Học sinh lớp 10 và lớp 11 được thi xét tuyển đại học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và Sư phạm TP HCM đúng không?

Tôi muốn hỏi học sinh lớp 10 và lớp 11 được thi xét tuyển đại học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và Sư phạm TP HCM đúng không?- câu hỏi của chị Thùy đến từ Biên Hòa

Học sinh lớp 10 và lớp 11 được thi xét tuyển đại học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và Sư phạm TP HCM đúng không?

Tính đến tháng 3/2023, 10 kỳ thi riêng đã được công bố. Trong số này, đáng chú ý là hai kỳ thi riêng của Đại học Bách khoa Hà Nội và đánh giá năng lực của trường Đại học Sư phạm TP. HCM, cụ thể:

Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội và đánh giá năng lực của trường Đại học Sư phạm TP HCM là hai kỳ thi cho học sinh đã hoặc đang học THPT đăng ký. Do đó, không chỉ lớp 12, học sinh lớp 10 và 11 cũng có thể dự thi nếu có nhu cầu.

Đồng thời, các em được cấp giấy chứng nhận có giá trị trong hai năm kết quả được bảo lưu trong hai năm để xét tuyển đại học.

Học sinh lớp 10 và lớp 11 được thi xét tuyển đại học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và Sư phạm TP HCM đúng không?

Học sinh lớp 10 và lớp 11 được thi xét tuyển đại học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và Sư phạm TP HCM đúng không? (Hình từ Internet)

Có mấy phương thức tuyển sinh đại học phổ biến hiện nay?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Phương thức tuyển sinh
1. Cơ sở đào tạo quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả cơ sở đào tạo hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, lĩnh vực và hình thức đào tạo. Một chương trình, ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số phương thức tuyển sinh.

Theo đó, hiện nay các trường được chủ động lựa chọn phương thức tuyển sinh.

Một số phương thức tuyển sinh hiện nay bao gồm:

- Xét tuyển dựa theo kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT

- Xét học bạ

- Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi riêng

- Xét tuyển thẳng, ưu tiên

- Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ quốc tế.

Nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh đại học là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh như sau:

Công bằng đối với thí sinh

- Về cung cấp thông tin: Mỗi thí sinh quan tâm được cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, tin cậy, nhất quán và kịp thời để có quyết định phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho việc tham gia tuyển sinh;

- Về cơ hội dự tuyển: Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém;

- Về đánh giá năng lực: Thí sinh phải được đánh giá khách quan, công bằng và tin cậy về khả năng học tập và triển vọng thành công, đáp ứng yêu cầu của chương trình và ngành đào tạo;

- Về cơ hội trúng tuyển: Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những chương trình, ngành đào tạo đủ điều kiện trúng tuyển;

- Về thực hiện cam kết: Cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro.

Bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo

- Về hợp tác: Các cơ sở đào tạo hợp tác bình đẳng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyển sinh, đồng thời mang lại lợi ích tốt nhất cho thí sinh;

- Về cạnh tranh: Các cơ sở đào tạo cạnh tranh trung thực, công bằng và lành mạnh trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

Minh bạch đối với xã hội

- Về minh bạch thông tin: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm công bố thông tin tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng và kịp thời qua các phương tiện truyền thông phù hợp để xã hội và cơ quan quản lý nhà nước cùng giám sát;

- Về trách nhiệm giải trình: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm báo cáo theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước và giải trình với xã hội qua hình thức phù hợp về những vấn đề lớn, gây bức xúc cho người dân.

Xét tuyển Đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thí sinh tự do xét tuyển học bạ năm 2024 nộp hồ sơ đăng ký vào thời gian nào? Thí sinh tự do đăng ký xét tuyển học bạ có cần đăng ký trước 10/5/2024 không?
Pháp luật
Xử lý như thế nào đối trường hợp sử dụng chứng chỉ IELTS được cấp trái phép để xét tuyển Đại học của học sinh, sinh viên?
Pháp luật
20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thế nào? Danh mục phương thức xét tuyển đại học ra sao?
Pháp luật
Trường Đại học Giao Thông Vận Tải thông báo xét tuyển ĐHCQ 2024 theo kết quả học bạ THPT và xét tuyển kết hợp ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn xét tuyển sớm năm 2024 Đại học Kinh tế TP HCM phương thức 2, 3, 4, 5? Xét tuyển HSG, kết quả thi ĐGNL vào UEH thế nào?
Pháp luật
Bộ Giáo dục nói gì về đề xuất bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ tránh tình trạng chạy điểm, làm đẹp học bạ?
Pháp luật
Cách nộp lệ phí nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng online năm 2022 thông qua ví điện tử Viettel money?
Pháp luật
Điểm chuẩn học bạ Đại học Ngoại thương FTU năm 2023? Điểm chuẩn học bạ kết hợp với chứng chỉ tiếng anh, đánh giá năng lực của Đại học Ngoại thương là bao nhiêu?
Pháp luật
Điểm chuẩn HUTECH theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT 2023? Khi nào làm thủ tục nhập học?
Pháp luật
Thí sinh không tích vào mục cung cấp dữ liệu xét tuyển trên Hệ thống thì có được xét tuyển nguyện vọng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xét tuyển Đại học
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
1,208 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xét tuyển Đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: