kỷ luật có thể kéo dài nhưng
không quá 150 ngày.
4. Trường hợp cá nhân đã bị khởi tố,
truy tố hoặc đã có quyết định đưa ra xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự nhưng
sau đó có quyết định đình chỉ điều tra hoặc đình chỉ vụ án mà hành vi vi phạm
có dấu hiệu vi phạm kỷ luật thì bị xem xét xử lý kỷ luật. Thời gian điều tra,
truy tố, xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự không được tính vào thời hạn xử lý
kỷ luật. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định đình chỉ điều
tra, đình chỉ vụ án, người ra quyết định phải gửi quyết định và tài liệu có
liên quan cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xử lý kỷ luật.”.
17. Sửa đổi, bổ
sung khoản 2 và khoản 3 Điều 82 như sau:
“2. Cán bộ, công chức bị kỷ luật thì
xử lý như sau:
a) Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức
khiển trách, cảnh cáo hoặc hạ bậc lương thì không thực hiện việc nâng ngạch,
quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng, kể từ
ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực;
b) Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức
giáng chức hoặc cách chức thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo,
bổ nhiệm trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực;
c) Hết thời hạn quy định tại điểm a
và điểm b khoản này, cán bộ, công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật
thì tiếp tục thực hiện nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm theo quy định của
pháp luật.
3. Cán bộ, công chức đang trong thời
hạn xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử thì không được ứng cử, đề
cử, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch
hoặc thôi việc.”.
18. Sửa đổi, bổ
sung Điều 84 như sau:
“Điều 84. Áp dụng quy định của Luật
cán bộ, công chức đối với các đối tượng khác
1. Cơ quan có thẩm quyền của Đảng Cộng
sản Việt Nam, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ quy định cụ thể việc áp dụng
Luật này đối với những người được bầu cử nhưng không thuộc
đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 4 của Luật này; chế độ phụ cấp đối với người
đã nghỉ hưu nhưng được bầu cử giữ chức vụ, chức danh cán bộ.
2. Cơ quan có thẩm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ quy định cụ thể việc áp dụng
Luật này đối với người làm việc trong tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ
chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.
3. Chính phủ quy định chi tiết việc
thực hiện chế độ công chức đối với người làm việc trong bộ máy lãnh đạo, quản
lý của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam,
Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh,
cấp huyện, do ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí chi thường
xuyên và chi đầu tư, hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ quản lý
nhà nước.
4. Chính phủ quy định khung số lượng, chế độ, chính sách đối với những người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã; chế độ quản lý, sử dụng đối với đội ngũ lãnh đạo,
quản lý trong doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
5. Việc xử lý đối với hành vi vi phạm
trong thời gian công tác của cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu được quy
định như sau:
a) Mọi hành vi vi phạm trong thời
gian công tác của cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu đều bị
xử lý theo quy định của pháp luật.
Căn cứ vào tính
chất, mức độ nghiêm trọng, người có hành vi vi phạm có thể bị xử lý hình sự,
hành chính hoặc xử lý kỷ luật;
b) Cán bộ, công chức sau khi nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện có hành vi vi phạm trong thời
gian công tác thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, xóa tư cách chức vụ
đã đảm nhiệm gắn với hệ quả pháp lý tương ứng với hình thức xử lý kỷ luật.
Việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ,
công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu có hành vi vi phạm trong
thời gian công tác trước ngày 01 tháng 7 năm 2020 được thực hiện theo quy định
của Luật này.
Chính phủ quy định chi tiết khoản
này.”.
19. Sửa đổi, bổ
sung Điều 85 như sau:
“Điều 85. Điều khoản chuyển tiếp
Người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
trong đơn vị sự nghiệp công lập được xác định là công chức theo quy định của Luật
cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn
thi hành mà không còn là công chức theo quy định của Luật
này và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 84 của Luật này thì tiếp
tục thực hiện chế độ, chính sách và áp dụng các quy định của
pháp luật về cán bộ, công chức cho đến hết thời hạn bổ nhiệm giữ chức vụ đang đảm
nhiệm.”.
20. Thay thế một
số cụm từ tại các điều, khoản, điểm như sau:
a) Thay thế từ “phân loại” bằng cụm từ
“xếp loại chất lượng” tại khoản 4 Điều 5 và Điều 64;
b) Thay thế cụm từ “Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân” bằng cụm từ “Luật tổ chức
chính quyền địa phương” tại khoản 2 Điều 21, Điều 24 và khoản 1
Điều 63;
c) Thay thế cụm từ “Luật bầu cử đại
biểu Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân” bằng
cụm từ “Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng
nhân dân” tại Điều 24; thay thế cụm từ “Luật bầu cử đại biểu
Hội đồng nhân dân” bằng cụm từ “Luật bầu cử đại biểu Quốc
hội và đại biểu Hội đồng nhân dân” tại khoản
1 Điều 63;
d) Thay thế cụm từ “sĩ quan, hạ sĩ
quan chuyên nghiệp” bằng cụm từ “sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên
nghiệp, công nhân công an” tại điểm d khoản 1 Điều 32;
đ) Thay thế cụm từ “đưa vào cơ sở chữa
bệnh, cơ sở giáo dục” bằng cụm từ “đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào
cơ sở giáo dục bắt buộc” tại điểm c khoản 2 Điều 36.
21. Bỏ một số cụm
từ tại các điều, khoản như sau:
a) Bỏ cụm từ “các xã miền núi, biên
giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số,”
tại khoản 2 Điều 63;
b) Bỏ cụm từ “, đơn vị sự nghiệp công
lập của Nhà nước” tại khoản 4 Điều 66;
c) Bỏ cụm từ “, đơn vị sự nghiệp công
lập của Ủy ban nhân dân” tại khoản 5 Điều 66;
d) Bỏ cụm từ “và đơn vị sự nghiệp
công lập” tại khoản 6 Điều 66;
đ) Bỏ cụm từ “đơn vị sự nghiệp công lập,”
tại khoản 1 Điều 70.
22. Bãi bỏ điểm c khoản 1 Điều 32.
Điều 2. Sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Viên chức
1. Sửa đổi, bổ
sung khoản 3 Điều 9 như sau:
“3. Chính phủ quy định chi tiết tiêu
chí phân loại đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại khoản 2 Điều này đối với từng lĩnh vực sự nghiệp; việc chuyển đổi đơn vị sự nghiệp sang mô hình
doanh nghiệp, trừ đơn vị sự nghiệp trong lĩnh vực y tế và giáo dục; chế độ quản
lý đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo nguyên tắc bảo đảm
tinh gọn, hiệu quả.”.
2. Sửa đổi, bổ
sung Điều 25 như sau:
“Điều 25. Các loại hợp đồng làm việc
1. Hợp đồng làm việc xác định thời hạn
là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực
của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 60 tháng.
Hợp đồng làm việc xác định thời hạn
áp dụng đối với người được tuyển dụng làm viên chức kể từ ngày 01 tháng 7 năm
2020, trừ trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 2 Điều này.
2. Hợp đồng làm việc không xác định
thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm
dứt hiệu lực của hợp đồng. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn áp dụng đối với các trường hợp sau đây:
a) Viên chức được tuyển dụng trước
ngày 01 tháng 7 năm 2020;
b) Cán bộ, công chức chuyển sang làm
viên chức theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 58 của Luật này;
c) Người được tuyển dụng làm viên chức
làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều
này.”.
3. Sửa đổi, bổ
sung khoản 2 Điều 28 như sau:
“2. Đối với hợp đồng làm việc xác định
thời hạn, trước khi hết hạn hợp đồng làm việc 60 ngày, người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập ký kết tiếp hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức.
Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập
còn nhu cầu, viên chức đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật thì người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập phải ký kết tiếp hợp
đồng làm việc với viên chức.
Trường hợp không ký kết tiếp hợp đồng
làm việc với viên chức thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải nêu rõ
lý do bằng văn bản.”.
4. Bổ sung điểm e
vào sau điểm đ khoản 1 Điều 29 như sau:
“e) Viên chức không đạt yêu cầu sau
thời gian tập sự.”.
5. Sửa đổi, bổ
sung Điều 41 như sau:
“Điều 41. Nội dung đánh giá viên
chức
1. Việc đánh giá viên chức được xem
xét theo các nội dung sau đây:
a) Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy định
của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
b) Kết quả thực hiện công việc hoặc
nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết, theo kế hoạch đề
ra hoặc theo công việc cụ thể được giao; tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ.
Việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phải gắn với vị trí việc làm, thể hiện
thông qua công việc, sản phẩm cụ thể;
c) Việc thực hiện quy định về đạo đức
nghề nghiệp;
d) Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục
vụ nhân dân, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử
của viên chức;
đ) Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của
viên chức.
2. Ngoài các nội dung quy định tại
khoản 1 Điều này, viên chức quản lý còn được đánh giá theo các nội dung sau
đây:
a) Năng lực quản
lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ;
b) Kế hoạch làm việc theo năm, quý,
tháng và kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được
giao quản lý; việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân phải gắn với
kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách. Mức xếp loại chất lượng của cá nhân không cao hơn mức xếp loại
chất lượng của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách.
3. Việc đánh giá viên chức được thực
hiện như sau:
a) Đánh giá hàng năm; đánh giá trước
khi kết thúc thời gian tập sự, ký kết tiếp hợp đồng làm việc, thay đổi vị trí việc làm; đánh giá trước khi xét khen thưởng, kỷ luật, bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch;
b) Căn cứ vào đặc thù công việc của
cơ quan, tổ chức, đơn vị, người đứng đầu cơ quan có thẩm
quyền quản lý viên chức ban hành hoặc giao người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực
tiếp sử dụng viên chức ban hành quy định đánh giá viên chức theo quý, tháng hoặc
tuần phù hợp với đặc thù công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, bảo đảm
công khai, dân chủ, khách quan, định lượng bằng kết quả, sản phẩm cụ thể; kết
quả đánh giá là căn cứ để thực hiện đánh giá viên chức quy định tại điểm a khoản
này.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều
này.”.
6. Sửa đổi, bổ
sung khoản 1 Điều 45 như sau:
“1. Viên chức được hưởng trợ cấp thôi
việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của
pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm khi đơn vị
sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức, hết thời
hạn của hợp đồng nhưng người sử dụng lao động không ký kết tiếp hợp đồng làm việc, viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng do ốm đau, bị
tai nạn theo quy định tại khoản 4 Điều 29 hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng
theo quy định tại khoản 5 Điều 29 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản
2 Điều này.”.
7. Sửa đổi, bổ
sung Điều 53 như sau:
“Điều 53. Thời
hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật
1. Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn
mà khi hết thời hạn đó thì viên chức có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật.
Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm.
Trừ trường hợp quy định tại khoản 2
Điều này, thời hiệu xử lý kỷ luật được quy định như sau:
a) 02 năm đối với hành vi vi phạm ít
nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách;
b) 05 năm đối với hành vi vi phạm
không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này.
2. Đối với các hành vi vi phạm sau
đây thì không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật:
a) Viên chức là đảng viên có hành vi
vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ;
b) Có hành vi vi phạm quy định về công
tác bảo vệ chính trị nội bộ;
c) Có hành vi xâm hại đến lợi ích quốc
gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại;
d) Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy
chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.
3. Thời hạn xử lý kỷ luật đối với
viên chức là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm của viên chức đến
khi có quyết định xử lý kỷ luật của cấp có thẩm quyền.
Thời hạn xử lý kỷ luật không quá 90
ngày; trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp cần có thời gian thanh tra, kiểm
tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý kỷ luật có thể kéo dài nhưng
không quá 150 ngày.
4. Trường hợp viên chức đã bị khởi tố,
truy tố hoặc đã có quyết định đưa ra xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự nhưng
sau đó có quyết định đình chỉ điều tra hoặc đình chỉ vụ án mà hành vi vi phạm
có dấu hiệu vi phạm kỷ luật thì bị xem xét xử lý kỷ luật. Thời gian điều tra,
truy tố, xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự không được tính vào thời hạn xử lý
kỷ luật. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định đình chỉ điều
tra, đình chỉ vụ án, người ra quyết định phải gửi quyết định và tài liệu có
liên quan cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý viên chức để xem xét xử lý kỷ luật.”.
8. Sửa đổi, bổ
sung khoản 2 và khoản 3 Điều 56 như sau:
“2. Viên chức bị kỷ luật thì xử lý
như sau:
a) Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức
khiển trách hoặc cảnh cáo thì không thực hiện việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng,
bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ
luật có hiệu lực;
b) Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức
cách chức thì không thực hiện việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm
trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực.
3. Viên chức đang trong thời hạn xử
lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử thì không được bổ nhiệm, biệt
phái, đào tạo, bồi dưỡng hoặc thôi việc.”.
9. Sửa đổi, bổ
sung khoản 1 Điều 58 như sau:
“1. Việc chuyển đổi giữa viên chức và
cán bộ, công chức được thực hiện như sau:
a) Việc tuyển dụng viên chức vào làm
công chức phải thực hiện theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;
b) Cán bộ, công chức được chuyển sang làm viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập khi đáp ứng các điều kiện
theo quy định của Luật này;
c) Quá trình cống hiến, thời gian
công tác của viên chức trước khi chuyển sang làm cán bộ, công chức và ngược lại
được xem xét khi thực hiện các nội dung liên quan đến đào
tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và các quyền lợi khác.”.
10. Bổ sung khoản
2a vào sau khoản 2 Điều 59 như sau:
“2a. Viên chức được tuyển dụng trước
ngày 01 tháng 7 năm 2020 nhưng chưa ký kết hợp đồng làm việc không xác định thời
hạn thì tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký kết; sau khi kết thúc thời hạn
của hợp đồng làm
việc đã ký kết thì được ký kết hợp đồng làm việc không xác định thời hạn nếu
đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật.”.
11. Sửa đổi, bổ
sung Điều 60 như sau:
“Điều 60. Áp dụng quy định của Luật viên chức đối với
các đối tượng khác
1. Chính phủ quy định việc áp dụng Luật
viên chức đối với người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức chính
trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội -
nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp do
Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
2. Chính phủ quy
định việc xử lý kỷ luật đối với viên chức sau khi nghỉ việc, nghỉ hưu mới phát hiện có hành vi vi phạm trong thời gian
công tác.
Việc xử lý kỷ luật đối với viên chức
đã nghỉ việc, nghỉ hưu có hành vi vi phạm
trong thời gian công tác trước ngày 01 tháng 7 năm 2020 được thực hiện theo quy
định của Luật này.”.
12. Thay thế một
số cụm từ tại các điều, khoản, điểm như sau:
a) Thay thế cụm từ “đưa vào cơ sở chữa
bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng” bằng cụm từ “đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng” tại điểm b khoản 2 Điều 22;
b) Thay thế cụm từ “phân loại đánh
giá” bằng cụm từ “xếp loại chất lượng” tại điểm a khoản 1 Điều
29; thay thế cụm từ “phân loại đánh giá” và từ “phân
loại” bằng cụm từ “xếp loại chất lượng” tại Điều 42; thay
thế từ “phân loại” bằng cụm từ “xếp loại chất lượng” tại Điều
44.
13. Bỏ một số cụm
từ tại các điều, khoản như sau:
a) Bỏ cụm từ “nhưng không phải là
công chức” tại khoản 1 Điều 3;
b) Bỏ cụm từ “được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm giữ chức vụ được pháp luật quy định là công chức tại
đơn vị sự nghiệp công lập hoặc” tại khoản 5 Điều 28.
Điều 3. Hiệu lực
thi hành
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày
01 tháng 7 năm 2020.
Luật này được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp
thứ 8 thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2019.
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
Nguyễn Thị Kim Ngân
|