Đoàn viên công đoàn không có việc làm thì có được miễn đóng đoàn phí công đoàn theo quy định không?

Đoàn viên công đoàn không có việc làm thì có được miễn đóng đoàn phí công đoàn theo quy định không? Câu hỏi của anh Tâm ở Lâm Đồng.

Đối tượng nào được gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam theo quy định?

Căn cứ tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Hướng dẫn 03/HD-TLĐ năm 2020 quy định như sau:

Đối tượng và điều kiện gia nhập Công đoàn Việt Nam theo Điều 1 Điều lệ Công đoàn Việt Nam
3.1. Đối tượng gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam
Người Việt Nam làm công hưởng lương trong các đơn vị sử dụng lao động đang hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm:
a. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong các đơn vị sự nghiệp; cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp. Đối với cơ quan xã, phường, thị trấn bao gồm những người hưởng lương, định suất lương, phụ cấp, đang làm việc trong cơ quan hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội cấp xã.
b. Người lao động làm công hưởng lương đang làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã.
c. Người lao động đang làm việc trong các văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam.
d. Người lao động tự do, hợp pháp thuộc khu vực lao động phi chính thức, nếu có nguyện vọng, được gia nhập Công đoàn Việt Nam và được sinh hoạt theo hình thức nghiệp đoàn cơ sở.
đ. Người lao động được cơ quan có thẩm quyền cử làm đại diện quản lý phần vốn của Nhà nước, đang giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.
...

Theo đó, đối tượng được gia nhập Công đoàn Việt Nam là người Việt Nam làm công hưởng lương trong các đơn vị sử dụng lao động đang hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm:

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong các đơn vị sự nghiệp; cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp. Đối với cơ quan xã, phường, thị trấn bao gồm những người hưởng lương, định suất lương, phụ cấp, đang làm việc trong cơ quan hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội cấp xã.

- Người lao động làm công hưởng lương đang làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã.

- Người lao động đang làm việc trong các văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam.

- Người lao động tự do, hợp pháp thuộc khu vực lao động phi chính thức, nếu có nguyện vọng, được gia nhập Công đoàn Việt Nam và được sinh hoạt theo hình thức nghiệp đoàn cơ sở.

- Người lao động được cơ quan có thẩm quyền cử làm đại diện quản lý phần vốn của Nhà nước, đang giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Đoàn viên công đoàn không có việc làm thì có được miễn đóng đoàn phí công đoàn theo quy định không? (Hình từ internet)

Đoàn viên công đoàn đóng đoàn phí qua các phương thức nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 24 Quy định kèm theo Quyết định 1908/QĐ-TLĐ năm 2016, quy định về phương thức đóng và quản lý tiền đoàn phí như sau:

Phương thức đóng và quản lý tiền đoàn phí
1. Phương thức đóng đoàn phí
a) Đoàn phí công đoàn do đoàn viên đóng trực tiếp hàng tháng cho tổ công đoàn, công đoàn bộ phận, công đoàn cơ sở thành viên, công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn (theo phân cấp của công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn).
b) Đoàn phí công đoàn thu qua lương hàng tháng (tiền mặt hoặc chuyển khoản) sau khi có ý kiến thỏa thuận của đoàn viên. Trong trường hợp này, số thu đoàn phí công đoàn phải có xác nhận của phòng kế toán đơn vị và có danh sách chi tiết đoàn viên đóng đoàn phí.
c) Khuyến khích đoàn viên công đoàn, công đoàn cơ sở đổi mới phương thức thu, nộp đoàn phí công đoàn bằng công nghệ hiện đại (thu qua tài khoản cá nhân, qua thẻ ATM...) trên cơ sở thỏa thuận, thống nhất giữa đoàn viên với công đoàn cơ sở và được công đoàn cấp trên trực tiếp đồng ý bằng văn bản.
2. Quản lý tiền đoàn phí:
Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn được giao nhiệm vụ thu tiền đoàn phí do đoàn viên đóng phải mở sổ sách, ghi chép, phản ánh đầy đủ, kịp thời việc nộp tiền đoàn phí hàng tháng của đoàn viên theo danh sách đoàn viên của đơn vị; bảo quản, lưu trữ sổ thu đoàn phí theo đúng quy định của luật kế toán; tổng hợp báo cáo quyết toán thu, chi tài chính với công đoàn cấp trên. Việc phân phối, sử dụng, quản lý tiền đoàn phí thực hiện theo quy định của Tổng Liên đoàn.

Như vậy, đoàn viên công đoàn đóng đoàn phí thông qua các phương thức sau:

- Đoàn viên đóng trực tiếp hàng tháng cho tổ công đoàn, công đoàn bộ phận, công đoàn cơ sở thành viên, công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn (theo phân cấp của công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn).

- Đoàn phí công đoàn thu qua lương hàng tháng (tiền mặt hoặc chuyển khoản) sau khi có ý kiến thỏa thuận của đoàn viên. Trong trường hợp này, số thu đoàn phí công đoàn phải có xác nhận của phòng kế toán đơn vị và có danh sách chi tiết đoàn viên đóng đoàn phí.

- Nộp đoàn phí công đoàn bằng công nghệ hiện đại (thu qua tài khoản cá nhân, qua thẻ ATM...) trên cơ sở thỏa thuận, thống nhất giữa đoàn viên với công đoàn cơ sở và được công đoàn cấp trên trực tiếp đồng ý bằng văn bản.

Đoàn viên công đoàn không có việc làm thì có được miễn đóng đoàn phí công đoàn theo quy định không?

Căn cứ tại khoản 6 Điều 23 Quy định kèm theo Quyết định 1908/QĐ-TLĐ năm 2016, quy định về đối tượng, mức đóng, tiền lương làm căn cứ đóng đoàn phí như sau:

Đối tượng, mức đóng, tiền lương làm căn cứ đóng đoàn phí
...
6. Đoàn viên công đoàn hưởng trợ cấp Bảo hiểm xã hội từ 01 tháng trở lên, trong thời gian hưởng trợ cấp không phải đóng đoàn phí; đoàn viên công đoàn không có việc làm, không có thu nhập, nghỉ việc riêng từ 01 tháng trở lên không hưởng tiền lương, trong thời gian đó không phải đóng đoàn phí.

Theo đó, đoàn viên công đoàn không có việc làm thì trong thời gian không có việc làm thì đoàn viên được miễn đóng đoàn phí.

Đoàn viên công đoàn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có thể xét khen thưởng danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc” và “Lao động tiên tiến” cho người có thời gian nghỉ chế độ BHXH hoặc nghỉ phép dài trong năm không?
Pháp luật
Đoàn viên có mấy nhiệm vụ? Đoàn viên có quyền hạn gì? Quy định về tuổi đoàn viên mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch hoạt động chăm lo Tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu thăm hỏi đoàn viên công đoàn mới nhất 2023? Tải mẫu phiếu thăm hỏi đoàn viên về ở đâu?
Pháp luật
Mức chi chăm lo Tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu?
Pháp luật
TP. HCM sẽ hỗ trợ 03 nhóm lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng đúng không?
Pháp luật
Đoàn viên công đoàn không đóng đoàn phí liên tục 7 tháng mà không có lý do chính đáng thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức gì?
Pháp luật
Hình thức xử lý kỷ luật đối với đoàn viên công đoàn có được thay thế hình thức kỷ luật đảng hay không?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền đề nghị xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ đối với đoàn viên công đoàn vi phạm?
Pháp luật
Trường hợp đoàn viên công đoàn chủ động báo cáo vi phạm của mình trước khi bị phát hiện thì có được xem xét giảm nhẹ mức kỷ luật hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đoàn viên công đoàn
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
830 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đoàn viên công đoàn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: