Cần đáp ứng những điều kiện gì để có thể tham gia đào tạo lý luận chính trị sơ cấp? Trách nhiệm của các cơ quan đào tạo lý luận chính trị sơ cấp được quy định như thế nào?

Pháp luật có quy định gì về thẩm quyền của những người đào tạo lý luận chính trị sơ cấp không? Tôi có một vấn đề thắc mắc liên quan tới đào tạo chính trị lý luận sơ cấp. Tôi là một hội viên của Hội liên hiệp Phụ nữ và tôi được phân công đi tham gia vào lớp đào tạo lý luận chính trị sơ cấp. Vì là lần đầu tiên tham gia đào tạo lý luận chính trị nên tôi cũng khá băn khoăn và lo lắng nhiều điều. Tôi muốn hỏi rằng để tham gia vào lớp đào tạo chính trị sơ cấp thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Trách nhiệm của các cơ quan đào tạo lý luận chính trị sơ cấp được pháp luật Việt Nam quy định như thế nào? Mong sớm được giải đáp thắc mắc.

Đào tạo lý luận chính trị là gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Quy định 57/QĐ-TW năm 2022 quy định về khái niệm đào tạo lý luận chính trị cụ thể như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đào tạo lý luận chính trị là quá trình truyền thụ, tiếp thu hệ thống tri thức lý luận chính trị; củng cố thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao tầm nhìn, tư duy, phương pháp, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và vận dụng thực tiễn cho đội ngũ cán bộ. Đào tạo lý luận chính trị gồm ba cấp: Sơ cấp, trung cấp và cao cấp.

Khái niệm đào tạo lý luận chính trị sơ cấp

Đào tạo lý luận chính trị sơ cấp hay còn được gọi cách khác là sơ cấp lý luận chính trị được quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy định 57/QĐ-TW năm 2022 về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị cụ thể là:

Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Sơ cấp lý luận chính trị là cấp đào tạo lý luận chính trị cơ sở cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... ở cơ sở; trang bị những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kỹ năng vận dụng thực tiễn.

Đào tạo lý luận chính trị sơ cấp

Đào tạo lý luận chính trị sơ cấp

Muốn tham gia vào đào tạo lý luận chính trị sơ cấp cần đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ theo Điều 4 Quy định 57/QĐ-TW năm 2022 quy định về sơ cấp chính trị như sau:

Điều 4. Sơ cấp lý luận chính trị
1. Đối tượng
a) Đảng viên; đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở.
b) Công chức cấp xã (trừ trưởng công an và chỉ huy trưởng quân sự cấp xã).
c) Người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và một số đối tượng khác có nguyện vọng phù hợp với yêu cầu chung.
2. Tiêu chuẩn
Tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên.

Dựa vào những quy định trên, muốn được tham gia đào tạo lý luận chính trị sơ cấp, trước hết bạn cần phải là đảng viên, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở hoặc công chức cấp xã hoặc người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và một số đối tượng khác có nguyện vọng phù hợp với yêu cầu chung. Điều kiện kế tiếp bạn cần phải bảo đảm sau khi bạn đã bảo đảm bạn là một trong số các đối tượng được tham gia đào tạo lý luận chính trị sơ cấp là bạn phải tốt nghiệp tirng học cơ sở trở lên.

Cơ quan nào được đào tạo lý luận chính trị sơ cấp?

Khoản 1 Điều 7 Quy định 57/QĐ-TW năm 2022 quy định cơ quan được đào tạo lý luận chính trị sơ cấp là trung tâm chính trị cấp huyện. Cụ thể là:

Điều 7. Phân cấp nhiệm vụ đào tạo
1. Trung tâm chính trị cấp huyện đào tạo sơ cấp lý luận chính trị.

Trách nhiệm của cơ quan được đào tạo lý luận chính trị sơ cấp

Điều 8 Quy định 57/QĐ-TW năm 2022 quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan đào tạo sơ cấp cụ thể như sau:

1. Cấp ủy cấp huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Trung ương và kế hoạch đào tạo của cấp ủy cấp tỉnh; kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác đào tạo lý luận chính trị theo thẩm quyền phân cấp.

2. Ban tổ chức cấp ủy cấp huyện rà soát đội ngũ cán bộ, xác định nhu cầu đào tạo, tham mưu ban thường vụ cấp ủy cấp huyện ban hành kế hoạch đào tạo; thực hiện kiểm tra, giám sát công tác đào tạo; định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện và báo cáo ban thường vụ cấp ủy cấp huyện.

3. Ban tuyên giáo cấp ủy cấp huyện theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra về định hướng chính trị, tư tưởng trong nội dung đào tạo và báo cáo ban thường vụ cấp ủy cấp huyện.

4. Trường chính trị cấp tỉnh hướng dẫn chuyên môn, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giảng viên cho trung tâm chính trị cấp huyện.

5. Trung tâm chính trị cấp huyện thực hiện kế hoạch đào tạo của cấp ủy; tổ chức và quản lý đào tạo; định kỳ báo cáo kết quả đào tạo với ban thường vụ cấp ủy và các cơ quan có thẩm quyền liên quan.

6. Ban thường vụ cấp ủy cơ sở và các cơ quan có thẩm quyền cử cán bộ đi học sơ cấp lý luận chính trị bảo đảm đúng đối tượng, tiêu chuẩn.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi cung cấp gửi tới bạn về điều kiện tham gia đào tạo lý luận chính trị sơ cấp và trách nhiệm của cơ quan được đào tạo lý luận chính trị sơ cấp. Hy vọng những thông tin chúng tôi mang lại có thể giải đáp được những thắc mắc của bạn. Trân trọng!

Đào tạo lý luận chính trị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng nào được học chương trình sơ cấp lý luận chính trị? Ai có quyền mở lớp chương trình sơ cấp lý luận chính trị?
Pháp luật
Chính trị học là gì? Đào tạo lý luận chính trị bao gồm mấy cấp? Muốn tham gia lớp đào tạo Trung cấp lý luận chính trị cần đáp ứng tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Hướng dẫn 121-HD/BTGTW 2023 hướng dẫn thực hiện công tác lý luận chính trị năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Giáo viên trường công lập đi học lớp trung cấp lý luận chính trị thì có được thanh toán tiền thừa giờ không?
Pháp luật
Mẫu Bằng Sơ cấp lý luận chính trị mới nhất hiện nay như thế nào? Cơ quan nào tổ chức đào tạo Sơ cấp lý luận chính trị?
Pháp luật
Theo quy định hiện hành, muốn được tham gia đào tạo lý luận chính trị cao cấp thì phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Mỗi chuyên đề thuộc chương trình đào tạo sơ cấp lý luận chính trị tại Trung tâm do mấy giảng viên đảm nhiệm và ai giám sát việc giảng dạy?
Pháp luật
Thí sinh thuộc diện trúng xét tuyển chương trình đào tạo sơ cấp lý luận chính trị tại Trung tâm chính trị cấp huyện cần đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Hội đồng xét tuyển chương trình đào tạo sơ cấp lý luận chính trị tại Trung tâm chính trị cấp huyện do ai thành lập và gồm những thành viên nào?
Pháp luật
Người tham gia xét tuyển chương trình đào tạo sơ cấp lý luận chính trị tại Trung tâm chính trị cấp huyện cần đáp ứng những điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo lý luận chính trị
1,549 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo lý luận chính trị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: